posttoday

เตือน7จังหวัดเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงวันแรกถึง24ตุลาคม67

13 ตุลาคม 2567

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือนภัย23จังหวัดรับมือฝนตกหนักระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรมป้องกันและบรรเทสาธารณภัยรายงานน้ำท่วมวิกฤต13จังหวัด เดือดร้อน 46,298 ครัวเรือน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันที่ 13–24 ต.ค. 67 ด้วยอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรสงคราม
 

นอกจากนี้ยังมีการประกาศเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ช่วงวันที่ 13 – 17 ตุลาคม 2567ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก และร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน 

ทำให้มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขัง เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน บริเวณ จังหวัดกาญจนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

จึงขอให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

ที่มา : สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานน้ำท่วม 67 ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 13 จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พิษณุโลก นครสวรสรรค์สุโขทัย ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ครอบคลุมพื้นที่ 53 อำเภอ 271 ตำบล 1,301 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 46,298 ครัวเรือน 

ที่มากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ ศุกร์ภมร เฮงประภากร (Sukpamorn Hengprapakorn)
#NationPhoto