posttoday

น้ำท่วม67:เผยสาเหตุน้ำป่าหลากท่วมหน้าม.พะเยาฝนตกหนัก100มม.

17 กันยายน 2567

ผู้ว่าฯพะเยา รัฐพล นราดิศร เผยสาเหตุเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมหอพักหน้าม.พะเยา ฝนตกหนัก 100มิลลิเมตรตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยผู้รับผลกระทบ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งฟื้นฟูพื้นที่โดยเร็ว เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงตลอด24ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 17กันยายน 2567 กรณีเกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 100 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากจากห้วยนาปอย เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในบริเวณซอยมหาจุฬา และซอยทางเข้าหอพักคำวิชัย ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยพะเยา 

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำป่าส่งผลกระทบทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่หอพักของนักศึกษา จำนวน 70 คน เบื้องต้นรับแจ้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย (จากการถูกกระจกบาด) ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว พร้อมสั่งการให้ติดตามสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิดต่อไป 
 
"ได้ทำการอพยพและขนของของผู้ประสบภัยขึ้นสู่ที่สูง พร้อมด้วยการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยทั้ง 70 คน นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงการประสานงานเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว" 
 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น จากการประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม จึงขอให้อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า พร้อมทั้งติดตามปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่แต่ละจุดอย่างใกล้ชิด รวมถึงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักหรือบริเวณฝนตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุทกภัยได้

"หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยตลอด 24 ชั่วโมงจังหวัดพะเยามุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด" 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์อุทกภัย ตลอดจนการพยากรณ์อากาศ เพื่อให้รู้เท่าทันเหตุการณ์อย่างทันท่วงที และหากได้รับความเดือดร้อนจากเหตุภัยพิบัติ หรือ ต้องการขอรับความช่วยเหลือ สามารถโทรสายด่วนนิรภัย 1784 หรือ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 หรือ ประสานงานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดอำเภอประจำตำบล นายอำเภอ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง