posttoday

'สมชาย มีเสน' Clearปม ผ่าเกมทักษิณ สู้คดีม.112 รอดหรือร่วง

18 มิถุนายน 2567

'พี่ช้าง'สมชาย มีเสน Clearปม ในเพจนิวเคลียร์ของโพสต์ทูเดย์ คดีมาตรา112ของ ทักษิณ ชินวัตร จะรอดหรือไม่ และการพลิกเกมสู้กระแสสีส้มกับพรรคก้าวไกล เพื่อยึดเสียงข้างมาก200ที่นั่ง

“พี่ช้าง” สมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เนชั่นกรุ๊ป (ไทยแลนด์) จัดรายการ "Clearปม" ในเพจนิวเคลียร์ของโพสต์ทูเดย์ เรื่องคดีมาตรา112ของทักษิณ ชินวัตร จะรอดหรือไม่ และการพลิกเกมสู้กระแสสีส้มกับพรรคก้าวไกล  เพื่อยึดเสียงข้างมาก200ที่นั่ง

ก็ต้องบอกว่าในช่วงนี้ไม่มีอะไรในทางการเมืองที่ใหญ่เท่ากับคดีมาตรา112 คุณทักษิณ ที่ถนนทุกสายทางการเมืองให้ความสนใจ 

มีคำถามว่า คุณทักษิณ จะรอดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า นอกจากเรื่องนี้แล้ว ยังมีเรื่องที่คุณทักษิณ ต้องสู้กับ ก้าวไกล เริ่มต้นที่ มาตรา 112 ซึ่งอัยการสูงสุดเห็นควรสั่งฟ้องคุณทักษิณ และจะส่งศาลในวันที่ 18มิ.ย.67

เริ่มมาจาก เดือนพ.ย.2552 ที่คุณทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ และต่อมาเว้นว่างไป6ปี คณะคสช. โดยทหารกองทัพไปยื่นต่อตำรวจ ปอท.ว่าคุณทักษิณ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 
 

ทำให้มีการกระบวนการสอบสวนเรื่อยมา กระทั่งมีความเห็นควรสั่งฟ้อง ทว่าไม่สามารถนำคุณทักษิณมาขึ้นศาลได้

ต่อมาเมื่อคุณทักษิณ กลับมาเมื่อวันที่ 22สิงหาคม 2566 ทำให้พนักงานสอบสวนร่วมกับอัยการสูงสุดมีการขอออกหมายเพื่ออายัดตัวคุณทักษิณ ซึ่งขณะนั้นมีสถานะเป็นนักโทษ 

กระทั่ง ได้รับการพักโทษแล้วอัยการเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อเดือนก.พ.67 และอัยการขอเลื่อนเวลามารับทราบข้อกล่าวหา จนถึงวันที่ 28พ.ค.2567 แต่คุณทักษิณกลับไม่ไปพบอัยการ เพราะติดโควิด-19 แต่อัยการก็แถลงมีคำสั่งฟ้อง ในวันเดียวกัน และนัดส่งตัวในวันที่ 18มิ.ย.67 

ข่าวเล่าลือในโซเชียล กรณีนายแพทย์วรงค์  เดชวิกรม  หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความว่า คุณทักษิณไปแอดมินที่รพ. จะไม่ไปพบอัยการตามนัด แถมมีการเปิดประเด็น มีถุงขนม 2,000 ล้านบาท ปรากฎว่า ทีมทนายของคุณทักษิณ จะฟ้องนายแพทย์วรงค์ค่อนข้างแน่นอนภายหลังจากที่คุณทักษิณไปพบอัยการ เพื่อต่อสู้คดีมาตรา 112 

หลังเกิดเหตุการณ์หมอวรงค์โพสต์ข้อความดังกล่าวในวันที่ 16มิ.ย.67 ปรากฎว่าคุณทักษิณ ก็โชว์ของตัวเองไปรับประทานห่านพะโล้ ในตำนาน ร้านฉั่วคิมเฮง สาขากรุงเทพกรีฑา เพื่อสยบข่าวลือว่าจะเลื่อนไม่ไปพบอัยการ 

ทีมทนายความของคุณทักษิณ มีความมั่นใจว่าการต่อสู้คดีมาตรา 112 จะได้รับการประกันตัว โดยมีเหตุผล4ประการ ประกอบด้วย 

-ไม่มีเจตนาหลบหนี และพร้อมสู้คดี 
-ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตาม ม.112 
-กระบวนการสอบสวนเกิดขึ้นในสมัคยคสช.มรีการแทรกแซง ไม่เป็นอิสระ
-มีราชกิจจานุเบกษาอภัยโทษ ที่ยืนยันว่าคุณทักษิณมีความจงรักภักดี 

"หากเราย้อนกลับไปดูการดำเนินคดีม.112 โดยมาก ศาลให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวทุกราย ยกเว้นแต่เมื่อได้รับการประกันตัวแล้วกลับไปกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันซ้ำอีก ศาลจึงคำสั่งถอนการประกัน"

ดังนั้น จึงเชื่อว่าคุณทักษิณได้รับการประกันตัวหากไปศาล 

หากผ่านเรื่องม.112 สิ่งที่คุณทักษิณ ต้องเผชิญ ต่อไปคือการ ต่อสู้กับพรรคก้าวไกล ภาระกิจหลักคือ ต้องสยบพรรคก้าวไกลให้ได้ เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น คุณทักษิณและพรรคก้าวไกล แพ้ต่อไป 

วิธีสยบพรรคก้าวไกลของคุณทักษิณ และพรรคก้าวไกลก็คือคุมเกมพื้นที่ ให้ได้ในทุกระดับพื้นที่ ซึ่งมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในปลายปีนี้ เพื่อลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง ต้องสร้างฐานทางการเมืองให้เข้มแรง

เราจะเห็นว่าที่ผ่านมา คุณทักษิณ เดินไปหาบ้านใหญ่ตลอด หรือเดินไปหาเสียง ตั้งแต่วันที่ 14มี.ค.67 ไปที่เชียงใหม่ 25พ.ค.67 ไปที่โคราช ชวนคุณสุวัจน์ (ลิปตพัลลภ) เข้าร่วมกับเพื่อไทย ซึ่งรับทราบในภายหลังว่า คุณสุจน์ไปแน่เพื่อคุมฐานเสียงในโคราช เพราะเป้าหมายของเพื่อไทย คืออยากได้สส.ยกจังหวัดคือ 16ที่นั่ง

ขณะเดียวกันเมื่อต้นมิ.ย.67 คุณทักษิณก็ไปที่จ.ปทุมธานี แม้เป็นงานเลี้ยงฉลองอุปสมบท ไปงานวันคล้ายวันเกิดของนายกเทศมนตรีนนทบุรี สมนึก ธนเดชากุล  หลังจากนี้จะไปบ้านใหญ่มากขึ้นเพื่อยึดพื้นที่คืนจากกระแสพรรคสีส้ม ซึ่งทั้งหมด การบ้านที่คุณทักษิณ ต้องทำ เพราะเป็นโมเดลที่คุณทักษิณ เคยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อสมัยอดีตเป็นพรรคไทยรักไทย 

นี่คือ เคลียร์ปมในสัปดาห์นี้ 

Clearปม  EP.7 : “ทักษิณ” รอด หรือ ร่วง?

"จะรอดคดี ม.112 หรือไม่
จะเดินเกม จับมือบ้านใหญ่เจาะพื้นที่
พลิกเกมสู้”ก้าวไกล”อย่างไร"
.
สามารถรับชมได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/newsclearbykomchadluek/videos/1493400374632168
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=dq8CzLNxiQI