posttoday

น้ำท่วมเชียงรายเสียหายหนัก หลายหน่วยงานยังระดมความช่วยเหลือ

13 กันยายน 2567

น้ำท่วมเชียงรายเสียหายหนัก ปภ.เชียงรายเผยตัวเลข 4 วันน้ำท่วม-ดินถล่ม กระทบ 51,353 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 4 คน อ.แม่สาย-เมืองเชียงรายได้รับผลกระทบหนักสุด หลายหน่วยงานยังระดมความช่วยเหลือ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย สรุปสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9-12 ก.ย.2567 หลังจากภาคเหนือมีฝนตกหนัก

สำหรับ จ.เชียงราย เกิดน้ำท่วมและดินถล่มใน 6 อำเภอ 25 ตำบล 125 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (22 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 แห่ง รวมถึงร้านค้า-สถานประกอบการ 92 แห่ง

เบื้องต้น ประชาชนได้รับผลกระทบ 51,353 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บ 2 คน จากเหตุดินสไลด์ใน อ.แม่ฟ้าหลวง สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรุนแรงคือ อ.แม่สาย และ อ.เมืองเชียงราย

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัย ยังคงทำงานกันอย่างหนัก เพื่อลำเลียงผู้ป่วยที่ยังตกค้างอยู่ภายในชุมชนเกาะทราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นตรอกซอกซอยเล็กๆ อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ  จึงยังคงมีกระแสน้ำที่เอ่อล้นจากลำน้ำสายไหลบ่าเชี่ยวกรากผ่านตลอดเวลา อีกทั้งดินโคลนที่สะสมมาหลายวัน ทำให้ทั้งการเดินเท้า หรือแม้กระทั่งใช้รถขนาดใหญ่ ผ่านเข้าออก เป็นไปอย่างยากลำบาก

 

ขณะที่ประชาชนบนถนนสายหลักเริ่มเก็บกวาดซากความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นแม่น้ำสาย เข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระดับน้ำลดต่ำลงจนยวดยานสามารถสัญจรผ่านได้ แต่ทิ้งดินโคลนจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม พื้นที่อีกหลายจุด ยังคงมีน้ำท่วมสูงไหลเชี่ยว ทหารหน่วยกู้ชีพต้อง โรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังติดค้างอยู่ภายในอาคารริมแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวกราก