posttoday

SET ระวัง sell on fact หลังเฟดลดดอกเบี้ย แนะ “Selective Buy” ชู CPALL และ MINT

19 กันยายน 2567

SET มีโอกาสเผชิญ sell on fact หลังเฟดลดดอกเบี้ย 0.5% และส่งสัญญาณจะลดอีก 0.25% จํานวน 2 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ MINT

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า ผลประชุมเฟดลดดอกเบี้ย 0.5% และจะลดอีก 0.25% จํานวน 2 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ไม่ต่างจากที่ตลาดคาดไว้นัก ขณะที่ ตลาดหุ้นสหรัฐ และทองคำปรับขึ้นช่วงสั้น หลังจากนั้นโดนแรงขาย ส่วนดัชนีดอลลาร์เด้งกลับเร็ว ทำให้คาด SET มีโอกาสเผชิญ sell on fact โดยมีแนวรับที่ 1,420 และ 1,410 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,445-1,450 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการพักตัวและมี Upside จำกัด แต่อาจมีปัจจัยหนุนจากความคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยหนุนบรรยากาศลงทุนของตลาด สินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้ อย่างไรก็ดี ต้องจับตาความแตกต่างด้านการดำเนินนโยบายของ BoJ ซึ่งอาจส่งผลต่อ Yen Carry Trade ที่อาจกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกได้ ท่ามกลางกระแสเงินในตลาด EM ที่ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ในส่วนของตลาดหุ้นไทยมองจะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าในกลุ่ม Defensive อย่าง กลุ่มค้าปลีก กลุ่มการแพทย์ กลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้

1. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งเทคนิคมีสัญญาณกลับตัว และ Valuation ยังไม่แพง โดยซื้อขายที่ PER และ PBV ต่ำกว่า -1SD แนะนำ AP GPSC MTC AMATA

2. นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งคาดได้อานิสงส์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แนะนำ กลุ่มเช่าซื้อ (MTC) กลุ่มอสังหาฯ (AP) กลุ่มค้าปลีก (CPALL CPAXT) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF) กลุ่ม REITs (LHHOTEL DIF)

3. หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากกองทุนวายุภักษ์รอบใหม่ โดยเลือกหุ้น SET100 ที่มีคุณสมบัติ 1) จ่ายเงินปันผลดี โดยให้ Dividend Yield ขั้นต่ำปีละ 3.5% 2) มี ESG Ratings สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ CG ระดับ 5 ดาว และ 3) มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผล ประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2025 เลือก KTB BBL BCP ADVANC HMPRO

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL กำไรครึ่งหลังปี 2567 คาดจะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ โดยไตรมาส 3/2567 คาดกำไรจะเติบโต YoY และ QoQ แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากธุรกิจ CVS และ CPAXT ส่วนไตรมาส 4/2567 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2567 จากเข้าสู่ High Season อีกทั้ง valuation น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PER 67F ระดับ 25 เท่า (-2SD)

MINT มองโมเมนตัมกำไรยังแข็งแกร่ง โดยไตรมาส 3/2567 คาดกำไรปกติจะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่วนครึ่งหลังปี 2567 คาดกำไรปกติจะเติบโตทั้ง YoY และ HoH จากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่งในยุโรปจากการเพิ่มขึ้นของ ARR ขณะที่ราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามภาพตลาดหุ้นไทย แต่ยังลดลง 3.4%YTD ส่งผลให้ valuation ยังถูก (PBV -2SD)