posttoday

ฝ่ายจัดโอลิมปิกให้ไตรกีฬาแข่งต่อ เผยแบคทีเรียอีโคไลแม่น้ำแซนพบในอุจจาระ

31 กรกฎาคม 2567

หลังประกาศเลื่อนแข่งไตรกีฬามา 1 วันที่สุดวันนี้ 31 ก.ค.67 คณะกรรมการโอลิมปิก ยืนนยันว่าการแข่งขันไตรกีฬาในโอลิมปิก 2024 จะแข่งขันต่อไป เผยแบคทีเรียอีโคไลในแม่น้ำแซนพบในอุจจาระ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที 30 ก.ค.67 ฝ่ายจัดโอลิมปิกได้สั่งให้เลื่อนแข่ง ไตรกีฬาในโอลิมปิก เพราะมีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนมาหลายวัน 

แต่ในที่สุดแล้วการแข่งขันไตรกีฬาโอลิมปิกทั้งประเภทหญิงและชายก็จะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 31 ก.ค.67 โดยจะมีการว่ายน้ำในแม่น้ำแซน กรุงปารีส ฝรั่งเศส

ทั้งนี้มีการนำน้ำในแม่น้ำแซนไปทดสอบคุณภาพ และผลการทดสอบคุณภาพน้ำล่าสุดแสดงให้เห็นว่าน้ำมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ก่อนหน้านี้ ระดับแบคทีเรียในแม่น้ำที่สูงขึ้นได้ส่งผลให้ต้องเลื่อนการแข่งขันประเภทชายที่เดิมกำหนดไว้ในวันอังคารมาเป็นวันพุธ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีการกำหนดการแข่งขันประเภทหญิงไว้ นอกจากนี้ การแข่งขันทดสอบสนามที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาได้คุ้นเคยกับเส้นทางการแข่งขันก็ถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลเดียวกันในวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมา
 

สาเหตุที่แม่น้ำแซนกลับม่มีปริมาณแบคทีเรียมากขึ้นเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาา มีฝนตกหนักระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก และฝนยังคงตกต่อเนื่องเกือบทั้งวันในวันเสาร์ ทำให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนได้รับผลกระทบโดยตรงจากปริมาณฝนที่ตก และมีน้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำ

จนเป็นที่มาของการเลื่อนการแข่งขันเมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค. ก่อนจะนำน้ำไปตรวจสอบและกลับมาแข่งได้ในวันนี้ (31 ก.ค.67)

 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวดำเนินการแข่งขันว่ายน้ำในแม่น้ำแซนสำหรับการแข่งขันไตรกีฬานี้ ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับเมืองปารีส , คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก และนักกีฬา (หรือไม่) เพราะฝ่ายจัดได้วางแผนงานนี้ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้งบประมาณถึง 1.4 พันล้านยูโร (ประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท) เพื่อทำความสะอาดแม่น้ำแซนซึ่งมีมลพิษมายาวนาน 

เชื้อแบคทีเรียไม่อันตรายถึงชีวิต ชี้เป็นแบคทีเรียอีโคไลพบในอุจจาระ

สำหรับแม่น้ำแซนมีการพูดถึงสกันมานานในเรื่องความสะอาด เพราะมีของเสียจากชุมชน เชื้อแบคทีเรีย (อารมณ์เหมือนแม่น้ำเจ้าพระยา) ซึ่งระดับเชื้ออีโคไลที่สูงในน้ำอาจบ่งชี้ถึงการปนเปื้อนจากน้ำเสีย แม้ว่าเชื้ออีโคไลส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตราย และบางสายพันธุ์อาศัยอยู่ในลำไส้ของคนและสัตว์ที่มีสุขภาพดี แต่บางสายพันธุ์ก็อาจเป็นอันตรายได้ แค่การกลืนน้ำที่ปนเปื้อนเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ และเชื้อนี้ยังอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะหรือลำไส้ได้อีกด้วย

ฝ่ายจัดโอลิมปิกให้ไตรกีฬาแข่งต่อ เผยแบคทีเรียอีโคไลแม่น้ำแซนพบในอุจจาระ
 

การทดสอบคุณภาพน้ำประจำวันจะวัดระดับของแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในอุจจาระ แนวทางความปลอดภัยของน้ำสำหรับการแข่งขันไตรกีฬาโลกและข้อกำหนดของสหภาพยุโรปปี 2006 ได้ระบุระดับของอีโคไลตั้งแต่ "ยอดเยี่ยม" ไปจนถึง "เพียงพอ" โดยหากมีระดับเกิน 900 หน่วยก่อโคโลนีต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร จะถือว่าไม่ปลอดภัยหรือ "ไม่เพียงพอ" อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่าตัวเลขเหล่านี้เป็นเพียงแนวทางที่ใช้ในการประเมินความเสี่ยงเท่านั้น

โอเรลี แมร์ล ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของปารีส 2024 ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า การเก็บตัวอย่างน้ำจะทำ 21 ชั่วโมงครึ่งก่อนที่จะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการแข่งขันว่ายน้ำ ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความแม่นยำของผลการทดสอบในวันแข่งขันจริง

แมร์ลกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า "เราอยู่ใกล้เกณฑ์มาตรฐานของการแข่งขันไตรกีฬามาก" โดยระบุว่าหนึ่งในสี่จุดทดสอบตลอดเส้นทางการแข่งขันไตรกีฬามีระดับอีโคไลต่ำกว่าเกณฑ์ ส่วนอีกสองจุดอยู่เหนือเกณฑ์เล็กน้อย และอีกหนึ่งจุดมีระดับสูงกว่า โดยมีค่าอยู่ในช่วง 980 ถึง 1,553 หน่วย

ฝ่ายจัดโอลิมปิกให้ไตรกีฬาแข่งต่อ เผยแบคทีเรียอีโคไลแม่น้ำแซนพบในอุจจาระ

"เรารู้ว่าแสงแดดและความร้อนมีผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพน้ำ" เธอกล่าว โดยหวังว่าคลื่นความร้อนที่ปกคลุมส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสเมื่อวันอังคารจะช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นเพียงพอที่จะสามารถจัดการแข่งขันว่ายน้ำได้

เปิดแนวทางแก้ไข เปลี่ยนสนามแข่ง

หลังจากไตรกีฬา ฝ่ายจัดมีบทเรียนแล้วเรื่องสถานที่แข่งขันไม่พร้อม ทำให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้กล่าวว่า หากจำเป็น การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนที่กำหนดไว้ในวันที่ 8 และ 9 สิงหาคม อาจถูกย้ายไปจัดที่สนามกีฬาทางน้ำแวร์-ซูร์-มาร์น ในเขตปริมณฑลปารีส ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันพายเรือและเรือแคนูอยู่แล้ว และสามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 15,000 คน

ความพยายามในการทำให้แม่น้ำเหมาะสมสำหรับการว่ายน้ำรวมถึงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพื่อรองรับน้ำฝนส่วนเกินและป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของระบบท่อระบายน้ำ และการยกระดับโรงบำบัดน้ำเสีย

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีปารีส แอนน์ ฮิดัลโก พร้อมกับโทนี เอสตังเกต หัวหน้าคณะกรรมการจัดการแข่งขันปารีส 2024, มาร์ค กีโยม เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงประจำภูมิภาคปารีส และนักว่ายน้ำจากสโมสรว่ายน้ำท้องถิ่นได้ว่ายน้ำในแม่น้ำแซนอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่าไม่อันตราย

ส่วงนข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าระดับอีโคไลที่บราส์ มารี ในวันนั้นอยู่ที่ 985 หน่วยต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เล็กน้อย