posttoday

เปิดประวัติศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน กรมป่าไม้สอบปมถือครองที่ดิน

21 ตุลาคม 2567

สุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ส่งเจ้าหน้าที่ตรวสอบข้อเท็จจริง ปมการถือครองที่ดิน ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน อินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพุทธฯแจ้ง ขณะนี้ พระว.วชิรเมธี จำวัดไทยในญี่ปุ่น รอรับกฐินยังไม่กำหนดกลับไทย

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เข้าไปตรวจสอบ 
ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน (ว.วชิรเมธี) ตั้งอยู่ที่ 217 หมู่ที่ 25 ตำบล ห้วยสัก อำเภอเมือง จ.เชียงราย  

การตรวจสอบเนื่องจากโลกโซเชียล ตั้งข้อสังเกตว่า ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวันมีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 190 ไร่ นั่นหมายความว่ามีการบุกรุกพื้นที่ของกรมป่าไม้ นอกเหนือจากการอนุญาตใช้ประโยชน์ จำนวน 51 ไร่

ตามข้อเท็จจริง มูลนิธิวิมุตตยาลัยของไร่เชิญตะวัน ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้าง 113 ไร่ และทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอใช้อีก 26 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นที่สร้างวัด 14 ไร่ 3 งาน และใช้เป็นพื้นที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน อีกกว่า 11 ไร่ เมื่อรวมพื้นที่ขออนุญาต จึงอยู่ที่ 139 ไร่

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวขอสังคมอย่าเพิ่งด่วนสรุป เนื่องจากอาจมีการยื่นขออนุญาตใช้ประโยชน์เพิ่มเติม หรืออาจมีผู้อื่นเป็นผู้บุกรุก ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งจะทราบผลภายใน 1-2 วัน

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่ามีการใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนเกินกว่าที่ขออนุญาต จะเข้าข่ายความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 54 จําคุกตั้งแต่ 1-20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และหากครอบครองเนื้อที่เกินกว่า 25 ไร่ มีโทษจําคุกตั้งแต่ 4-20 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000-2,000,000 บาท

ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ก่อตั้งโดย พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย โดยสำนักพุทธฯ เป็นผู้ขออนุญาตใช้ประโยชน์ให้ ในปี 2566

 

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงว่าขณะนี้ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปจำพรรษาที่วัดไทยในญี่ปุ่น ตามหลักปฏิบัติหลังออกพรรษา ก่อนจะครบ 1 เดือน ทุกวัดสามารถทำกฐินได้ ปีละ 1 ครั้ง เช่นเดียวกับพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ที่ยังอยู่ญี่ปุ่นเพื่อรับกฐินยังไม่มีข้อมูลว่าจะเริ่มพิธีทอดกฐินวันไหนและจะกลับเมื่อใด

นอกจากนี้ วันที่ 22 ต.ค.67 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในกรรมาธิการ เป็นวาระเร่งด่วน โดยกมธ.จะทำงานคู่ขนาน เป็นตัวกลางในการประสานตามหลักปฏิบัติการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งต้องทำให้ได้ข้อยุติ

สำหรับประวัติความเป็นมา ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ก่อตั้งขึ้นโดยท่าน ว.วชิรเมธี หรือพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2552เพื่อเป็น “ศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ประชาคมโลก” (International Meditation Center) 

รมณียสถานแห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 217 บ้านใหม่สันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย บนเนื้อที่กว่า 170 ไร่ ทิศเหนือติด ทุ่งนา ทิศใต้ติดอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ทิศตะวันออกติดอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ทิศตะวันตกติดถนนของชุมชน

นอกจากเป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ยังเป็นที่ตั้งของ สำนักงานมูลนิธิวิมุตตยาลัย สถาบันวิมุตตยาลัย มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ (สถาบันการศึกษาทางเลือกเพื่อการพัฒนาตามปรัชญาพุทธเศรษฐศาสตร์)

ที่มาของชื่อ เชิญตะวัน หมายถึง “เชิญธรรมะมาเป็นแสงสว่างนำทางชีวิต” ธรรมะเป็นดั่งดวงตะวัน เมื่อดวงตะวันอุทัยขึ้นมาความมืดก็อันตรธานไป ฉันใด เมื่อธรรมะอุบัติขึ้นมาในใจของผู้ใด ความหลงก็ปลาสนาการไป ฉันนั้น ไร่เชิญตะวัน จึงเป็นดั่งรมณียสถานในการฝึกตน เพื่อก้าวพ้นจากความมืดมนอนธการของชีวิตและบรรลุสู่ภาวะ “โชติช่วงดั่งดวงตะวัน”