posttoday

ดร.ธรณ์ เตือนควรตามข่าวจากทางการ หลังข่าวลือจะมีพายุลูกใหญ่ใน 5 วัน

26 กันยายน 2567

“ดร.ธรณ์” ชี้ควรรอหน่วยงานทางการด้านพยากรณ์อากาศ หลังมีข่าวลือในโลกออนไลน์เรื่องพายุลูกใหม่ที่รุนแรงกว่ายางิเตรียมถล่มไทยใน 5 วัน ยืนยัน ตอนนี้ พายุยังไม่เกิดเลย

หลังมีข้อความแชร์ในโลกออนไลน์ระบุว่า อีก 5 วันจะกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ ถล่มไต้หวันแบบชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรุนแรงมาก แรงกว่าพายุยางิถึงสองเท่า โดยพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามและเข้าประเทศไทยทางฝั่งภาคเหนือตอนบน กรุงเทพฯ น้ำจะท่วมหนักกว่าปี 54 ถึงสองเท่าเลย โดยมีการโพสต์ภาพคล้ายแอปพลิเคชั่นตรวจสอบสภาพอากาศที่แสดงกลุ่มลมหมุนใกล้เกาะไต้หวันเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา จนสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนจำนวนมาก

ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดแล้อม ได้ออกมาระบุในเฟสบุ๊ค ระบุว่า หลายท่านสอบถามมา ขออธิบายว่า พายุยังไม่ได้เกิดเลย เกิดแล้วแรงแค่ไหนก็ไม่รู้ ไปทิศทางไหนก็ยังบอกไม่ได้ รอให้หน่วยงานเป็นทางการวิเคราะห์และพยากรณ์มาก่อน ค่อยมาพูดคุยกันนะครับ ยุคโลกเดือดสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ต้องใจเย็นและรับฟังข่าวสารให้ดีครับ

 

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบ เว็บไซต์ด้านสภาพอากาศแบบ real time เช่น Zoom Earth และ Windy ของทีมงาน PostTodayก็ยังไม่พบการก่อตัวของพายุในบริเวณดังกล่าว หรือในพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด

ดร.ธรณ์ เตือนควรตามข่าวจากทางการ หลังข่าวลือจะมีพายุลูกใหญ่ใน 5 วัน

ดร.ธรณ์ เตือนควรตามข่าวจากทางการ หลังข่าวลือจะมีพายุลูกใหญ่ใน 5 วัน

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว มิได้ มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธธรรมชาติโดยตรงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะนี้มีพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ ๑ ลูก เป็นพายุหมุนเขตร้อนมีความรนแรงอยู่ในระดับ พายุโขนร้อน ชื่อ "ชีมารอน"(CIMARON) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นในไปไปทางตอนใต้ของประเทศปุ่นและจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป และจะมีการก่อตัวของความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวขึ้นมาใหม่บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายหมุนเขตร้อน คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายไต้ฝุ่นและจะจะเคลื่อนตัวไปทางเกาะได้หวัน ในขณะที่มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 30 กันยายน 2567 และแผ่ลงมาต่อเนื่องทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นในระยะแรกๆ หลังจากนั้นอากาศเย็นลง พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่ออากาศของประเทศไทยโดยตรง ถึงแม้ว่าความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังลงลง พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนด้านตะวันออกมากขึ้น จะไม่เคลื่อนลงมาทางประเทศเวียดนามและทางภาคเหนือตอนนของประเทศไทย หรือไม่พายุนี้ก็อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงถ่ายฤดูกาล อากาศอาจจะมีความแปรปรวนในบางวัน

 

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนได้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย3 วัน

 

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1186 (ตลอด 24 ชั่วโมง) Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather และเว็บไซต์กรมอุตนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th

ดร.ธรณ์ เตือนควรตามข่าวจากทางการ หลังข่าวลือจะมีพายุลูกใหญ่ใน 5 วัน