posttoday

น้ำท่วม67:ครม.อนุมัติงบกลาง ให้คมนาคม ซ่อมถนน จังหวัดน้ำท่วมกว่า 3 พันล้าน

03 กันยายน 2567

ศึกษิษฐ์ เผย ภูมิธรรม กำชับหน่วยงานช่วยเหลือประชาชน น้ำท่วม ครม.ไฟเขียว งบกลางฉุกเฉินคมนาคม ซ่อมแซมถนน ในจังหวัดน้ำท่วมวงเงิน 3,017 ล้านบาท เทงบกลางอีก 2.2 พันล้าน ให้กระทรวงเกษตรฯ กรมชลประทาน พัฒนาแหล่งน้ำ หลังได้รับผลกระทบพายุ น้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลต่อการระบายน้ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใย ของบกลางในส่วนของการซ่อมแซมถนนที่เสียหายจากวิกฤตน้ำท่วมของจังหวัดทางภาคเหนือ อยู่ในขั้นตอนของการนำเสนอ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ได้สรุปตัวเลขพื้นที่ความเสียหายและงบประมาณที่จะขอ นางมนพรกล่าวว่า พื้นที่ของความเสียหายของทางกรมทางหลวงชนบทน่าจะประมาณ 1,000 ล้านบาท ทางหลวงประมาณ 3,800 ล้านบาท แต่จะได้รับการอนุมัติเท่าไหร่ ยังไม่ทราบ จะต้องรอดูว่างบกลางที่นายภูมิธรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี มีความจำเป็น ในแต่ละพื้นที่อย่างไร
 

น้ำท่วม67:ครม.อนุมัติงบกลาง ให้คมนาคม ซ่อมถนน จังหวัดน้ำท่วมกว่า 3 พันล้าน

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายภูมิธรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จากปัญหาประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือจึงให้เร่งสำรวจพื้นที่ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และเร่งรัดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว ที่สำคัญการซ่อมแซมสถานที่ราชการให้แล้วเสร็จเพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้หน่วยงานจัดทำแผนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้กลับมาดำเนินการหารายได้ได้เหมือนเดิมและเตรียมแผนฉุกเฉินในอนาคต

นอกจากนี้ครม. อนุมัติงบกลางวงเงิน 2,289 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมชลประทาน ไปใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำ จำนวน 1,072 โครงการ ภายหลังได้รับอิทธิพลของพายุและน้ำท่วมหนักฉับพลัน ทำให้อาคารของกรมชลประทานเสียหาย และกระแสน้ำกัดเซาะ ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ และมีตะกอนดินที่กระแสน้ำพัดมา รวมถึงกิ่งไม้และวัสดุที่ขวางทางเดินน้ำอุดตัน คลองส่งน้ำ ทางลำเลียงน้ำ จึงมีความจำเป็นที่ กรมชลประทานเสนองบประมาณเข้ามา เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงให้ดีขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำในอนาคต 

ครม. ยังเห็นชอบให้ จัดสรร งบกลางฉุกเฉินให้กับกระทรวงคมนาคม วงเงิน 3,017 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและภัยพิบัติ โดยส่งผลให้เส้นทางคมนาคมเสียหายหลายจุด กรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวงแผ่นดิน นำไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน  โดยกรมทางหลวงมีทั้งหมด 207 รายการ ใน 26 จังหวัด กรมทางหลวงชนบท จำนวน 101 รายการ วงเงิน 1,667 ล้านบาท ใน 30 จังหวัด ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งรัดคณะรัฐมนตรี ประชาชนจึงอนุมัติงบงบกลางให้ประชาชนใช้ระบบคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ