posttoday

น้ำท่วม67:นายกฯ กำชับ ทุกฝ่ายเตรียมพร้อม กระแสน้ำดีขึ้น ช่วยประชาชนทันที

11 กันยายน 2567

แพทองธาร เป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมหนัก เชียงราย เชียงใหม่ ระบุ ได้รับรายงาน ภูมิธรรม ส่งทหาร ตั้งโรงครัว ช่วยเหลือประชาชนแล้ว อิ๊งค์ ยอมรับ บางจุด เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ได้ น้ำไหลเชี่ยว กำชับ ทุกฝ่ายเตรียมพร้อม หากกระแสน้ำดีขึ้น เข้าช่วยประชาชนทันที

ที่อาคารชินวัตร3 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมจ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ว่า ได้มีการอัพเดตข้อมูลกับนายกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบว่า มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่ ได้จัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีการตั้งโรงครัว สามารถประกอบอาหารจากโรงครัวได้ประมาณ 500 -600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งยังไม่พอ แต่ทุกหน่วยงานพยามเร่งเร่งมือเต็มที่ 

แม้ขณะนี้จะยังสั่งการอะไรไม่ได้ แต่หลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 12 ก.ย.จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้พยามหาข้อมูลไว้และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการต้องให้รีบมากๆ

ถามว่า การเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ มีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมาเชี่ยว เรือท้องแบนไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ ต้องรออีกนิด แต่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมไว้แล้ว หากกระแสน้ำดีขึ้น จะเข้าไปช่วยเหลือทันที ตอนนี้มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน
 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการร้องขออุปกรณ์จากรัฐบาลโดยเฉพาะเจ็ตสกี สามารถฝ่าคลื่นกระแสน้ำ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใช่ ขณะนี้ทุกฝ่ายมีการเตรียม รอความพร้อมทุกอย่าง ที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ เมื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้นพอที่จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ จะเข้าพื้นที่ทันที ในส่วนของทหาร มีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้ต้องให้ นายภูมิธรรม ให้ข้อมูล แต่ทราบมาว่ามีการสั่งการเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะเข้าไปในพื้นที่