posttoday

เนชั่น ร่วม กองทัพ-อบจ.พะเยา ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย บ้านร่องไฮ พะเยา

05 กันยายน 2567

เนชั่นกรุ๊ป มูลนิธิเนชั่น ร่วมกับ ทหาร และจังหวัดพะเยา มาร่วมกันแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวกว๊านพะเยา ที่ตอนนี้แม้น้ำจะลดแล้วแต่ยังมีบางพื้นที่น้ำท่วมขังอยู่

วันนี้ (5 ก.ย. 67)‘เนชั่น กรุ๊ป’ และ ‘มูลนิธิเนชั่น’ ร่วมมือกับ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือนร้อนและผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ในโครงการ ‘เนชั่นปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม’ ซึ่งเป็น "ความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

โดยมีผู้บริหารเครือเนชั่น นำโดย นำโดย คุณอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด,คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร  เนชั่น ทีวี พร้อมผู้ประกาศข่าวเนชั่นทีวี  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำโดยนายธวัช สุทธวงศ์ หน่วยพัฒนาที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มณฑลทหารบกที่ 34 ได้ร่วมกันนำถุงยังชีพกว่า275ชุด แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ หมู่1 บ้านร่องไฮ ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา

 ชาวบ้านที่นี่ ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังเป็นเวลานานร่วมเดือน  เนื่องจากน้ำกว๊านพะเยาและน้ำอิงไหลเอ่อท่วมในชุมชนหลังระดับน้ำยังเกินปริมาณการกักเก็บ โดยที่ผ่านมา น้ำปริมาณมากถึง 74 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้ไหลเอ่อท่วม ไปทั่วบริเวณรอบกว๊าน และพื้นที่ราบลุ่ม เป็นบริเวณกว้าง จนต้องมีการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา วันละ 10-12 ล้านลูกบาศก์เมตร จนกระทั่งล่าสุด ปริมาณน้ำในกว๊านลดเหลือ 58.351ล้าน ลบ. จากปริมาณการกักเก็บทั้งหมด 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้บริเวณพื้นที่ รอบกว๊านพะเยา และในตัวเมืองระดับน้ำเริ่มลดลงบางส่วน แต่ ในพื้นที่ท้ายน้ำ จากประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา น้ำกว๊านได้ไหลลงต่อไปยังลำน้ำแม่อิง เอ่อท่วมชุมชนในพื้นที่ ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ทำให้ถนน บ้านเรือน วัด ไร่นา บ่อปลา ถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง