posttoday

ล่าสุด! มาบตาพุดประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุไฟไหม้

22 กันยายน 2567

ศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉิน สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ของโรงงาน/นิคมฯ หลังเกิดเหตุไฟไหม้บริเวณ Plant VCM1 ทำให้เกิดกุล่มควันปริมาณมาก ล่าสุดอยู่ในระหว่างการระงับเหตุ!

ศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉิน สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ออกประกาศสรุปผลการดำเนินการศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 22 กันยายน เวลา 13:46 น. กรณีเหตุฉุกเฉิน นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด โดยมีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

 

  • เกิดเหตุ บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เมื่อวันที่ 22 ก.ย.67 เวลา 12:10 น. โดยขณะนี้ได้มีการประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ของโรงงาน/นิคมฯ 
  • นิคมฯ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการคู่ขนาดกับโรงงาน ที่ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) โดยได้มีการแจ้งข้อมูลเพื่อรับทราบสถานการณ์ คือ
  1. รับแจ้งเหตุจากโรงงานเมื่อเวลา 12:10 น. และได้สื่อสารไปยังโรงงานใกล้เคียงและในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงหน่วยงาน ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และได้ส่ง SMS (หน่วยราชการ) เพื่อสื่อสารต่อตามแผนฯของราชการในเวลา 12:30 น.
  2. ส่งทีมตรวจวัดคุณภาพอากาศลงพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ คือ ชุมชนหนองเสือกเกือก ชุมชนวัดโสภรณวนาราม ผลการตรวจอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  3. ตรวจสอบพื้นที่นิคมฯ (CCTV/หอสูง) และส่งทีมลงไปตรวจสอบสิ่งแวดล้อมในนิคมแล้วเมื่อเวลา 12:15 น.
  4. ค่าตรจวัดคุณภาพอากาศของ 6 สถานี โดยรอบพบคุณภาพอากาศสถานีหนองเสือเกือกและสถานีตากวน อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  5. ข้อมูลล่าสุดได้รับแจ้งจากโรงงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณ Plant VCM1 ทำให้เกิดกลุ่มควันปริมาณมาก เบื้องต้นอยู่ระหว่างการระงับเหตุ
  6. มีการสนับสนุนการจัดการเหตุฉุกเฉินและอำนวยความสดวก ทั้งการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ ประสานงานโรงงานเพื่อสนับสนุนการระงับเหตุ และประสานงานโรงงานในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการระงับเหตุแล้ว

 

  • หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะมีการสื่อสารให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งสามารถติดตามได้จากข่าวประชาสัมพันธ์ของโรงงานหรือศูนย์บัญชาการของเทศบาล หรืออบต.ที่เกิดเหตุ/จังหวัด

 

ล่าสุด! มาบตาพุดประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุไฟไหม้