posttoday

ประกันสังคมนัดรพ.เอกชนหารือผ่าปมลดเงินค่าบริการสกัดถอนตัว

28 กันยายน 2567

จับตาประกันสังคมนัดสมาคมรพ.เอกชนหารือสัปดาห์หน้า ผ่าปมถูกปรับลดค่าบริการนานกว่า5ปีสกัดถอนตัวคู่สัญญา เปิดชื่อรพ.2แห่งขอเลิกสัญญา ซีจีเอช สายไหม-กรุงเทพสุราษฎร์ธานี

กรณี นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนแสดงความกังวลว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งต้องถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม หลังจากที่ถูกปรับลดงบค่ารักษาในกลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงลงถึง 40% โดยลดลงจาก 12,000 บาทต่อหน่วย Adjusted RW เหลือเพียง 7,200 บาทต่อหน่วย นอกจากนี้ยังไม่ได้มีการปรับค่าบริการเป็นเวลากว่า 5 ปี ทำให้มีผลกระทบโดยตรงและผู้ประกันตนที่อาจต้องเผชิญกับภาวะข้าถึงบริการรักษาพยาบาลโดยมีข้อเสนอให้พิจารณาค่ารักษากลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงในอัตรา 15,000 บาทต่อหน่วย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวยืนยันไม่ได้ลดเงินค่าบริการการแพทย์ทั้งในส่วนของผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก มีเงินเพิ่มให้ตามสิทธิ์ที่จะได้รับประโยชน์ และโรงพยาบาลได้รับสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าทุกสิทธิ์ด้วยซ้ำ ขณะนี้อัตราการจ่ายอยู่ที่ราวๆ 12,000 บาท แต่เป็นตัวเลขนี้มาหลายปีแล้ว ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้เพิ่มเป็นประมาณ 15,000 บาทนั้นจะต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาทบทวน

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มเพิ่มให้ตามที่มีการเรียกร้องหรือไม่ นายบุญสงค์ กล่าวว่า ยังไม่ได้จะต้องให้อนุกรรมการร่วมที่ประกอบด้วย ฝ่ายรัฐและฝ่ายเอกชน กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานประกันสังคม โดยคณะกรรมการการแพทย์ (บอร์ดแพทย์) มานั่งพิจารณาทบทวนกันก่อน


“ได้มีการพูดคุยกันอยู่ ต่อเนื่องอยู่แล้วไม่ได้มีการเคลียร์อะไรเพิ่มเติม เพราะคุยกับทางนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและสมาชิกโรงพยาบาลเอกชน ตลอดเวลาอยู่แล้ว”นายบุญสงค์กล่าว   

ด้านแหล่งข่าวจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ต้องรีบดำเนินการพูดคุยกัน ล่าสุดเลขาธิการฯประกันสังคมได้ประสานมาว่าจะมีการประชุมหารือร่วมกันในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร เบื้องต้นข้อเสนอคือจะต้องดูว่าการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ใดที่ไม่ได้มีการปรับเพิ่มมานานแล้วก็ควรจะต้องปรับ เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกันตนก็มีอายุสูงขึ้นมี การเจ็บป่วยโรคเรื้อรัง กรณีโรคโรคซ้ำซ้อนรุนแรงต่างๆ 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า เพราะอัตราการจ่ายเงินให้กับโรงพยาบาลเอกชนของสำนักงานประกันสังคมนั้นไม่ได้มีการปรับมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ในขณะที่อัตราการเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกปี กรณีเลขาธิการประกันสังคม จะพ้นจากตำแหน่งเลขาเพื่อไปดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงแรงงานก็ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานก็จะดูแลหน่วยงานในสังกัด ทุกหน่วยงานอยู่แล้วรวมถึงสำนักงานประกันสังคมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มี 2 รพ.เอกชนที่จะแจ้งว่าจะถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญาประกันสังคมในสิ้นปี 2567 และให้ผู้ประกันตนเลือกรพ.ใหม่ คือ รพ.ซีจีเอช สายไหมและรพ.กรุงเทพสุราษฎร์ธานี