posttoday

SAMART ลุยพลังงานสีเขียว SAV-SAMTELหนุนรายได้ทะลุหมื่นล้าน-ลุ้นพลิกกำไร

22 ตุลาคม 2567

"วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์" ยิ้มได้! งานไหลเข้า จ่อเซ็นงานใหม่ส่งท้ายปีหนุนแบ๊กล็อกทะลุ 2 หมื่นล้านบาท ด้านลูกรัก SAV เข้าไฮซีซั่นการบินแน่น SAMTELคว้างานรัฐเพิ่มอีก 6 พันล้านบาท ส่วน SDC ขาดทุนลดลง หนุนทัพรายได้ SAMART ปีนี้ทะลุหมื่นล้านบาท ลุ้นพลิกกลับมามีกำไร

     พลังงานอนาคต!

     นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท SAMART ดำเนินธุรกิจ 3 สายงาน ทั้ง Digital ICT Solutions , Utilities & Transportations และ Digital Communications ตอนนี้ถือว่าทั้ง 3 สายธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น

     บริษัทจึงมีแผนขยายเข้าสู่เมกะเทรนด์ธุรกิจโลก นั่นก็คือ "Green Energy" โดยเน้นด้าน Reneable และ Greentech Ecosystem และ "Environment" ทั้ง โซลาร์ลูฟท็อป, คาร์บอนเครดิต เป็นต้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาแผนซื้อกิจการ หรือ ร่วมทุนกับพันธมิตร หรือลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่มฯ คาดชัดเจนในช่วงต้นปี 2568 

     นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Direct Coding ที่เตรียมขยายการให้บริการในกลุ่มยา โดยเฉพาะยาที่มีมูลค่าและมีโอกาสถูกปลอมแปลงได้ , อาหารเสริม และ ซอฟท์ดริ้ง เป็นต้น

     พลิกกำไร ?

     แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 นี้ถือว่าทุกธุรกิจเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่งบประมาณภาครัฐยังไม่เข้ามา ส่งผลให้แนวโน้มรายได้ทั้งปีนี้มีโอกาสทะลุ 10,000 ล้านบาท และมีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร จากงวด 6 เดือนของปีนี้ขาดทุนสุทธิ 128.62 ล้านบาท 

     ขณะที่มูลค่างานในมือของกลุ่ม SAMART อยู่ที่ 14,000 ล้านบาท คาดว่าในช่วงสิ้นปีนี้มีโอกาสมากกว่า 20,000 ล้านบาท มาจากสายธุรกิจ Digital ICT Solutions โดย "บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL" ปัจจุบันมีแบ็กล็อก 4,000 ล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีการเซ็นสัญญาแบ้ว 1,500 ล้านบาท และคาดว่าในไตรมาส 4/2567 จะเซ็นสัญญาโครงการใหม่มูลค่า 6,000 ล้านบาท เนื่องจากหน่วยงานต่างๆเริ่มใช้งบประมาณเต็มที่ ทั้งโครงการ Core Banking , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นต้น

    สายธุรกิจ Utilities & Transportations โดย "บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV" ให้บริการจัดการการจราจรทางอากาศที่ประเทศกัมพูชา เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยว โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 7-8% รายได้เติบโตขึ้น 12%

     รวมทั้งมีการลงทุนเปิดสายการบินใหม่แอร์เอเชียกัมพูชา ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เตรียมขยายการบริหารจัดการวิทยุการบินที่ลาว คาดว่าจะเซ็น MOU ในไตรมาส 4/2567 เริ่มดำเนินการในไตรมาส 2/2568

     และ สายธุรกิจ Digital Communications โดย "บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC" เริ่มมีสัญญาณที่ดี รายได้ปีนี้คาดทำได้ 602 ล้านบาท และมีโอกาสขาดทุนลดลง โดยรับรู้รายได้ค่าบริการ Airtime ตลอดทั้งปี ในโครงข่ายวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล หรือ Digital Trunked Radio System ของโครงการจัดหาระบบวิทยุสื่อสารข่ายบังคับบัญชากระทรวงมหาดไทย (MOI) ประมาณ 317 ล้านบาท

     อีกทั้ง SDC ได้ขยายอายุสัญญา 15 ปีจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (มหาชน) สามารถขยายฐานผู้ใช้บริการ DTRS ในองค์กรสาธารณภัยที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ

     อย่างไรก็ดี SAMART เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งที่ 2 ปี 2024 เป็นหุ้นกู้ 2 ปี ดอกเบี้ย 5.2% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.2567 เพื่อใช้คืนหุ้นกู้ที่จะหมดในต้นปีหน้าเดือนมกราคม จำนวน 1,675 ล้านบาท และเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทฯต่อไป