posttoday

น้ำท่วม67:หนองคายปักธงแดงเตือนริมโขงยกของรับน้ำสูงสุดในรอบ50ปี

13 กันยายน 2567

สถานการณ์ริมแม่น้ำโขงเสี่ยงวิกฤตน้ำสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี เทศบาลเมืองหนองคาย ยกแดง ประกาศให้ประชาชนเตรียมการยกของขึ้นที่สูง 16กันยายน 2567 ระดับน้ำเพิ่มสูงสุด 14.35เมตร

กรณีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) แจ้งเตือนเฝ้าระวัง ผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น ระหว่าง 12-18 กันยายน 2567 เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และ สปป.ลาว ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น ประมาณ 0.5 - 1.0 ม. บริเวณจังหวัดเชียงราย เลย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี นอกจากนี้มีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย 0.3 – 1.0 ม. จึงขอให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือจาสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำโขงและริมลำน้ำบางสาขาของประเทศไทยที่ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

ด้านนายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวว่า 2 จุดเสี่ยงริมโขง จ.หนองคาย และ อ.เชียงคาน จ.เลย ระวังน้ำล้นตลิ่งท่วมสูง 1.5 - 2 เมตร โดยมีการคาดการณ์ว่าน้ำจากหลายจุดจะหลากลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลให้น้ำสูงกว่าประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี มวลน้ำจากเชียงรายจะไหลสู่แม่น้ำโขง ประกอบเข้ากับฝนตกตอนบนของลุ่มน้ำ และมีแม่น้ำทาจากประเทศลาวไหลมาบรรจบที่เชียงแสน 

อีกทั้งมีน้ำจากหลวงพระบางเข้ามารวมด้วย ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นจนเป็นเหตุให้การระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร สทนช. ประเมินปริมาณน้ำร่วมกับคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย พบว่า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรีเพิ่มขึ้น จากช่วงที่ผ่านมาเคยไหลสูงสุด 18,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะเพิ่มเป็น 25,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

จากการประเมินจุดเสี่ยงริมแม่น้ำโขงฝั่งประเทศไทย พบว่ามี 2 จุดที่น่ากังวล ได้แก่ จ.หนองคาย และ อ.เชียงคาน จ.เลย ช่วงวันที่ 13-16 กันยายน 2567 ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีโอกาสสูงกว่าตลิ่งประมาณ 1.5 เมตร ส่วนบริเวณพื้นที่ลุ่มอาจสูงถึง 2 เมตร โดยจุดวิกฤติของแม่น้ำโขงอยู่ที่ 16 เมตร

ล่าสุด รายงานระดับน้ำโขง จังหวัดหนองคาย ประจำวันที่ 13 กันยายน 2567

  • เวลา 06.25 น.
  • ระดับน้ำโขง : 13.10เมตร
  • ธงสีแดง
  • สภาวะน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ให้อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อสั่งการ

 
ระดับการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม
      

  • ธงสีเขียว (ต่ำกว่า 11 เมตร) : สภาวะน้ำปกติ      
  • ธงสีเหลือง (ระดับ 11-12 เมตร) : สภาวะน้ำใกล้ล้นตลิ่ง ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด     
  • ธงแดง (มากกว่า 12 เมตร) : สภาวะน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ให้อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อสั่งการ

ทั้งนี้ งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหนองคาย ประกาศ คาดการณ์ว่า ในวันที่ 16 กันยายน 2567 ระดับน้ำโขง จังหวัดหนองคาย จะขึ้นสูงถึง 14.35 ม. จึงขอแจ้งเตือนประชาชน เตรียมขนของขึ้นที่สูง 

เครดิตภาพ เรื่องประกอบข่าว สำนักข่าวออนไลน์หนองคาย