posttoday

SET ขึ้นหาแนวต้านถัดไป 1,495-1,500 จุด แนะ “Selective Buy” ชู CPALL และ MINT

17 ตุลาคม 2567

SET ขึ้นหาแนวต้านถัดไป 1,495-1,500 จุด รับแรงหนุนต่อเนื่อง หลัง กนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ MINT

          บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังได้แรงหนุนต่อเนื่อง หลัง กนง. สร้าง Surprise เชิงบวกให้กับตลาด โดยลดดอกเบี้ยนโยบาย 25bps กระตุ้นนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ หนุนดัชนีเพิ่ม นอกเหนือจากเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ โดยดัชนีมีแนวต้านถัดไปที่ 1,495-1,500 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,480 และ 1,470 จุด ตามลำดับ ใช้เป็นจุดรองรับ สำหรับการย่อตัวสลับระยะสั้น

          ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังแกว่งตัว Sideway Up ได้ แต่ Upside เริ่มจำกัด เนื่องจากวานนี้ดัชนีได้ปรับขึ้นแรงสวนทางตลาดหุ้นภูมิภาค หลัง กนง. มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 25bps มาสู่ระดับ 2.25% ตามที่เราคาดไว้ แต่สร้างเซอร์ไพรส์ให้ตลาด ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในกลุ่มหุ้นที่ได้อานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง อีกทั้งยังรอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของภาครัฐ 

          ขณะที่ปัจจัยภายนอก จะมีประเด็นเฉพาะตัว อาทิ การเข้าสู่ฤดูกาลประกาศงบไตรมาส 3/2567 ของ บจ. ในสหรัฐฯ และยุโรป ส่วนตลาดหุ้นจีนมองเริ่มมีความผันผวนลดน้อยลง ทั้งนี้ การประชุมนโยบายการเงินของ ECB (วันที่ 17 ต.ค.) คาดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25bps และทิศทางดอกเบี้ยยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

          1. Earning Play หุ้นปัจจัยพื้นฐานดีที่กำไรไตรมาส 3/2567 คาดเติบโต YoY และ QoQ เลือก BEM BCH BDMS GULF TRUE AU TNP และระมัดระวังกลุ่มที่มีความเสี่ยงงบแย่กว่าตลาดคาด อาทิ กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ, กลุ่มบรรจุภัณฑ์, และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

          2. ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ หากเชื่อ กนง. จะลดดอกเบี้ย เก็งกำไร LHHOTEL DIF CPALL AP SIRI ส่วนกลุ่มเช่าซื้อ (MTC TIDLOR) มองราคาปรับขึ้นสะท้อนความคาดหวังแล้ว แต่หากเชื่อไม่ลดดอกเบี้ย เก็งกำไรหุ้นที่มีหนี้/ต้นทุนรูปดอลลาร์สูง AAV GPSC BCP

          3. หุ้นที่จ่ายปันผลสูงและคาดได้อานิสงส์จากการเป็นเป้าหมายสะสมของกองทุนวายุภักษ์และกองทุนที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีช่วงปลายปี แนะนำหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2568 เลือก KTB BBL ADVANC HMPRO

          4. ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัวจากความกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยประเมินกรอบราคา 75-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือก PTTEP

          สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL ไตรมาส 3/2567 คาดกำไรปกติจะเติบโต 39%YoY ดีสุดในกลุ่มพาณิชย์ แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากธุรกิจ CVS และ CPAXT ส่วนไตรมาส 4/2567 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2567 จากเข้าสู่ High Season ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการปรับลดดอกเบี้ยจะเพิ่น Upside ทั้งนี้ แนะนำราคาเข้าซื้อวันนี้ไม่เกิน 65 บาท

          MINT มองโมเมนตัมกำไรยังแข็งแกร่ง โดยไตรมาส 3/2567 คาดกำไรปกติจะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ส่วนครึ่งหลังของปี 2567 คาดกำไรปกติจะเติบโตทั้ง YoY และ HoH จากธุรกิจ โรงแรมที่แข็งแกร่งในยุโรปจากการเพิ่มขึ้นของ ARR ขณะที่ราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามภาพตลาดหุ้นไทย แต่ยังลดลง 1.7%YTD ส่งผลให้ Valuation ยังถูก (PBV -2SD)