posttoday

"ธรรมนัส"สั่งจับ-ปราบพ่อค้าลักลอบเคลื่อนย้าย"โคเถื่อน"

15 กรกฎาคม 2567

"สมชวน รัตนมังคลานนท์" อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผย เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับชุดพญานาคราช และทหารพราจับพ่อค้าจูงโคเลียบห้วยแม่สลิดโพโกร ผิดเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด สั่งยกระดับคุมเข้มป้องกันปราบปราม

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 14 กค. 2567 เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ด่านกักกันสัตว์ตาก และชุดเฉพาะกิจกองสารวัตรและกักกัน (ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ร้อยทหารพรานที่ 3507 ภายใต้สั่งการของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบนำเข้าและเคลื่อนย้ายโคโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงร่วมกันลาดตระเวนบริเวณหมู่บ้านแม่สลิดหลวงตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ขณะซุ่มสกัดปฏิบัติหน้า พบชาย 5 คนกำลังจูงโคเลียบห้วยแม่สลิดโพโกร ข้าง อบต. แม่สอง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อตรวจสอบ

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

“จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบโคที่กำลังเคลื่อนย้ายเป็นเพศผู้รวม 20 ตัว โดยผู้กระทำความผิดให้การว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้าให้ไปลากจูงโคดังกล่าว จากริมแม่น้ำเมยฝั่งไทย บริเวณบ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2 โดยลากลัดเลาะตามภูมิประเทศผ่านลำห้วยแม่สลิดโพโกร เพื่อนำไปส่งยังจุดนัดหมายทุ่งนาบริเวณหลัก กม.ที่ 1 บ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยทางไปบ้านแม่ระเมิง จากนั้นจะมีรถกระบะคอกมารับโคทั้งหมดเพื่อนำไปขายต่อ แต่ไม่ทราบที่หมายปลายทาง”

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อไปว่า การกระทำดังกล่าวเบื้องต้นเข้าข่ายกระทำความผิดฐานร่วมกันลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปื่อย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ ความผิดตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมโคของกลางไปส่งดำเนินคดีที่สภ.ท่าสองยาง หากตรวจสอบพบความผิดเพิ่มเติม จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวดต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวย้ำว่า กรมปศุสัตว์บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบทุกด่านตามแนวชายแดน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าโคเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย พร้อมแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเถื่อนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเพิ่มความเชื่อมั่นต่อสินค้าปศุสัตว์ไทย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ประกาศสงครามกับการลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิด

\"ธรรมนัส\"สั่งจับ-ปราบพ่อค้าลักลอบเคลื่อนย้าย\"โคเถื่อน\"

“ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ มีแผนยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดและนโยบายในการเตรียมตัวส่งออกโคมีชีวิตผ่านการรับรองคุณภาพ "ปลอดโรคปลอดภัย" เพื่อสร้างหลักประกันและความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าว่า สินค้าไทยปราศจากโรค

พร้อมกันนี้ รัฐบาลเร่งเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ ๆ เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศในตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ช่วยให้ผู้เลี้ยงโคสามารถเติบโตในอาชีพได้อย่างยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นอีกด้วย