posttoday

"สมคิด"ถกด่วนออกพ.ร.ก.กู้เงินแสนล้านเสนอครม.พรุ่งนี้

02 เมษายน 2563

"สมคิด" หารือด่วนออกพ.ร.ก.กู้เงินแสนล้านพยุงศก.เสนอครม.นัดพิเศษพรุ่งนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลัง ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้บริหารตลาดทุน เป็นการด่วนในบ่ายวันนี้ (2 เม.ย.) เพื่อหารือเรื่องมาตรการดูแลเศรษฐกิจระยะที่ 3 ซึ่งต้องมีการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน จำนวนหลายแสนล้านบาท เพื่อมาใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งนี้

"ทุกอย่างต้องได้ข้อสรุป ทั้งมาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3 และการออกพ.ร.ก. กู้เงิน เป็นจำนวนเท่าไร เพื่อเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมนัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ (3เม.ย.) เห็นชอบ คลังจะได้เร่งดำเนินการ เพราะตอนนี้่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างมาก" รายงานจากกระทรวงการคลัง

ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3 จะดูแลทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ทั้งประชาชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายใหญ่ ตลาดการเงิน และตลาดหุ้น เพราะล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั้ง สิ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การออก พ.ร.ก. กู้เงินต้องมีจำนวนหลายแสนล้านบาท จากตอนแรกที่คาดว่าจะมีจำนวน 2 แสนล้านบาท แต่ล่าสุดต้องมากกว่านั้น ส่วนหนึ่งโครงการแจกเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เตรียมงบประมาณไว้ 4.5 หมื่นล้านบาท เพราะคาดว่าจะมีผู้ได้สิทธิ 3 ล้านคน แต่ล่าสุดมีคนลงทะเบียน 22 ล้านคน คาดว่าจะมีคนได้สิทธิมากกว่า 9 ล้านคน ต้องใช้เงินเพิ่มในโครงการนี้โครงการเดียวอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท