posttoday

“ทวี” ปิ๊งไอเดีย ให้นักโทษ 3 แสนคนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

26 สิงหาคม 2567

“ทวี” เตรียมพร้อมนักโทษ 3 แสนรายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เผย สั่งการ ผบ.เรือนจำทุกแห่งเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ - จัดเจ้าหน้าที่มอนิเตอร์ระดับน้ำตลอด 24 ชม. หวั่นกระทบความเป็นอยู่ผู้ต้องขัง

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้งหมดต้องเข้าไปดูแล ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม มีการเตรียมพื้นที่และมาตรการเรียบร้อยแล้ว โดยกรมราชทัณฑ์ มีการเตรียมความพร้อมผู้ต้องขังกว่า 300,000 ราย ที่อยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม ไปช่วยแบ่งเบาภาระ โดยมีการติดตามข่าวสารความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงจัดสรรกำลังคนราชทัณฑ์ไปให้การสนับสนุน

ส่วนเรื่องผลกระทบเรื่องน้ำท่วมขังที่อาจเกิดขึ้นกับเรือนจำ/ทัณฑสถาน จำนวน 143 แห่ง และสถานพินิจ ซึ่งช่วงหลังน้ำท่วมก็จะต้องมีการซ่อมแซม และทำความสะอาด

 

ทั้งนี้ ตนรับทราบจากรายงานว่ายังไม่มีเรือนจำหรือทัณฑสถานใดในจังหวัดที่น้ำท่วมสูง อาทิ จ.แพร่ จ.น่าน จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ที่น้ำท่วมเข้าเรือนจำ มีเพียงระดับน้ำที่จ่อเข้ามา แต่ราชทัณฑ์ก็ได้มีการซักซ้อมเตรียมการไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำคอยสำรวจจุดน้ำ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และประสานงานกับท้องถิ่นต่อเนื่อง เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้กระทบต่อผู้ต้องขังภายในแดน