posttoday

คณะกรรมการโอลิมปิคฯ แจง “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวออกแบบชุดนักกีฬา

19 กรกฎาคม 2567

คณะกรรมการโอลิมปิค แจงข้อเท็จจริง “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบชุดนักกีฬาโอลิมปิค ยืนยัน คกก.เป็นผู้คัดเลือกผู้ออกแบบ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย เคาะพิธีเปิดใส่ “แจ็คเก็ตลายบ้านเชียง”

พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยาเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย แถลงข่าวกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นักกีฬาสวมชุดไทยพระราชทาน สำหรับใส่ในงานโอลิมปิคเกม 2024 ที่ฝรั่งเศส ว่า เรื่องนี้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง ตนในฐานะตัวแทน คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และน้อมรับฟัง เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธ์ที่จะออกความเห็นร่วมกันอย่างเท่าเทียม ภายใต้ความสุภาพและเคารพกันในฐานะคนไทยด้วยกัน และต้องขออภัยสำหรับความเข้าใจผิด และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทีมงาน ไม่ว่าจะในส่วนไหน เนื่องด้วยที่ผ่านมาทางคณะกรรมการโอลิมปิคไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าชุดไหนใช้สำหรับงานช่วงใด

โดยคณะกรรมการโอลิมปิค และทีมงาน มีความตั้งใจในการเผยแพร่ ศิลปะวัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ผ่านวัฒนธรรมผ้า และสิ่งทอไทย จึงได้มอบหมายให้ทีมออกแบบของแต่ละแบรนด์ ทำมาเสนอ ซึ่งจะมีในส่วนของชุดกีฬา แจ๊คเก็ต ชุดไทยพระราชทาน รองเท้า กระเป๋า ต่างๆ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิค เป็นผู้คัดเลือกผู้ออกแบบตัดเย็บเอง ภายใต้ชื่อแบรนด์ ทรงสมัย ทางคณะกรรมการโอลิมปิค ดำเนินการคัดเลือกผ้าเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด

คณะกรรมการโอลิมปิคฯ แจง  “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวออกแบบชุดนักกีฬา

การออกแบบตัดเย็บ เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการโอลิมปิค ทั้งหมดไม่มีหน่วยงานใดเกี่ยวข้อง จากเหตุการณ์ทั้งหมด ทางคณะกรรมการโอลิมปิก ขอรับผิดชอบไว้แต่เพียงผู้เดียว

ในส่วนของชุดไทยพระราชทานสีฟ้านั้น ทางคณะกรรมการได้กำหนดให้นักกีฬา ใช้สวมใส่ในงานพิธีที่เป็นทางการ แต่จากการตัดเย็บที่เร่งรีบเพื่อให้นักกีฬาได้ใช้ทัน อาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดไปจากแบบเล็กน้อย จึงได้แจ้งให้มีการเร่งแก้ไขให้นักกีฬาได้ใช้ในงานพิธีการแล้ว 

ส่วนชุดที่จะใช้ในพิธีเปิดจะเป็นเสื้อแจ็คเก็ตสีน้ำเงินจากแกรนด์สปอร์ต ซึ่งการประชุมคณะกรรมการ ตนได้ย้ำคอนเซปต์ กับทีมผู้ออกแบบและตัดเย็บว่า ขอให้เป็นผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่อึดอัด เข้ากับสภาพอากาศ แต่ต้องแฝงด้วยเรื่องราวอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีความทันสมัยและเป็นสากล ซึ่งมองว่าทางแกรนด์สปอร์ตทำออกมาได้ดี โดยในตอนแรกตนคิดอยากนำเสื้อลายช้างที่เป็นที่รู้จักและนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ มาให้ทัพนักกีฬาสวมใส่ขึ้นเรือ เพราะเห็นว่าเนื้อผ้าใส่สบายมีความพลิ้วไหว แต่ก็กังวลว่าจะเกิดความไม่เหมาะสม ดูสบายๆไป จึงได้คิดใหม่ทำใหม่อย่างระมัดระวัง

คณะกรรมการโอลิมปิคฯ แจง  “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวออกแบบชุดนักกีฬา
 

“ในโซเชียลผมคงไม่ต้องออกชื่อ มีการกล่าวถึงพระองค์ท่าน (สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา) ซึ่งพระองค์ท่านไม่ได้เกี่ยวกับการออกแบบ ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้นกับโอลิมปิค และก็ไม่ได้เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์อย่างที่โซเชียลกล่าวไว้ ดังนั้นควรมีการสอบถามให้ถูกต้องก่อนวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น ท่านทรงเป็นแค่นักกีฬา และรับใช้ประเทศมาตลอด 20 ปี ด้วยพระปรีชาสามารถ ผมจึงต้องชี้แจงให้ทราบ จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ”

พลเอก วิชญ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเรามองว่าการออกแบบที่ไปแข่งขันในระดับนานาชาติ ตั้งแต่ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิค ก็ใช้สูตรธรรมดาสากลทั่วไป แต่ปีนี้เรามองว่าควรมีอัตลักษณ์ของคนไทย วัฒนธรรมไทย ไม่ใช่ใส่สูทสากลเหมือนที่ประเทศอื่นเขาทำ บางประเทศก็ใส่ชุดพื้นเมืองซึ่งมีอยู่จำนวนมาก เรื่องนี้ต่างคนก็มองต่างมุม ตนยอมรับว่าบางครั้งอาจจะมองภาพที่สวยหรูในภาพที่สวยหรูเกินไป หรืออาจมองในภาพที่ผิดเกินไป ก็ขอรับผิดชอบในสิ่งนี้ด้วย สิ่งที่เราพยายามทำทุกอย่างทำเพื่อชื่อเสียงประเทศเท่านั้น ไม่มีอะไรแอบแฝงอยู่ในโอลิมปิคครั้งนี้เลย สิ่งที่เราทำอยู่ไม่มีผลประโยชน์ตอบแทนทั้งสิ้น มีแต่เพียงสนับสนุนในเรื่องของกีฬา ที่จะแสดงออกของประเทศไทย ไม่ใช่ประเทศที่เขามองว่าไม่มีความสามารถอะไรเลยซักอย่าง ไทยเป็นหนึ่งประเทศในโลกที่สามารถทำอะไรก็ได้ แข่งขันกับใครก็ได้ และปีนี้เรามีนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งโอลิมปิกถึง 51 คน 14 ชนิดกีฬา อยากให้ทุกคนร่วมใจให้กำลังใจนักกีฬาโอลิมปิคครั้งนี้ดีกว่าจะมาริดถึงปัญหาในลักษณะนี้

คณะกรรมการโอลิมปิคฯ แจง  “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวออกแบบชุดนักกีฬา

ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ กล่าวว่า ในฐานะอดีตนักกีฬาทีมชาติตั้งแต่ปี 2544 รวมแล้ว 23 ปี ที่ทำงานทุ่มเทให้กับวงการกีฬา โดยที่ผ่านมามีการปรึกษาร่วมกับบริษัทแกรนด์สปอร์ต ทั้งการประกวดออกแบบชุด ซึ่งแต่ไหนแต่ไรก็เป็นที่อิจฉาของนักกีฬาต่างชาติ นักกีฬาต่างชาติก็มาสั่งซื้อ ซึ่งเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ อย่างชุดที่ลวดลายเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง ที่ตนใส่วันนี้ ออกแบบโดยบริษัทแกรนด์สปอร์ต ร่วมกับ 4 หน่วยงานของ จ.อุดรธานี เพราะฉะนั้นการไปแข่งกีฬาโอลิมปิคครั้งนี้ ชุดนี้ไม่ว่าจะอยู่ในแม่น้ำแซน ก็ถือเป็นเสน่ห์ของประเทศไทย ที่จะได้รับการยอมรับ จึงขอให้สบายใจได้ ยืนยันจะไม่ทำให้เสียหาย และจะเป็นการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของไทยด้วย 

ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ ยังระบุว่า ไม่ว่าสมัยไหนนักกีฬาไทยจะสวมเสื้อเบลเซอร์ และมี 1-2 ครั้ง ที่สวมชุดพระราชทาน ส่วนเสื้อเบลเซอร์ที่จะใส่ในครี้งนี้ ก็จะอยู่ที่กาลเทศะ ซึ่งเดิมที่อาจจะใส่ แต่พอมีผู้แสดงความคิดเห็นว่าเสื้อเบลเซอร์ไม่เหมาะสม ก็ให้หัวหน้าคณะนักกีฬาเป็นผู้ตัดสิน ส่วนเสื้อแจ๊กเกตที่ตนใส่อยู่นั้น เมื่อเปรียบเทียบกับชุดของต่างประเทศอย่าง มองโกเลีย เกาหลีใต้ เฮติ ที่มีการชมนักชมหนา เหมือนงิ้วกับลิเก พร้อมย้อนถามว่า จะนำชุดลิเกเข้าไปในกรุงปารีสหรือ จากนั้นศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ ได้แก้ต่างคำพูดอีกครั้งว่า แต่ละชาติมีวัฒนธรรมของเขา เราไม่มีสิทธิไปว่าเขา

คณะกรรมการโอลิมปิคฯ แจง  “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ไม่เกี่ยวออกแบบชุดนักกีฬา

เมื่อถามว่า เดิมทีคณะกรรมการโอลิมปิคตั้งใจจะใช้ชุดไหนในพิธีเปิดการแข่งขัน และการเปลี่ยนมาใช้ชุดของแกรนด์สปอร์ตเนื่องจากกระแสไม่ดีใช่หรือไม่ พลเอก วิชญ์ กล่าวว่า เดิมทีตนยังไม่ได้บอกว่าจะใช้ชุดไหน ซึ่งเมื่อคืนนี้ตนได้พูดคุยกับ นายธนา ชัยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬา ก็ได้ข้อมูลว่าการลงเรือให้ดูความเหมาะสมว่าจะใส่ชุดใด โดยให้นายธนาเป็นผู้พิจารณา รวมไปถึงชุดที่จะสวมใส่ในพิธีปิดเช่นกัน ส่วนพิธีการที่ประเทศต่างๆจัดขึ้นในการแข่งขัน งานเหล่านี้เป็นงานทางการ เราจึงต้องมีชุดทางการเพื่อความเหมาะสม ดูดี ไม่ใช่จะใส่อะไรก็ได้ จึงต้องมีชุดทางการและชุดลำลอง อีกทั้ง นายธนา ไม่ได้เพิ่งเป็นหัวหน้านักกีฬา แต่ทำงานมาตลอด 20 ปี รู้อยู่แล้วว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน

เมื่อถามว่าได้ข้อสรุปหรือไม่ใน 3 ชุดนี้ พลเอก วิชญ์ กล่าวว่า ภาพที่ขึ้นอยู่บนจอคือชุดที่ นายธนา เลือกมา โดยเป็นแจ็คเก็ตของแกรนด์สปอร์ต ส่วนเรื่องชุดพระราชทาน ที่ถูกวิจารณ์เรื่องการตัดเย็บ เนื่องจากนักกีฬาบางคนมีการไปวัดตัวตั้งแต่ตัดสูท แล้วไม่ได้ไปวัดตัวใหม่อีก แต่ชุดพระราชทานต้องใส่แบบรัดรูป ออกมาดังนั้นภาพที่ถ่ายออกมาจึงดูไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่เสื้อผ้าที่ไม่มีอัตลักษณ์ของไทย