posttoday

น้ำท่วม67 วิกฤตเหลือ 11จังหวัด เดือดร้อน 46,487 ครัวเรือน

15 ตุลาคม 2567

สนทช.เตือนพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย 6จังหวัด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก และยังต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่7จังหวัดต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ต่อไปจนถึง 24ตุลาคม 2567 ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานว่า น้ำท่วม67 ยังเกิดสถานการณ์ในพื้นที่11จังหวัด
ประกอบด้วย จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน พิษณุโลก สุโขทัย ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ครอบคลุม 50 อำเภอ 268 ต. 1,303 ม. บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 46,487 ครัวเรือน  

น้ำท่วม67 พื้นที่คลี่คลายเพิ่ม 2จังหวัด ประกอบด้วย ลำปางและนครสวรรค์ จากรายงานของกรมป้องกันฯภัย เมื่อวานนี้ (14ตุลาคม 2567) ที่ระบุว่าเกิดสถานการณ์น้ำท่วม 13 จังหวัก ครอบคลุม 52 อำเภอ 271ตำบล 1,303 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 46,469 ครัวเรือน 

ที่มา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลับและน้ำล้นตลิ่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึง17ตุลาคม 2567 ตามรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา  ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก และร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 

นอกจากนี้ ต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขัง เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน บริเวณ จังหวัดกาญจนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จึงขอให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ต่อเนื่องเป็นวันที่3ไปจนถึง  24 ตุลาคม 67 เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงจังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และสมุทรสงคราม

การคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้าตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงวันที่ 16 ตุลาคมคม 2567 สทนช. ประเมินพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้า 3 วัน พบว่ามีพื้นที่เสี่ยง จำนวน 6 จังหวัด 
จ.พังงา (อ.กะปง) 
จ.สุราษฎร์ธานี (อ.พนม)
จ.นครศรีธรรมราช (อ.ช้างกลาง และนาบอน) 
จ.สงขลา (อ.สะบ้าย้อย และระโนด) 
จ.ยะลา (อ.เบตง และธารโต) 
และจ.นราธิวาส (อ.สุคิริน)

เครดิตภาพปก กอบภัค พรหมเรขา (Korbphuk Phromrekha)
#NationPhoto
 

ที่มา : สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ