posttoday

"สุทิน"ลั่นไม่มีนโยบายหักเงินเดือนทหารเกณฑ์จ่ายค่าดูดส้วม

13 มิถุนายน 2567

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยืนยันไม่มีนโยบายหักเงินเดือนทหารเกณฑ์จ่ายค่าดูดส้วม แม่ทัพภาค2สั่งย้ายผบ.พันต้นเรื่องตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจง กรณีทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 กองทัพภาคที่2 ถูกหักค่าดูดส้วม จำนวน 500บาท ว่า นโยบายของตนพูดชัดมาตลอดว่า ไม่ให้ไปหักเงินของทหารกองประจำการ รายการที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ทางราชการอนุญาต เรื่องนี้กองทัพบกต้องไปแก้ไข

"นโยบายที่ให้ไปต้องสอดคล้องกับการปรับเงินเดือนใหม่ของรัฐบาล ทหารใหม่ทางรัฐบาลให้สตาร์ทที่ 10,000 บาท ส่วนราชการก็ 15,000 บาท เพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลปรับแล้ว กรมบัญชีกลาง ได้เริ่มใช้ คิดว่าทหารเรา ก็มีโอกาสได้ใช้ เงินเดือนใหม่ เชื่อว่าระหว่างนี้อยู่ระหว่างการปรับตัว เคสนี้เมื่อเราส่งสัญญาณชัดคิดว่าไม่น่าจะมีอีก"นายสุทิน กล่าว 

นายสุทิน ระบุด้วยว่า เรื่องหักค่าดูดส้วม 500บาทต้องมีคนรับผิด ถูกลงโทษและต้องให้ความเป็นธรรม ได้สั่งจเรทหาร ลงไปดูภาพรวมทั่วประเทศ  ซึ่งก็ยังไม่มีรายงานขึ้นมาและสั่งการไปให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากกว่านี้ซึ่งบางหน่วยก็อาจจะมีความไม่เข้าใจและยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ จะได้งบประมาณทั่วถึงหรือไม่ ถึงแม้งบประมาณไม่พอ เราก็ไม่มีนโยบายให้ไปทำวิธีนี้หน่วยก็ต้องไปบริหารจัดการวิธีอื่น 
 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ระบุว่า กองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ถูกย้ายไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวที่ผ่านมากองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย แต่ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าสูบส้วม 

"กองทัพบกได้แจ้งว่า ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายจำนวน 990 บาทแล้ว (ค่าสาธารณูปโภค) ทำให้เงินเดือนของทหารใหม่อยู่ที่ 6,170 บาท ได้ทำการชี้แจงต่อครอบครัวของทหารแล้ว" นายจิรายุ กล่าว