posttoday

เปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอมเจ้าแรกในโลก

10 สิงหาคม 2553

เนคเทคเปิดตัว เครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม เจ้าแรกในโลก ตรวจจับบัตรวีซ่า-มาสเตอร์การ์ดได้ผล 100% บริษัทเอกชนซื้อสิทธิ์จ่อผลิตขายเครื่องละ 8,000 บาท

เนคเทคเปิดตัว เครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม เจ้าแรกในโลก ตรวจจับบัตรวีซ่า-มาสเตอร์การ์ดได้ผล 100% บริษัทเอกชนซื้อสิทธิ์จ่อผลิตขายเครื่องละ 8,000 บาท

นายศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร นักวิจัยหน่วยปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ เนคเทค เปิดเผยว่า ได้ร่วมวิจัยกับ นายยุทธนา อินทรวันณี เพื่อสร้างเครื่องตรวจบัตรเคดิตปลอมขึ้นเป็นเครื่องแรกในโลก โดยไม่ต้องตรวจสอบข้อมูลที่เก็บภายในแถบแม่เหล็ก หรือชิป จึงไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จากการทดสอบในงานแสดงสินค้าคอมมาร์ทที่ผ่านมา โดยทางบริษัท บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี และธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ใช้เครื่องนี้ช่วยตรวจสอบบัตรเครดิตในเครือวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ซึ่งได้ผลน่าพอใจ ตรวจสอบบัตรเครดิตปลอมได้ 100% ใช้เวลาเพียงแค่ 0.5 วินาที ในการตรวจสอบเท่านั้น 

นายศรัณย์ กล่าวว่า หลักการที่ใช้คือ แสงเลเซเอร์ในตัวเครื่องจะเบี่ยงเบนและหักเหตามองศาของบัตรเครดิตจริง ภาพที่แสดงหน้าจอคือ ลายโฮโลแกรม หรือรูปพิมพ์บนโลหะที่ติดบนบัตร โดยบัตรวีซ่าจะเป็นรูปนก ส่วนบัตรมาสเตอร์การ์จะเป็นรูปลูกโลก หากเป็นบัตรเครดิตปลอมเครื่องจะไม่ขึ้นรูปโฮโลแกรมทั้ง 2 แบบ แต่จะแสดงเป็นแถบเส้นหนาบ้าง เล็กบ้าง เนื่องจากมุมตกกระทบของแสงเลเซอร์ไม่ตรงกับบัตรตัวจริง  

เปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอมเจ้าแรกในโลก เจ้าหน้าที่สาธิตเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม / ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

ทั้งนี้ ทางบริษัท นิวเวฟไอเดียส์ ได้ซื้อสิทธิ์การผลิตเครื่องนี้ ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 3 เป็นเครื่องที่สมบูรณ์แล้ว คาดว่าจะผลิตออกจำหน่ายสู่ท้องตลาดได้เร็วๆ นี้ สนนราคาราว 8,000 บาท อย่างไรก็ตาม เครื่องนี้ตรวจได้เฉพาะบัตรเครดิตปลอมเท่านั้น แต่หากเป็นบัตรเครดิตจริง ซึ่งถูกโจรกรรมและนำมาใช้จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมด้วย 

การใช้เครื่องตรวจบัตรเครดิตนี้ เหมาะสำหรับกลุ่มธนาคาร บริษัทหรือร้านค้าที่ต้องใช้บัตรเคดิต รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง จะใช้ตรวจสอบพฤติกรรมคนร้าย เช่น ตำรวจปราบปรามอาชฐากรรมทางเทคโนโลยี หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพข้ามชาติมักใช้บัตรเครดิตปลอมเข้ามาก่อเหตุในเมืองไทย สร้างความเสียหายมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ทั้งจากการโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต และนำมาทำบัตรเครดิตปลอมเพื่อรูดซื้อสินค้า-ใช้บริการต่างๆ

สำหรับ จุดปลอมแปลงบนบัตรเครดิตปัจจุบัน ที่สังเกตได้ด้วยตาเปล่ามี 5 ตำแหน่ง คือ ชื่อผู้ถือบัตร และตัวเลข 16 หลัก ซึ่งบ่งบอกชนิดบัตร และหน่วยงานที่ออกบัตรให้, สัญลักษณ์ของบัตรเครดิต เช่น วีซ่า หรือมาสเตอร์การ์ด ที่มีเอกลักษณ์ขององค์กร, แถบแม่เหล็ก และชิป รวมถึงตัวเลข 3 หลัก อยู่หลังบัตรเครดิต, โฮโลแกรม คือ รูปพิมพ์บนแถบโลหะ ซึ่งเปลี่ยนสีหรือรูปร่างได้เมื่อมุมของแสงเปลี่ยนไป และภาพเรืองแสงบนตัวบัตรเมื่อส่องด้วยไฟแล็คไลต์

นายศรัณย์ กล่าวด้วยว่า ขอเตือนไปยังผู้ใช้บัตรเครดิต ขอให้ศึกษารายละเอียดและการใช้บัตรอย่างถูกวิธี โดยสอบถามจากตัวแทนบริษัทให้ละเอียดชัดเจน หากไม่แน่ใจว่าบัตรเครดิตที่ขอให้เปลี่ยนบัตรใหม่ทันที ส่วนร้านค้า หรือสถานประกอบการที่ต้องให้บริการรูดบัตรเครดิตซื้อสินค้า หรือบริการ ควรสังเกตพฤติกรรมผู้มาใช้บริการอย่างละเอียด ซึ่งที่พบส่วนใหญ่ชาวแอฟริกาใต้ และชาวมาเลเซีย มักแฝงในคราบนักท่องเที่ยว และใช้บัตรเครดิตปลอมจำนวนมาก ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง    

เปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอมเจ้าแรกในโลก ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน