posttoday

เปิดภาพทหารช่างวางบิ๊กแบ็คสกัดกระแสน้ำท่วมแม่สาย

03 ตุลาคม 2567

โชตินรินทร์ เกิดสม รักษาการราชการผู้ว่าฯเชียงราย สั่งอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงมวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมแม่สายไปในที่ปลอดภัยแล้ว ทหารหน่วยช่างวางบิ๊กแบ็คสกัดกระแสน้ำ 900ลูกสกัดความแรงของกระแสลดความเสียหาย

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เปิดภาพสถานการณ์น้ำท่วม67 ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย มวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมอีกระลอกที่ชุมชนเกาะทราย ซอย 6 ทหารจากหน่วยกรมการทหารช่าง ได้เร่งนำถุงบิ๊กแบ็คมาวางเพื่อสกัดกั้นน้ำไม่ให้ทะลักเข้าในพื้นที่เพิ่มเติม มีการแจ้งเตือนให้อพยพ รวมทั้งการตัดไฟฟ้าฉุกเฉินและการประปาได้หยุดจ่ายน้ำ

กระแสน้ำที่ทะลักท่วมอ.แม่สาย จุดที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือ ชุมชนเกาะทราย และชุมชนไม้ลุงขนบางส่วน เนื่องจากเป็นทางน้ำไหลและมวลน้ำจำนวนมหาศาลทำให้ระดับน้ำค่อยๆ เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ระบุว่า มีการอพยพชาวบ้านซอยสายลมจอยไปที่วัดดอยเวาและถ้าผาจมส่วนเครื่องจักรกลต่าง ๆ หยุดดำเนินการชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำสูง ปฏิบัติงานไม่ได้

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่ารอบนี้ เจ้าหน้าที่ได้อพยพ-ขนคนออกมาก่อน โดยใช้ยานพาหนะ-กำลังคนที่มี เข้าไปตามบ้านที่คาดว่าจะมีผู้อาศัย โดยไม่รอให้ประชาชนร้องขอ หรือแจ้งขอความช่วยเหลือ เพราะชีวิตคนสำคัญ เมื่อออกมาแล้ว จะนำไปอยู่ในพื้นที่ ที่ปลอดภัยที่ได้เตรียมไว้ มีอาหารและน้ำดื่่ม ซึ่งเป็นที่พักชั่วคราวให้อยู่จนกว่าจะประเมินแล้วว่าปลอดภัย ถึงจะให้กลับเข้าบ้านพัก

ส่วนจุดที่น้ำทะลักริมน้ำสาย ตลาดสายลมจอย พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ รมช.กลาโหม มอบหมาย เจ้ากรมการทหารช่าง นำเครื่องจักร-กำลังพล และบิ๊กแบ๊ค ราว 900 ลูก ไปวางในจุดที่น้ำจะเข้า ซึ่งได้วางป้องกันแล้วก่อนหน้านี้ และกำลังเสริมในจุดเสี่ยง เพื่อสู้กับน้ำ หากสู้หรือยันน้ำไว้ได้ ก็จะไม่เกิดเสียหายมาก

ภาพ ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha)
#NationPhoto