posttoday

"ลามีน ยามาล" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป

10 กรกฎาคม 2567

ลามีน ยามาล ถูกพูดถึงและมีแสงไฟสาดเข้าหาเขามากขึ้นจนเด่นชัดเรื่อยๆ หลังจากเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ในยูโรรอบสุดท้าย และพาสเปนเข้าชิงชนะเลิศ ว่ากันว่ามูลค่าของ"ยามาล"กำลังจะพุ่งพรวดมากขึ้นคูณทวี เป็นหลักแสนล้านบาท ในวัยน 16 ที่เขายังเรียน ม.4 เท่านั้น

ว่ากันว่าทุกย่างก้าวที่ลามีน ยามาล กองหน้าทีมชาติสเปนลงสนาม ทุกช็อต ทุกสเต็ปการออกบอล แอสซิสต์ และยิงประตูของเขา คือการการเพิ่มสถิติใหม่ขึ้นเรื่อยๆ

เกมที่สเปน แซงชนะฝรั่งเศส 2-1 ลามีน ยามาล กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ยิงได้ในยูโรรอบสุดท้าย หลังเจ้าตัวยิงประตูตีเสมอสุดสวยในเกมดังกล่าว ซึ่งยามาล ยิงได้ในวัย 16 ปี 362 วัน ทำลายสถิติเดิมของ โยฮัน ฟอนลันเตน กองหน้าสวิตเซอร์แลนด์ ที่เคยยิงได้ด้วย วัย 18 ปี 141 วัน ในศึกยูโร 2004

โพสต์ ทูเดย์ พาไปเปิดประวัติและทำความรู้จักกับเจ้าหนู ยามาล ในวัย 16 นี้ หากเทียบกับบ้านเราเขายังเรียนอยู่ชั้น ม.4 หากเตะฟุตบอลก็เป็นฟุตบอลระดับเยาวชนของกรมพละศึกษาเท่านั้น แต่วันนี้เขาคือความหวังของชาติ แบกทีมกระทิงดุเข้าไป ลุ้นแชมป์ยูโร สมัยที่ 4 ด้วยผลงานยอดเยี่ยม ยิง 1 แอสซิสต์ 3 ลูก

\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป
 

ชาติกำเนิด ลามีน ยามาล

ลามีน ยามาล มีคุณพ่อเป็นชาวโมร็อกโก และคุณแม่เป็นชาวอิเควทอเรียลกินี (Equatorial Guinean) ครอบครัวของเขามาตั้งรกราก ในเมืองมาตาโร (Mataro) แคว้นกาตาลุนญ่า ประเทศสเปน 

พ่อกับแม่ของ“ลามีน" แยกทางกันตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 3 ขวบ เขาอยู่กับคุณแม่ 2 คน โดยคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องไปทำงานในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว 

เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน “ลามีน ยามาล” จึงไม่มีโอกาสได้ไปโชว์ฝีเท้าในการแข่งขันระดับเยาวชนอายุต่ำกว่า 17จนไม่มีโอกาสได้เจอกับบรรดาแมวมองจากสโมสรใหญ่ๆ ในประเทศสเปน 

\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป

เส้นทางฟุตบอลของ ลามีน ยามาล

ยามาล เริ่มเล่นฟุตบอลครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ ด้วยความที่บ้านยากจน คุณแม่หาเงินคนเดียว ยามาล ไม่มีโอกาสแม้แต่จะไปเล่นฟุตบอลหรือฝึกจริงๆจังๆ ในสนามหญ้าหรืออะคาเดมี่มาตรฐาน เจ้าหนู"ยามาล" เล่นสตรีทฟุตบอล หรือเตะบอลข้างถนน แต่ฟุตบอลข้างถนนนี้ก็มีการแข่งแบบจริงๆจังๆ ซึ่งสนามที่ตั้งอยู่ติดกับ “สนามหญ้า” ฝีเท้าของ“ลามีน ยามาล” ก็ไปเตะตา “อินโนเซนเต ดิอาซ” (Inocente Diez) แมวมองของสโมสรท้องถิ่น

โดย “อินโนเซนเต ดิอาซ”  ที่ช่วยเหลือผลักดันจนปี 2014 สโมสรบาร์เซโลน่าได้เห็นฝีเท้าอันจัดจ้านและได้เซ็น ลามีน ยามาล ในวัย 7 ขวบเข้าสู่แคมป์ "ลา มาเซีย" ทันที ในปี 2014

โดยโค้ชในอะคาเดมี่ชื่นชอบในการเล่นเท้าซ้ายอันทรงพลังของเขามากจนจับไปเล่นแบ็กซ้ายในฟุตบอลเด็ก 7 คน และขยับเลื่อนชั้นตัวเองมาเรื่อยๆ เพราะเขาเลนได้อย่างโดดเด่น เมื่อจับไปเล่นกองหน้าก็ยิงได้เป็นกอบเป็นกำ เล่นแนวรุกทางขวาก็ครองบอลได้ดี 
\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป

จนกระทั่งโอกาสของเขามาถึงในเดือนกันยายน 2022 เมื่อ ชาบี้ เอร์นันเดซ กุนซือทีมชุดใหญ่พาเขามาซ้อมในทีมชุดใหญ่ด้วย และมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 15 ปี !

เท่านั้นไม่พอวันที่ 29 เมษายน 2022 ในเกมลา ลีกกที่ บาร์เซโลนา พบกับ"เบติส" ยามาล ก็ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามแทน กาบี้ ในนาทีที่ 83 ทำสถิติเป็นอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ลงสนามใน ลา ลีกา ด้วยวัย 15 ปี 9 เดือน 16 วัน 

จากนั้นฤดูกาล 2023-24 เขากลายเป็นเด็ก 16 ปีที่ได้เล่นฟุตบอลลีก 37 จาก 38 เกม โดดเด่นจนทีมชาติสเปนต้องเรียกมาติดทีมชาติ

\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป

ใครอยากได้ "ยามาล" เอามา 4 หมื่นล้านบาท

เมื่อเล่นเด่นเล่นดังเล่นดี ย่อมมีคนสนใจอยากได้ยามาลไปครอบครอง บาร์เซโลน่า จึงจับเจ้าหนู 16 ปี ขยายสัญญาไปถึงปี 2026 และมีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 1 พันล้านยูโร หรือ 4 หมื่นล้านบาท และเชื่อว่าระยะเวลาที่เหลืออีก 2 ปีก่อนหมดสัญญา ต้นสังกัดอย่างบาร์เซโลน่าต้องรีบจับมาขยายและเพิ่มวงเงินค่าฉีกสัญญาเพิ่มแน่นอน และดีไม่ดีน่าจะพุ่งไปแตะแสนล้านบาทด้วยซ้ำ

ส่วนสัญญาปัจจุบัน ยามาล รับอยู่ที่ 4 หมื่น ยูโรต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท ในวัย 16 ปี เขาหาเงินได้ต่อเดือน 6 ล้าน 4 แสนบาท และจะทวีเพิ่มขึ้นในอนาคตไปเรื่อยๆแน่นอน 

ด้วยฝีเท้าความสามารถพรสวรรค์ ยามาล เทียบเท่ากับลิโอเนล เมสซี่ อดีตสมบัติสุดหวงของบาร์เซโลน่า หากเป็นเช่นนั้นค่าเหนื่อย เรต 1 ล้านปอนด์ หรือ 50 ล้านบาทต่อสัปดาห์ย่อมไม่ไหนีไปไหน

\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป
ลูกกตัญญู ซื้อบ้าน 3 หลังให้พ่อ แม่ และ ยาย 

ฟุตบอลก็ส่วนหนึ่ง เรื่องนอกสนามของยามาล เขาคือเด็กหนุ่มขี้อาย รักครอบครัว หลังก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขามีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และการดูแลครอบครัว ยามาลก็ทำได้ดี 

 Diario Sport สื่อหลักของเมืองบาร์เซโลน่า ทำรายงานพิเศษเรื่องนี้ว่า ลามีน ยามาล ได้ซื้อบ้านแบบสุดไพร์เวท 3 หลังให้กับ 3 คนในครอบครัวของเขา ไม่ว่าจะเป็น พ่อ, แม่ และยายของเขา ประเด็นนี้น่าสนใจ เพราะ พ่อ และ แม่ของยามาล แยกทางกันตั้งแต่เขาได้ 3 ขวบ แต่ทั้งคู่สลับหน้าที่กันเลี้ยงดู เพราะต่างฝ่ายต่างต้องออกไปทำงาน ดังนั้นในวัยเด็กยามาลยังคงผู้พันธ์กับ พ่อ ส่วนแม่กับยายคือคนที่เขาอาศัยอยู่ด้วยตลอดนั่นเอง 

การบ้านของยามาล

ยูโรก็ต้องเตะ การบ้านก็ต้องทำ "ยามาล" สอบผ่านชั้น ม. 4 

เรื่องนี้เป็นไวรัลตั้งแต่ช่วงทัวร์นาเมนต์ยูโร 2024 เริ่มขึ้น เมื่อเอฟเอ สเปน ปล่อยคลิปสัมภาษณ์ยามาล และเผยให้เห็นว่าเจ้าตัวยังต้องพก ไอแพด ติดตัวมาเรียนออนไลน์ควบคู่กันไป และเพิ่งได้รับข่าวดีก่อนลงเตะรอบ 16 ทีมสุดท้ายว่า ตนเองสอบผ่านชั้นมัธยมฯ ปีที่ 4 ซึ่งเป็นระดับการศึกษาภาคบังคับของสเปนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ถ้าพวกเขาเห็นว่าเราเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้แล้วล่ะก็ พวกเขาก็จะไม่ให้การบ้านผมมากนัก แต่ในวันที่ได้พักน่ะเมื่อคุณครูของผมรู้ว่าผมไม่ต้องทำอะไรแล้วนั้นเขาก็จะบอกให้ผมทำการบ้านนิดหน่อย" ยามาล กล่าวในระหว่างสัมภาษณ์ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่ม

มาเตะยูโรต้องพกการบ้านมาทำเพื่อสอบเลื่อน ม.4

รับพลังบวกจากเมสซี่ตั้งแต่แบเบาะ

ภาพที่ลิโอเนล เมสซี่ อุ้มลามีน ยามาล ตอนแบเบาะนั้นกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เพราะภาพนี้คือภาพของนักเตะบาร์เซโลน่า(ตอนนั้น) อุ้มว่าที่นักเตะบาร์เซโลน่า (ปัจจุบัน) 

ภาพนี้ถูกเปิดเผยมาจาก มูนีร์ นาซรุย พ่อของยามาล โพสต์เอาไว้ โดยภาพชุดดังกล่าว ถ่ายขึ้นเพื่อหารายได้เข้าองค์กรยูนิเซฟ เมื่อปี 2007 ซึ่งในขณะนั้นลิโอเนล เมสซี่ มีอายุ 20 ปี ส่วนยามาลนั้นอายุแค่ 5 เดือนเศษ เท่านั้น 

ส่วนครอบครัวของยามาลตอนนั้นยังเป็นเพียงครอบครัวผู้อพยพมาจากโมร็อคโค ยังไม่เห็นช่องทางหรือแสงสว่างที่เด็กผิวดำคนนี้จะเฉิดฉายขึ้นมาได้

จากนั้นเมสซี่เติบโตกลายเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ของโลก พาบาร์เซโลน่ากลาดทุกแชมป์บนโลก พาอาร์เจนตินาได้แชมป์ฟุตบอลโลก 

\"ลามีน ยามาล\" เด็ก ม.4 ผู้แบกสเปนเข้าชิงฯเจ้ายุโรป

ส่วนยามาลที่เติบโตตามสเต็ปของเขา ก็พาทีมชาติสเปนเข้าชิงแชมป์ฟุตบอลยูโร และมีลุ้นถึงแชมป์ หากทำได้ทุกอย่างจะเป็นสถิติและประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆทันที

ประวัติ ลามีน ยามาล
ชื่อเต็ม : ลามีน ยามาล นัสราอุย อีบานา
วันเกิด : 13 กรกฎาคม 2007
อายุ : 16 ปี 
น้ำหนัก : 65 กิโลกรัม  
ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
สโมสร : บาร์เซโลนา (2023-ปัจจุบัน)
สัญชาติ : สเปน
เชื้อชาติ : โมร็อกโก-อิเควทอเรียลกินี