posttoday

4 กลุ่มหุ้นเด่น รับอานิสงส์คะแนนความนิยมทรัมป์ ขึ้นนำ แฮร์ริส

27 ตุลาคม 2567

เปิดโผ 4 กลุ่มหุ้นเด่น “นิคมฯ-รับเหมาเทคฯ-เดินเรือ-อิงรารา Commodity” รับอานิสงส์คะแนนความนิยมชิงประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ขึ้นนำ “คามาลา แฮร์ริส”

          นับถอยหลังเหลืออีกไม่ถึง 10 วัน ศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย.นี้ โดยล่าสุด ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ (พรรค REPUBLICAN) มีคะแนนนำ 51% ขณะที่ “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ (พรรค DEMOCRAT) ได้ 49%

          บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า เมื่อพิจารณานโยบายหลักๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูง หากพรรค REPUBLICAN ชนะ คือ การปรับ COPERATE TAX ในสหรัฐ ลงจาก 21% เหลือ 15% การเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีน ซึ่งล่าสุดอาจตั้งกำแพงภาษีเพิ่มเป็น 150-200% ถ้าจีนบุกไต้หวัน และการกลับมาของ AMERICAN FIRST อาจเสี่ยงทำให้สงครามการค้าจีน-สหรัฐ (TRADE WAR) ปลุกความร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง

          ขณะที่คะแนนความนิยมของ TRUMP ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มาพร้อมกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (BOND YIELD) 10 ปี ของสหรัฐ ที่ขยับขึ้นตาม สะท้อนถึงความกังวลปัญหาเงินเฟ้ออาจกลับสู่กรอบเป้าหมายยากขึ้น และมีโอกาสทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาด

          นอกจากนี้ ยังมีโอกาสหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.2567 DOLLAR INDEX ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วราว +3%MTD ล่าสุดยืนเหนือ 104 จุดแล้ว กดดันค่าเงินโลกผันผวนในเชิงเปรียบเทียบ ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง -4%MTD มาอยู่ที่ 33.67 บาท/เหรียญฯ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ FUND FLOW ชะลอไหลเข้าบ้านเราในช่วงสั้นๆ

          อย่างไรก็ตาม ในเชิงกลยุทธ์หุ้นไทย ยังมีอยู่ 4 กลุ่มหุ้นเด่นที่น่าจะได้รับ SENTIMENT เชิงบวก และราคาหุ้นน่าจะ OUTPERFORM ตลาดฯ ได้ในช่วงนับจากนี้ อาทิ

  •           หุ้นนิคม : AMATA, WHA, PIN, WHAUP
  •           หุ้นรับเหมา TECH : INSET, AIT, ICN
  •           หุ้นเดินเรือ : RSL, PSL, TTA
  •           หุ้นอิงราคา COMMODITY ในกลุ่ม FOSSIL : PTTEP, BANPU