posttoday

น้ำท่วม67: "ภูมิธรรม"สั่งรับมือมวลน้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

01 กันยายน 2567

สถานการณ์น้ำท่วมเหนือใกล้กลับสู่ภาวะปกติ"ภูมิธรรม เวชยชัย"ให้เตรียมรับมือมวลน้ำภาคเหนือที่จะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาและเตรียมรับมือความเสี่ยงหากมีพายุจรพัดเข้าไทยช่วงนี้และเร่งฟื้นฟูเสียหายให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจและติดตามสถานการณ์อุทกภัยลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ จ.สุโขทัย นครสวรรค์ และชัยนาทว่า ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคเหนือเริ่มมีแนวโน้มใกล้เข้าสู่สภาวะปกติ รัฐบาลให้เร่งสำรวจความเสียหายและฟื้นฟูเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำลด แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการการดำเนินงานเพื่อเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำของพื้นที่ภาคเหนือซึ่งจะไหลมารวมกันที่แม่น้ำเจ้าพระยาและผ่านเขื่อนเจ้าพระยา รวมทั้งเตรียมพร้อมรับมือหากมีพายุจรพัดผ่านเข้ามาในประเทศไทยในช่วงหลังจากนี้ด้วย

มอบหมายให้กรมชลประทานควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้มีผลกระทบกับพื้นที่ตอนล่างน้อยที่สุด และใช้ระบบชลประทานช่วยในการผันน้ำอย่างเต็มประสิทธิภาพ และให้กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.) กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกันพัฒนาติดตั้งสถานีตรวจวัดต่าง ๆ ให้เพียงพอและครอบคลุม เพื่อให้มีข้อมูลสำหรับประเมินสถานการณ์ให้แม่นยำมากขึ้น 

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ 7 วันล่วงหน้า พบว่า ระดับน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่ จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยในระยะนี้ แต่ส่วนใหญ่ยังคงมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง อย่างไรก็ตาม ที่บริเวณสถานี Y.64 อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 24 ซม. แต่คาดว่าจะลดระดับลงเข้าสู่ตลิ่ง ช่วงประมาณวันที่ 3 ก.ย. 67

 

สำหรับปริมาณน้ำบริเวณสถานีหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ไม่เกินความจุของลำน้ำ โดยการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา คาดว่าระยะนี้จะระบายน้ำในอัตราประมาณ 1,350 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยจะผันน้ำออกทางระบบชลประทานฝั่งตะวันออกและตะวันตกเต็มศักยภาพโดยไม่กระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง  

ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำในอัตรา1,350 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาทีได้แก่ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล  ชุมชนแม่น้ำน้อย ใน ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา กรมชลประทานแจ้งเตือนการระบายน้ำให้ประชาชนได้รับทราบแล้ว

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ ประจำวันที่ 1 ก.ย. 67 เวลา 7.00 น.เหลือพื้นที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 67 ใน 4 จังหวัด ได้แก่

จ.เชียงราย (อ.แม่จัน เทิง ขุนตาล เชียงของ พญาเม็งราย และเมืองฯ)

จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ สวรรคโลก ศรีสำโรง ศรีนคร กงไกรลาศ และศรีสัชนาลัย)

จ.พิษณุโลก (อ.บางระกำ และพรหมพิราม)

จ.หนองคาย (อ.สังคม รัตนวาปี ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ และเมืองฯ)

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนเฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 30 ส.ค. – 5 ก.ย. 67 เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง และคาดว่าจะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำบางปะกง เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

น้ำท่วม67: \"ภูมิธรรม\"สั่งรับมือมวลน้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา