posttoday

จับตา 31 หุ้นเด่น รับผลบวกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

05 กันยายน 2567

31 หุ้นเด่น รับอานิสงส์รัฐบาลใหม่เดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “งบประมาณฯ-ดิจิทัล วอลเล็ต-เพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง” หนุนตลาดหุ้นและเศรษฐกิจไทยไปต่อ

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า วานนี้ (4 ก.ย.) มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “แพทองธาร 1” ลำดับถัดไปจะเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และสุดท้ายจะมีการเรียกประชุม ครม.ใหม่ นัดพิเศษ เพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา คาดว่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 10-12 ก.ย.2567 ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าทำงานช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ 

ขณะที่ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2568 วาระที่ 2-3 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 5 ก.ย.2567 พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าโหวตผ่าน โดยคาดการณ์เสียง สนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง (ตามคะแนนเสียงพรรคร่วมรัฐบาล)

ภาวะดังกล่าวหนุนให้สุญญากาศทางการเมืองหายไป อีกทังรัฐบาลยังตุนงบประมาณไว้เต็มมือราว 3.5 แสนล้านบาท พร้อมหนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะถัดไปเดินหน้าต่อ โดยนโยบายที่คาดว่าจะออกมา และเกี่ยวข้องกับตลาดทุนโดยตรง คือ

1. คาดงบประมาณฯ ปี 2567-2568 ผ่านรัฐสภาฉลุยภายในเดือน ก.ย.2567 มองบวกต่อหุ้น CK, STEC, TASCO, BBL, SCC, SCCC

2. การปรับเปลี่ยนนโยบาย DIGITAL WALLET โดยเสนอปรับแจกเงินสดแก่กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการก่อน 10,000 บาท/ราย ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ MTC, BAM, TIDLOR, TU, TFG, GFPT, CPALL, CPAXT, BJC

3. การเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการขยายความจุสนามบินสุวรรณภูมิ และการสร้าง ENTERTAINMENT COMPLEX ครบวงจร ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ AWC, CENTEL, MINT, ERW, CPN, AOT
 

4. เดินหน้ากองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง (VAYU1) โดยเม็ดเงิน ช่วง PRE-OPEN จะเข้ามาก่อน คาดเป็นช่วงต้นเดือน ต.ค. และทยอยเข้ามาเพิ่มเติมเรื่อยๆ ซึ่งคาดหวัง้เม็ดเงินจะขยับขึ้นไปอยู่ระดับ 1.5 แสนล้านบาท เข้ามาช่วยปกป้องและพยุงตลาดหุ้นไทยในช่วงต่อจากนี้

กลยุทธ์แนะนำสะสมหุ้นที่น่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์ โดยคัดกรองจากหุ้นที่วายุภักษ์ถือเยอะ และมี ESG RATING “AAA” ประโยชน์จาก 2 ประเด็น คือ PTT, BCP, KTB, ADVANC, SCC, KBANK, CRC, CPF, SCGP, OR