posttoday

DSI อายัดที่ดินพันล้าน 68 ไร่ “ดิไอคอนกรุ๊ป”

17 ตุลาคม 2567

DSI อายัดที่ดินพันล้าน ดิไอคอนกรุ๊ป ย่านลำลูกกา จำนวน 68 ไร่ ขณะที่ “ษิทรา เบี้ยบังเกิด” พบ DSI ชี้แจงกรณีการให้ข่าว “ดิไอคอนกรุ๊ป” จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ในปี 63 เผยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง เจตนาให้ DSI ขยายผล

          พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าอายัดที่ดิน จำนวน 3 แปลง กว่า 68 ไร่ มูลค่า 1,000 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังพบที่ดินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป และเตรียมเป็น ดิไอคอนซิตี้

          พ.ต.ต.ยุทธนา เปิดเผยว่า จากการร่วมสืบสวนกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พบว่า ที่ดินแห่งนี้ ที่มีขนาด 3 แปลง หรือ 68 กว่าไร่ ถูกบอสพอล ซื้อไว้ในนามนิติบุคคล มูลค่าราคาประเมินช่วงที่ซื้อหลายร้อยล้านบาท เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินชิ้นนี้ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินการต่อ และให้ทรัพย์สินนี้ เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้

          ส่วนกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้นำบุคคลซึ่งเป็นแหล่งข่าวเข้าพบ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI กรณีที่มีการให้ข่าวต่อสื่อสาธารณะ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2567 ว่าตนมีข้อมูลการจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่โดยมีเนื้อหาว่า น่าจะเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานของรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษด้วย นั้น

          DSI ชี้แจงว่า จากการซักถามปากคำและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ได้ความว่าข้อความดังกล่าวตนได้รับฟังมาจากแหล่งข่าวอีกต่อหนึ่ง โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง เหตุที่ให้ข่าวเนื่องจากประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเกิดขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2563 และไม่ยืนยันว่าเป็นความจริงหรือไม่ โดยประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำงานเพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับกรณี บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด เพื่อทำความจริงให้ปรากฏแก่สังคม และช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเท่านั้น นอกจากนั้นแหล่งข่าวดังกล่าวยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ซึ่งนำไปสู่การตรวจสอบและปฎิบัติการขยายผลต่อไป