posttoday

คำต่อคำ: "แม็คกรุ๊ป"ความท้าทายสร้างธุรกิจ พร้อมโจทย์ "1+1 ต้องเท่ากับ 3"

15 ตุลาคม 2567

"แม็คกรุ๊ป (MC)" ก้าวสู่ปีที่ 50 อย่างแข็งแกร่ง ชูหัวใจสำคัญการเติบโต "สินค้าต้องดี - กลยุทธ์ที่ใช่ - องค์กรต้องพร้อม - คุมต้นทุน - ไม่มีหนี้" สร้างฐานธุรกิจโตต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าดีลการลงทุนหลากหลาย ตั้งโจทย์ "1+1 ต้องเท่ากับ 3" คือคำตอบที่ใช่

     "แม็คกรุ๊ปกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 อย่างแข็งแกร่ง ด้วยโลกมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เราจะหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องพร้อมรับทุกสถานการณ์ ข้อดีคือเราไม่มีหนี้ และด้วยจุดแข็งของเรา คือ แบรนด์แข็งแรง เราอยู่มานาน ปัญหาคือร้านเล็ก แต่สินค้าของเราค่อนข้างมากและมีความหลากหลาย ดังนั้นจึงต้องขยับขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่ม โดยช่องทางอีคอมเมิร์ซถือว่าเติบโตดีเกิน 15% และคงเน้นจุดขายหลักในประเทศไทย 90%  
     ที่ผ่านมามักจะมีคนถามว่าทำไมแม็คกรุ๊ปถึงไม่ขยับขยาย มีเงินสด 1,800 ล้านบาทที่ดี ซึ่งก็จริงผมว่า Cash is King เก็บเงินไว้ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เก็บเงินไว้รอโอกาสที่ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดนิ่ง เรายังคงเดินหน้าธุรกิจและพัฒนาสินค้าออกมาต่อเนื่อง"

     นายเจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC กล่าวอีกว่า การบริหารต้นทุน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทต้องทำให้ได้ ค่าคน ค่าเช่าก็ต้องคุมให้ได้ บริษัทพยายามไม่ผลักภาระต้นทุนให้กับผู้บริโภค และ ค่าคน ค่าเช่าก็ต้องคุม

     เรื่องกลยุทธ์ถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะทุกอย่างต้องมีกลยุทธ์ที่จะบอกว่าทำอะไรและไม่ทำอะไร แน่นอนว่าสิ่งที่จะทำคือ "อะไรขายดี ขายต่อ ขายเพิ่ม" ส่วนการขยายสาขาเพิ่มอาจต้องพิจารณาเพราะในบางอย่างอาจไม่จำเป็น หรือหากขยายสาขาก็ควรตั้งเป้าหมายยอดขาย, ร้านสวย ของดี ขายเก่ง 

     "สิ่งที่เราทำได้คือ โพรดักส์ต้องใหม่ ร้านค้าสวยจูงใจ ทุกวันนี้คู่แข่งเยอะมาก ดังนั้นเราต้องมีจุดแตกต่างที่ต้องดึงลูกค้าเข้ามาซื้อให้ได้ คนขายต้องรู้จักสินค้าและลูกค้าให้คำแนะนำได้ ขณะที่เรื่ององค์กรต้องพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง

     ทำไม MC ถึงเติบโตจนก้าวสู่ 50 ปี

     หัวใจสำคัญคือเรื่องของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เข้าถึงง่าย สินค้าจับต้องได้ ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา และมีพาร์ทเนอร์ที่ดี เป็นต้นนี่คือสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของ "แม็คกรุ๊ป" เติบโต ROA , ROE ไม่มีปัญหา โตดีต่อเนื่อง ปันผลดีต่อเนื่องปีละ 2 ครั้ง ที่สำคัญ "ไม่มีหนี้ มีเงินสด"

     ภาพธุรกิจอีก 5 ปี แม็คกรุ๊ปยังยึดฐานลูกค้าในประเทศ ซึ่งส่วนตัวจับตาคู่แข่งตลอดเวลา เพียงแต่สิ่งที่เราต้องทำคืออัพสกิล และองค์ความรู้ให้เพิ่มขึ้น สร้างการเติบโตควบคู่การบริหารต้นทุนให้ได้  

คำต่อคำ: \"แม็คกรุ๊ป\"ความท้าทายสร้างธุรกิจ พร้อมโจทย์ \"1+1 ต้องเท่ากับ 3\"

     แนวโน้มผลงานงวดปีบัญชี 2568 (ก.ค.67-มิ.ย.68)

     ปีนี้คาดว่าจะเติบโตดีตัวเลขสองหลักได้ เนื่องด้วยบริษัทสามารถคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย การเพิ่มโพรดักส์ การใช้มาร์เก็ตติ้ง แบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นต้น ทั้งนี้ในไตรมาสที่ผ่านมาตลาดอาจไม่ค่อยดี แต่แบรนด์เราดี มีสินค้าที่น่าสนใจ โปรโมชั่นน่าสน จุดขายเยอะ ลูกค้าชอบ สินค้าที่ขายดี คือ T-Shirt 35% และ Accessorie 17% เป็นต้น ปัจจุบันมีฐานสมาชิกอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคน

     ทั้งนี้ในไตรมาส 2 ของปีบัญชี 2568 (1 ต.ค. - 31 ธ.ค.2567) คาดว่าน่าจะดี ดูได้จากเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาครึ่งเดือนถือว่ายอดขายดีน่าจะโตกว่าปีที่แล้ว แต่เดือน พ.ย.-ธ.ค. น่าจะดีมากด้วยเข้าช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ บวกกับการคุมต้นทุนค่าคน ค่าเช่าที่ดี 

     สำหรับปีบัญชี 2567 (1 กรกฎาคม 2566 - 30 มิถุนายน 2567) บริษัทมีกำไรสุทธิ 713 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70 ล้านบาท หรือ 10.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 644 ล้าน โดยมีอัตรากำไรสุทธิ 17.3% รวมทั้งยังคงรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ในระดับสูงที่ระดับ 64.2%

     งบลงทุน

     บริษัทวางเงินลงทุนปีนี้ 100 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเปิดสาขา , รีโนเวท 80 สาขา , พัฒนาระบบเทคโนโลยีและซอฟแวร์ เป็นต้น ซึ่งในปีที่แล้วใช้เงินลงทุนราย 80 ล้านบาท นอกจากนี้มีแผนปิดสาขาเช่นกัน ปัจจุบันมีสาขาทั้งประเทศ 600 สาขา

คำต่อคำ: \"แม็คกรุ๊ป\"ความท้าทายสร้างธุรกิจ พร้อมโจทย์ \"1+1 ต้องเท่ากับ 3\"

     โอกาสลงทุนใหม่ๆ

     ตอนนี้มีการพูดคุยอย่างต่อเนื่อง ถือว่ามีคนเข้ามาค่อนข้างเยอะ อาจเนื่องด้วยบริษัทมีกระแสเงินสดค่อนข้างเยอะ ทั้งนี้โอกาสการลงทุนที่ว่าต้องเป็นแบบ 1+1 ต้องเท่ากับ 3 แต่ถ้า 1+1 เท่ากับ 1 แบบนี้ส่วนตัวไม่สนใจ 

     "ขยายความ 1+1 เท่ากับ 3 สมมุติว่าผมไปคอลแลปกับบริษัทเสื้อยืด ถ้าผมทำเองผมขายเสื้อยืดได้ 100 ตัว แต่ถ้าทำกับเขาผมขายเสื้อยืดได้ 300 ตัว ลักษณะนี้ถือว่าน่าสนใจ ซึ่งก็มีการพูดคุยเรื่อยๆ ไม่รีบ"

     ความเสี่ยง

     สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ คือ ตลาด, ซัพพลาย ฯลฯ แต่สิ่งที่ควบคุมได้ คือ การสู้กับคู่แข่ง เพราะสิ่งที่มั่นใจก็คือ "ผมคอนโทรลความเสี่ยงได้"

คำต่อคำ: \"แม็คกรุ๊ป\"ความท้าทายสร้างธุรกิจ พร้อมโจทย์ \"1+1 ต้องเท่ากับ 3\"