posttoday

น้ำป่าดอยสุเทพหลากท่วม ม.เชียงใหม่ เส้นทางภายในสัญจรได้บางส่วน

27 กันยายน 2567

สถานการณ์ฝนตกหนักที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าจากดอยสุเทพไหลหลากลงมาที่ลำห้วยแก้ว และน้ำตกวังบัวบาน ไหลลงไปอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วล้นสปิลเวย์อ่างท่วมภายในมหาวิทยาลัยและย่านชุมชนสูง 30 ซม.

เฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Chiang Mai University แจ้งสถานการณ์ล่าสุดว่าขณะนี้ น้ำลดลงแล้ว ถนนบางจุดอยู่ระหว่างทำความสะอาด ทว่าก่อนหน้า เมื่อเวลา 09.00น.น้ำท่วมพื้นที่ของมหาวิทยาลัย รถไม่สามารถสัญจรได้ 

  • บริเวณวงเวียนไปรษณีย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ 
  • อาคารเรียนรวม (หน้าCAMT) ถึงหน้าโรงอาหารใหม่(กินในมอ) 
  • สำนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ สามารถสัญจรผ่านเส้นทางอ่างแก้วมุ่งหน้าไปยังกาดฝายหินได้ และวงเวียนหอนาฬิกา เส้นทางประตูปตท.ยังสามารถสัญจรผ่านได้ สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วม ขอให้ย้ายพาหนะขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ขอให้นักศึกษา บุคลากร และผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงเส้นทางและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ ในส่วนนักศึกษาและบุคลากร มช.ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยหากต้องการความช่วยเหลือ ไม่สามารถมาเข้าชั้นเรียน ไม่สามารถติดต่ออาจารย์ หรือคณะได้ รวมทั้ง ต้องความช่วยเหลืออื่น สามารถติดต่อเข้ามาที่เพจเฟซบบุ๊ก SD One Stop Service “ตี้เดียวฮู้เรื่อง”

 

โดยสามารถใช้ ระบบ "ปักหมุดน้ำท่วม" https://engrids.soc.cmu.ac.th/flood/dashboard/index.html เป็นหนึ่งอีกช่องทางในการขอความช่วยเหลือ รวมถึงผู้ใช้งานทั่วไปสามารถทราบถึงบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้จากแผนที่ในระบบ ซึ่งจัดทำโดย : สตูดิโอวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ด้านสิ่งแวดล้อม (EnGRIDs) ภายใต้ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้อีกด้วย

เครดิตภาพปก เพจเฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ชมคลิปเหตุการณ์น้ำป่าดอยสุเทพหลากท่วม ม.เชียงใหม่