posttoday

SET แกว่งในกรอบ รอประชุมเฟด แนะ “Selective Buy” ชู ADVANC และ MINT

18 กันยายน 2567

SET แกว่งในกรอบ 1,420-1,450 จุด รอประชุมเฟด เพื่อติดตามอัตราการลดดอกเบี้ย และประเมินผลต่อทิศทางตลาด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ ADVANC และ MINT

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET มีอัตราเร่งลดลง และคาดวันนี้จะเคลื่อนไหวโดยแกว่งในกรอบ โดยมีกรอบล่างบริเวณแนวรับ 1,430 และ 1,420 จุด ตามลำดับ เป็นจุดรองรับ ขณะที่กรอบบนในระยะสั้นถูกจำกัด บริเวณแนวต้าน 1,445 และ 1,450 จุด ตามลำดับ เนื่องจากนักลงทุนในตลาดรอผลประชุมเฟด เพื่อติดตามอัตราการลดดอกเบี้ย และประเมินผลต่อทิศทางตลาด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการพักตัวและมี Upside จำกัด แต่อาจมีปัจจัยหนุนจากความคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยหนุนบรรยากาศลงทุนของตลาด สินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้ อย่างไรก็ดี ต้องจับตาความแตกต่างด้านการดำเนินนโยบายของ BoJ ซึ่งอาจส่งผลต่อ Yen Carry Trade ที่อาจกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกได้ ท่ามกลางกระแสเงินในตลาด EM ที่ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ในส่วนของตลาดหุ้นไทยมองจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าในกลุ่ม Defensive อย่าง กลุ่มค้าปลีก กลุ่มการแพทย์ กลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้

1. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งเทคนิคมีสัญญาณกลับตัว และ Valuation ยังไม่แพง โดยซื้อขายที่ PER และ PBV ต่ำกว่า -1SD แนะนำ AP GPSC MTC AMATA

2. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งคาดได้อานิสงส์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แนะนำ กลุ่มเช่าซื้อ (MTC) กลุ่มอสังหาฯ (AP) กลุ่มค้าปลีก (CPALL CPAXT) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF) กลุ่ม REITs (LHHOTEL DIF)

3. หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากกองทุนวายุภักษ์รอบใหม่ โดยเลือกหุ้น SET100 ที่มีคุณสมบัติ 1) จ่ายเงินปันผลดี โดยให้ Dividend Yield ขั้นต่ำปีละ 3.5% 2) มี ESG Ratings สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ CG ระดับ 5 ดาว และ 3) มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผล ประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2025 เลือก KTB BBL BCP ADVANC HMPRO

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ ADVANC ไตรมาส 3/2567 คาดกำไรจะเติบโต QoQ และ YoY แรงหนุนจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ รายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และ ARPU ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทั้งปี 2567 คาดกำไรจะเติบโต 10.9%YoY ส่วนแผนร่วมมือกับ KTB ในการจัดตั้ง Virtual Bank จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของกำไรในระยะยาว

MINT มองโมเมนตัมกำไรยังแข็งแกร่ง โดยไตรมาส 3/2567 คาดกำไรปกติจะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่วนครึ่งหลังปี 2567 คาดกำไรปกติจะเติบโตทั้ง YoY และ HoH จากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่งในยุโรปจากการเพิ่มขึ้นของ ARR ขณะที่ราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามภาพตลาดหุ้นไทย แต่ยังลดลง 4.2% YTD ส่งผลให้ valuation ยังถูก (PBV -2SD)