posttoday

"เราเที่ยวด้วยกัน"มาแน่ ปี 68 ! "สรวงศ์" จ่อชงคลังเพิ่มงบแอ่วเหนือคนละครึ่ง

22 ตุลาคม 2567

"สรวงศ์" ชงของบ 2.4 หมื่นล้านบาท ฟื้น เราเที่ยวด้วยกัน ยันมาแน่ปี 2568 กระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐ-ประชาชน ออกเงินคนละครึ่ง เตรียมหารือ "คลัง" เพิ่มงบขยายแอ่วเหนือคนละครึ่ง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เวลานี้ได้หารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ภายในปลายเดือน ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณสำหรับจัดทำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสใหม่

ส่วนความคืบหน้าโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่จะสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวขณะนี้ได้นำเรื่องเข้าระบบหมดแล้ว เป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวจากรัฐบาล 400 บาทต่อคน ประชาชนออกเอง 400 บาท หรือมากกว่านั้น จำนวน 10,000 คน ประเมินไว้คือ จำนวน 7,000 สิทธิ
 

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ใน 5 เฟสแรกที่ผ่านมา เราเที่ยวด้วยกันเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 68,000 ล้านบาท จากการใช้งบประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งในรอบนี้คาดว่าจะดำเนินการในขนาดไม่แตกต่างจากเดิม และจะนำข้อเสนอของภาคเอกชนในการสนับสนุนสัดส่วนระหว่างรัฐบาล 50% และประชาชน 50% หรือคนละครึ่ง จากเดิมเป็นรัฐบาล 40% ประชาชนออกเอง 60%

นายสรวงศ์ เสริมอีกว่า ประเมินว่าเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจะได้มากกว่าเฟสแรก 5-10% เนื่องจากจะเปลี่ยนมาจองผ่านแพลตฟอร์มตัวแทนจองออนไลน์ (โอทีเอ) ที่เป็นของไทยเอง เพื่อให้เม็ดเงินไม่ไหลออกไปสู่ต่างประเทศ และเตรียมเสนอ ครม. ให้ทันไตรมาส 1 ปี 2568 

สำหรับ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลสนับสนุนวงเงินใช้จ่ายในโรงแรมที่พักร้อยละ 40 ประชาชนร้อยละ 60 และมีวงเงินใช้จ่ายในร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยนั้น เบื้องต้นยืนยันว่าในปี 2568 นี้ จะเริ่มดำเนินโครงการอยู่แล้ว 
 

แต่เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณสูงมาก อาทิ 22,000 ล้านบาทในเฟสล่าสุด จำนวนสิทธิ 560,000 สิทธิ ถือเป็นโครงการใหญ่ ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมในฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณ จำนวนสิทธิที่จะให้กับประชาชนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงรูปแบบการใช้จ่าย ว่าจะผ่านช่องทางใด และรัฐบาลสนับสนุนที่ร้อยละ 40 เท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ รัฐบาล จะจัดการแถลงข่าวประกาศคิกออฟไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสติวัล 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ วางแผนในการจัดงานท่องเที่ยวภายใต้โครงการหรือแคมเปญที่จะจัดขึ้นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น)