posttoday

DSI ค้นบริษัทดูแลระบบดิไอคอนกรุ๊ป พบข้อมูลจำนวนมาก

17 ตุลาคม 2567

DSI ตรวจค้นบริษัทรับฝากข้อมูลเซิร์ฟเวอร์-ที่ทำการโปรแกรมเมอร์เว็บไซต์ดิไอคอนฯ พบข้อมูลจำนวนมาก พร้อมแชร์ข้อมูลสนับสนุนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอสภาทนายความช่วยเหลือผู้เสียหาย

กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายศาล เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่ง บริเวณถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่ให้เช่าพื้นที่เพื่อรับฝากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แม่ข่าย (server) ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และอาคารพาณิชย์ บริเวณถนนประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของโปรแกรมเมอร์ให้กับเว็บไซต์ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานประเภทดังกล่าว 

 

จากการตรวจค้นทั้งสองจุดพบเอกสารสำคัญ รวมทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เก็บข้อมูล รวม 26 รายการ รวมทั้งสามารถทำสำเนาข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในระบบของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้ เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แจ้งว่ามีข้อมูลจำนวนมาก อาจรวมถึงรายชื่อของสมาชิกของบริษัทดังกล่าวกว่า 300,000 รายชื่อ ทั้งนี้ จะได้ส่งมอบวัตถุพยานดังกล่าวให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์และออกรายงานผลการวิเคราะห์ต่อไป ทั้งนี้ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีข้อกำชับว่าข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผลการตรวจวิเคราะห์เสร็จสิ้น ให้สำเนาแจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเป็นข้อมูลด้วย

 

DSI ค้นบริษัทดูแลระบบดิไอคอนกรุ๊ป พบข้อมูลจำนวนมาก

นอกจากนี้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบสำนวนสืบสวน ได้มีหนังสือถึงนายกสภาทนายความ ขอความอนุเคราะห์พิจารณาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการทำธุรกิจกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ในการดำเนินคดีแพ่งแบบกลุ่ม ตามนโยบายของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และข้อสั่งการของพันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตามนโยบายต่อไป