posttoday

มีน้ำใจ

21 ตุลาคม 2558

กลายเป็นฮีโร่ดังไปทั่วโลกชั่วพริบตา

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

กลายเป็นฮีโร่ดังไปทั่วโลกชั่วพริบตา ภายหลังมีผู้ใช้สังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปวิดีโอสุดยอดวีรกรรมหนุ่มใหญ่ชาวประมงใน จ.กระบี่ ได้เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่ติดอยู่ในหล่มโคลนกว่าครึ่งตัวบริเวณริมแม่น้ำกระบี่ ซึ่งชายที่เข้าช่วยเหลือได้นอนราบไปบนโคลนเพื่อเป็นฐานให้กับนักท่องเที่ยวสองสามีภรรยาคู่นี้ดึงตัวออกมาก่อนจากไป

นับว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นการกระทำอันเป็นตัวอย่างที่ดีงามให้กับคนไทยทั้งประเทศ เพราะว่าขณะนี้จะหันมองไปทางไหน คนไทยนับวันยิ่งเสื่อมความดีงามไปตามโลกที่หมุนเร็วขึ้น

จะเห็นได้จากตัวอย่างง่ายๆ เช่น กรณีการขึ้นรถเมล์หรือรถไฟฟ้า ซึ่งสมัยนี้จะเห็นได้ยากนักที่ผู้คนจะเสียสละที่นั่งให้เด็ก สตรี คนชรา และสตรีมีครรภ์ ซึ่งส่วนใหญ่นึกถึงแต่ตัวเอง

แม้กระทั่งการมีน้ำใจบนท้องถนน ก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมายซึ่งปรากฏเป็นข่าวไม่นานมานี้ แค่เพียงเปิดไฟกะพริบ ก็ชักปืนยิงขู่ หรืออีกหลายๆ กรณีก็มีให้เห็นกันนักต่อนัก

กรณีของพี่ “ชัด อุบลจินดา” ชาวประมง จ.กระบี่ ที่เข้าช่วยคู่สามีภรรยาชาวนอร์เวย์โดยไม่หวังสิ่งของตอบแทน ถือเป็นการพิสูจน์ความมีน้ำใจของคนไทยเป็นอย่างดี

หรือพูดง่ายๆ ให้เห็นว่าสังคมไทยไม่ใช่จะเหือดแห้งไร้ซึ่งน้ำใจกันเสียหมด แม้อาจไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อ แต่เชื่อว่าทั่วไปแล้วคนไทยยังมีเรื่องนี้อยู่เบื้องลึกในจิตใจ 

เรื่องนี้จึงเป็นแบบอย่างให้สังคมไทยต้องย้อนหันกลับมาปรับทัศนคติกันใหม่ เพื่อให้ประเทศกลายเป็นเมืองของคนมีน้ำใจไม่ให้เสื่อมค่าตามกาลเวลาเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศไทยน่าอยู่

เพราะนอกจากบ้านเมืองที่กำลังเดินหน้าสู่การปฏิรูปแล้ว ความมีน้ำจิตน้ำใจจำเป็นต้องปฏิรูปตาม เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าทัดเทียมกับชาติพัฒนาแล้ว

หากคนไทยมาแบ่งน้ำใจให้กันเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทุบโต๊ะ...เลยว่า ประเทศก็จะพัฒนาสู่ความยั่งยืน เหมือนกับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็น เมื่อมีน้ำใจต่อกัน ไมตรีก็เกิดขึ้น ไปสู่ความสามัคคี