posttoday

5 ธีมหุ้นเด่น รับเม็ดเงินลงทุน “วายุภักษ์” เริ่มเข้าลงทุนได้วันนี้วันแรก

01 ตุลาคม 2567

5 ธีมหุ้นเด่น “หุ้นที่คลังเป็นผู้ถือหุ้น-หุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1-หุ้นที่มีน้ำหนักใน SETESG สูง-หุ้นที่ผลตอบแทนเงินปันผลสูง-หุ้นที่มีน้ำหนักในกองทุนวายุภักษ์น้อย เข้าเกณฑ์ ESG Score” รับเม็ดเงินลงทุนกองทุนวายุภักษ์เริ่มเข้าลงทุนได้วันนี้เป็นวันแรก

          บล.กรุงศรี ระบุว่า วันนี้ (1 ต.ค.2567) เม็ดเงินลงทุนกองทุนวายุภักษ์จะเริ่มเข้าลงทุนได้เป็นวันแรก โดยมองบวกต่อหุ้นที่กองทุนมีโอกาสเพิ่มน้ำหนักใน 5 ธีมเด่น ประกอบด้วย 

          กลุ่มที่ 1 หุ้นที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น, อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และมีแนวโน้มเติบโตดีในช่วงปี 2567-2568 ได้แก่ AOT,  KTB, PTT

          กลุ่มที่ 2 หุ้นที่อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และซื้อขายในระดับ Valuation Zone รวมถึงมีแนวโน้มการเติบโตดี ได้แก่ CPALL, SCC, MINT, CRC, HMPRO, SCGP

          กลุ่มที่ 3 หุ้นที่มีน้ำหนักใน SETESG สูง และมีแนวโน้มการเติบโตดี อยู่ใน Theme Data Center ได้แก่ ADVANC, GULF มีโอกาสเป็นเป้าหมาย

          กลุ่มที่ 4 หุ้นที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผล (Div Yield) ปี 2567-2568 สูง มากกว่า 5% และอยู่ใน ThaiESG ได้แก่ KBANK, BBL, HMPRO, INTUCH

          กลุ่มที่ 5 หุ้นที่ยังมีน้ำหนักในกองทุนวายุภักษ์น้อย ขณะที่เข้าเกณฑ์ ESG Score ถ้าอยู่ใน SET100 เรทติ้ง A ขึ้นไป ต่ำกว่า SET100 AA ขึ้นไป การเติบโตปี 2567-2568 เกณฑ์ดี ได้แก่ CPALL, CPAXT, BDMS, CRC, HMPRO, IVL, MTC, BJC, WHA

          อนึ่ง กองทุนวายุภักษ์ 1 มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ รวมถึงการบริหารทั้งแบบเชิงรุก (Active Investment) และแบบเชิงรับ (Passive Investment) ส่วนใหญ่ลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และจะเน้นลงทุนในหุ้นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีความมั่นคงในระยะยาว ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี อาทิ บริษัทที่อยู่ใน SET100 ที่ได้รับคะแนน SET ESG Ratings ระดับ A ขึ้นไป หรือบริษัทนอก SET100 ที่ได้รับคะแนน SET ESG Ratings ที่สูงกว่า เป็นต้น 

          นอกจากนี้ อาจพิจารณาลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มีอัตราผลตอบแทนดีหรือมีแนวโน้มเติบโตสูง มีสภาพคล่องและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี