posttoday

สนทช.เตือนภาคใต้ เตรียมรับมือ ฝนตกหนัก 6-9ต.ค.67

04 ตุลาคม 2567

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ ประจำวันที่ 4 ก.ย.67 เมื่อเวลา 07.00น. คาดการณ์ 6 - 9 ต.ค. 67 มวลอากาศเย็นอีกระลอกจากจีนแผ่เสริมปกคลุมภาคอีสานทำให้ฝนลดลงแต่จะตกหนักเพิ่มพื้นที่ภาคใต้

1.ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.เชียงใหม่ (60 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เชียงราย (194 มม.) ภาคกลาง : จ.สมุทรปราการ (101มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (56 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (110 มม.) ภาคใต้ : จ.สุราษฎร์ธานี (87 มม.)

สภาพอากาศวันนี้ : ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวนเกิดขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ ภาคตะวันออก ส่วนบริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

คาดการณ์ :. ช่วงวันที่ 6 - 9 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้

2. สถานการณ์น้ำ : เนื่องจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำปิงมีน้ำหลากลงสู่ลำน้ำและอ่างเก็บน้ำมากขึ้น กรมชลประทานจึงได้บริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยปรับเพิ่มการระบายน้ำ ดังนี้ 
เขื่อนเจ้าพระยา วันที่ 4 ต.ค. 67 เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานี C.2 จ.นครสวรรค์ที่ 2,265 ลบ.ม./วิ และระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่อัตรา 1,947 ลบ.ม./วิ ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บริเวณ สะพานนวรัฐ วันที่ 4 ต.ค. 67 เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำปิง บริเวณสถานี P.1 ที่ ลบ.ม./วิ 574 ปริมาณน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.1 ม. ปริมาณน้ำมีแนวโน้มน้ำลดลง
 

3.ประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ: เนื่องจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำปิงมีน้ำหลากลงสู่ลำน้ำและอ่างเก็บน้ำมากขึ้น กรมชลประทานจึงได้บริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยปรับเพิ่มการระบายน้ำ ดังนี้ 

เขื่อนเจ้าพระยา วันที่ 4 ต.ค. 67 เวลา 6.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานี C.2 จ.นครสวรรค์ที่ 2,265 ลบ.ม./วิ และระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่อัตรา 1,947 ลบ.ม./วิ ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น

อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บริเวณ สะพานนวรัฐ วันที่ 4 ต.ค. 67 เวลา 6.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำปิง บริเวณสถานี P.1 ที่ ลบ.ม./วิ 574 ปริมาณน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.1 ม. ปริมาณน้ำมีแนวโน้มน้ำลดลง

4. สถานการณ์อุทกภัย: วันที่ 4 ต.ค. 67 ในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่

จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย และแม่ลาว)

จ.เชียงใหม่ (อ.สารภี หางดง และแม่ริม)

จ.พะเยา (อ.เมืองฯ)

จ.แม่ฮ่องสอน (เมืองฯ)

จ.ลำพูน (อ.เมืองฯ)  

จ.ตาก (อ.สามเงา และบ้านตาก)

จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ วัดโบสถ์พรหมพิราม บางระกำ บางกระทุ่ม วังทอง และนครไทย)

จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ ศรีสำโรง และสวรรคโลก)

จ.เลย (อ.วังสะพุง และภูเรือ)

จ.อุดรธานี (อ.เมืองฯ วังสามหมอ กุดจับ พิบูลย์รักษ์ บ้านดุง และสร้างคอม)

จ.ชัยภูมิ (อ.คอนสวรรค์ และจัตุรัส)

จ.มหาสารคาม (อ.เมืองฯ กันทรวิชัย โกสุมพิสัย และเชียงยืน)

จ.อุบลราชธานี (อ.เมืองฯ และสว่างวีระวงศ์)

จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ และไชโย)

และจ.พระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา ผักไห่ เสนา และบางไทร)

สนทช.เตือนภาคใต้ เตรียมรับมือ ฝนตกหนัก 6-9ต.ค.67