posttoday

ข้อชวนสงสัย สังหารหมู่6ศพเวียดนาม ใจกลางราชประสงค์

18 กรกฎาคม 2567

บทสรุปคดีสังหารหมู่6ศพชาวเวียดนาม ในโรงแรมชื่อดัง ย่านราชประสงค์ ศูนย์กลางการค้าสำคัญของไทย ยังมีประเด็นข้อน่าสงสัยหลายประการให้ชวนตั้งคำถาม

คดีสังหารหมู่6ศพ ชาวเวียดนาม ในโรงแรมชื่อดัง ย่านราชประสงค์  แม้ตำรวจนครบาลเผยสาเหตุการฆาตกรรมเกิดจากปมล้างหนี้ แต่ในข้อเท็จจริงมียังมีปริศนาซ่อนเงื่อนช่องโหว่ชวนให้สงสัยอยู่มาก 

เหตุเพราะกลุ่มผู้เสียชีวิต มีประวัติเดินทางเข้าออกประเทศไทยบ่อยครั้งในช่วงผ่านมา โดยเฉพาะหญิงชาวเวียดนามผู้ลงมือเหตุวางยาไซยาไนด์เดินทางเข้า-ออกไทย 5ครั้ง ผิดวิสัยนักท่องเที่ยวโดยปกติทั่วไป

คดีสังหารหมู่ 6ศพ สะเทือนไปทั่วเมืองในเวลาอันรวดเร็วเพราะเหตุว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ศูนย์กลางหลักการค้าของไทย ไม่แปลกจะมีคำถามว่า กระทบการท่องเที่ยวของไทยหรือไม่ การฆาตกรรมหมู่6ศพชาวต่างชาติจึงไม่ใช่เรื่องธรรมดา

โดยเฉพาะไซยาไนด์ (Cyanide) ถือเป็นสารพิษอันตราย ใครก็ไม่สามารถหาซื้อได้ง่าย ต่างชาติเข้ามาซื้อในไทยด้วยตัวเอง? หมายความว่า ต้องรู้แหล่งขายจริง จึงจะซื้อได้ แต่หากเป็นการลอบนำเข้ามาแสดงว่ามีความหละลวมมาก

แม้ผลตรวจสอบประวัติทั้ง6รายไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแต่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่มีคำตอบ ฝ่ายความมั่นคงไทยไม่ได้มีการตัดประเด็นนี้ทิ้งไปและยอมรับในทีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก

เหตุเพราะวันเกิดเหตุมีรัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียเดินทางเยือนไทยและจะมาเข้าประชุมที่โรงแรมแห่งนี้ ขณะที่FBI สหรัฐขอเข้าร่วมตรวจสอบเหตุสังหารหมู่6ศพ ในโรงแรมที่เกิดเหตุ โดยที่ตำรวจไทยไม่ได้ขอความร่วมมือแต่อย่างใด

หากย้อนไทม์ไลน์คนเหล่านี้เดินทางเข้าไทยคนละช่วงเวลา ต่างคนต่างมา ข้อมูลกล้องวงจรปิดพบว่ามีการขนสัมภาระรวมกันอยู่ที่ชั้นเดียวกัน ยิ่งขุดคุ้ยก็พบข้อมูลน่าฉงน เป็นเรื่องใหญ่ของกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย 

อย่างไรก็ตามมีความเห็นของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ที่ออกมาแถลงด้วยตัวเองหลังเกิดเหตุว่า อย่าไปโยงถึงขนาดนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงภายใน กองพิสูจน์หลักฐานและนิติเวช รพ.จุฬากำลังค้นหาสาเหตุแท้จริง

การสังหารหมู่6ศพมีประเด็นที่ต้องตอบ คนก่อเหตุเป็น1ใน6ศพหรือไม่ ยาไซยาไนด์นำมาไหน หากกระทบท่องเที่ยวมีความพยายามเบี่ยงประเด็น ผู้กระทำวางแผนมาอย่างดี คนกลุ่มนี้มีความระแวงกันอยู่แล้ว ใช่หรือไม่

คดีสังหารหมู่ 6ศพ ผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ เหตุเกิดศูนย์กลางดาวน์ทาวน์ของไทย เรื่องจึงน่าสนใจด้วยประการฉะนี้