posttoday

อธิบายดราม่า มวยหญิงโอลิมปิก อิมาน เคลิฟ ไล่ทุบจนนักชกสาวอิตาลียอมแพ้ยกแรก

01 สิงหาคม 2567

ดราม่า มวยหญิงโอลิมปิก 2024 เมื่อ อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงแอลจีเรียที่มีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าปกติ ไล่ทุบนักชกหญิงจากอิตาลีจนต้องยอมแพ้ตั้งแต่ 46 วินาทีในยกแรก จนมีคำถามเกิดขึ้นในกีฬาโอลิมปิกว่า ความเท่าเทียม ของโอลิมปิกนำมาใช้กับกีฬาที่วัดกันทางกายภาพไม่ได้

เป็นประเด็นดราม่า ระดับ ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ทั้งโลก ในการแข่งขันชกมวยหญิง โอลิมปิก 2024 เหตุเกิดในการชกรุ่น 66 กิโลกรัม ระหว่าง แองเจลา คารินี นักชกจากอิตาลี กับ อิมาเน เคลิฟ จากแอลจีเรีย เธอ (เขา) ผู้ไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่กลับได้รับอนุญาตให้ลงแข่ง "ปารีสเกมส์"

ที่จริงประเด็นนี้มีข้อกังขาตั้งแต่ก่อนแข่งแล้วว่า อิมาเน เคลิฟ (แอลจีเรีย) เธอไม่ผ่านการตรวจเพศ เพราะมีฮอร์โมนชายมากเกินระดับ 

สำหรับ “เพศชายทางชีวภาพ” หรือ “Biological Male” คือบุคคลที่มีลักษณะทางกายภาพรวมถึงโครโมโซมเป็นเพศชายตั้งแต่กำเนิด มีการผลิตฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนในระดับสูง

ซึ่งตัว เทสโทสเตอโรนนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงโดยการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่และแข็งแรงขึ้น
 

อธิบายดราม่า มวยหญิงโอลิมปิก อิมาน เคลิฟ ไล่ทุบจนนักชกสาวอิตาลียอมแพ้ยกแรก

นั่นหมายความว่า เคลิฟ ได้เปรียบทุกอย่างในเชิงกายภาพ โดยเฉพาะมัดกล้ามเนื้อที่มากกว่าผู้หญิงหลายเท่า 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจเพศเมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ที่เคลิฟ ตรวจไม่ผ่านนั้น กลับได้รับไฟเขียวจาก IOC หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่เข้ามาดูแลการชกมวยในโอลิมปิกครั้งแรกว่า ให้นักชก สาวหล่อรายนี้ผ่าน !  ICO ให้เคลิฟชกโอลิมปิกได้ 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ อิมาน เคลิฟ ที่ถูกดิสควอลิฟายด์ก่อนแข่งรอบชิงในศึกชิงแชมป์โลกจาก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เพราะไม่ผ่านการตรวจเพศ

เพิ่มข้อมูลให้ผู้อ่านอีกหน่อยว่า ปกติการชกมวยสากลในโอลิมปิก จะมีองค์กรที่เข้ามาดูแลการแข่งขั้นนั่นคือ สมาคมมวยสากลนานาชาติ ไอบ้า (IBA) แต่ด้วยการตัดสินนับคะแนนที่ค้านสายตาจนเกิดข้อกังขาหลายครั้ง ทำให้ IOC เข้ามาดูและการตัดสินกีฬามวยสากลสมัครเล่นแทน

ซึ่งเหตุที่ IOC ให้นักมวยหญิงที่มีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าปกติลงแข่งได้ด้วยเหตุผลเดียวคือ ความเท่าเทียม !

"นักกีฬาทุกคนในประเภทหญิงต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และคุณสมบัติในการแข่งขันโอลิมปิก ไอโอซี ยืนยันว่า อิมาน เคลิฟ เป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง กรณีนี้ พวกเขาเป็นผู้หญิง"  มาร์ค อดัมส์ โฆษกไอโอซี กล่าว

"ไอโอซี ใช้กฎเกณฑ์ในกีฬามวยสากลเช่นเดียวกับโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว โดย อิมาน เคลิฟ ก็ลงแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวมาแล้ว"
อธิบายดราม่า มวยหญิงโอลิมปิก อิมาน เคลิฟ ไล่ทุบจนนักชกสาวอิตาลียอมแพ้ยกแรก

การชกยกเลิกเพียง 46  วินาที !!! 

เมื่อสัญญาณนอกสนามกดไฟเขียวให้ลงได้ ระฆังบนสังเวียนมวยจึงต้องดังให้นักมวยได้ลงแข่งต่อ

การชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงเมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 ระหว่างแองเจลา คารินี นักชกจากอิตาลี กับ อิมาเน เคลิฟ จากแอลจีเรีย จึงดำเนินต่อไป

และเพียงยกแรกชกไปได้เพียง  46 วินาที คารินี ตัดสินใจขอยอมแพ้ เพราะเธอโดนหมัดจากคู่แข่งเข้าที่ใบหน้า 2 ครั้งติด ถึงขั้นที่เฮดการ์ดหลุดออกจากศีรษะ สุดท้ายการแข่งขันยุติลง เธอปฏิเสธจับมือกับคู่แข่งชาวแอลจีเรีย พร้อมกับคุกเข่าร้องไห้กับพื้นเวที

แองเจล่า คารินี นักชกอิตาลีถึงกับยอมแพ้ตั้งแต่ยกแรก

หลังจบการแข่งขัน คารินี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเธอไม่เคยรู้สึกถึงความเจ็บปวดเช่นนี้มาก่อนในชีวิตการชกบนสังเวียน

“ปกติฉันจะทนต่อการบาดเจ็บจากการชกมวย แต่หลังจากขึ้นไปแล้วโดนชกแบบนั้นฉันรู้สึกไม่อยากสู้แล้ว มันปวดที่จมูกมาก ฉันไม่อยากยอมแพ้ แต่หมัดนั้นเจ็บมากจนฉันต้องบอกว่าเพียงพอแล้ว ฉันขอออกจากเวทีด้วยศักดิ์ศรีดีกว่า"

อธิบายฮอร์โมนเพศชายที่มากเกินปกติ

ตามปกติแล้วผู้หญิงจะมีโครโมโซม XX 2 ตัว และผู้ชายมี XY แต่การตรวจเพศ ของ อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย พบว่ามี โครโมโซม XY ซึ่งเท่ากับว่าเธอมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 

ซึ่งที่ผ่านมาเธอ (เขา) เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอดในหลายๆรายการ นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไม "ไอบ้า" ถึงแบนเธอไม่ให้ชกในรายการชิงแชมป์โลก (รวมถึงหลายรายการที่ไอบ้าจัด) เพราะเป็นการเอาเปรียบคู่ชกคนอื่นที่มีโครโมโซมเป็นหญิงแท้ปกติ

แต่โอลิมปิก คือกีฬาแห่งความเท่าเทียมตามนิยามของ IOC หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ทำให้ IOC ยกเลิกนโยบายการทดสอบเพศและแทนที่ด้วยนโยบายใหม่ที่พวกเขาบอกว่ามีความยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติตามเพศสภาพ (gender identity) และการแปรเปลี่ยนเพศ (sex variation)

อธิบายดราม่า มวยหญิงโอลิมปิก อิมาน เคลิฟ ไล่ทุบจนนักชกสาวอิตาลียอมแพ้ยกแรก

IOC ตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า Paris Boxing Unit (PBU) เพื่อกำหนดคุณสมบัติของนักมวยในการแข่งขัน โดยเอกสารจาก PBU ไม่ได้กล่าวถึงการทดสอบเพศสำหรับชายหรือหญิง แต่กำหนดเกณฑ์อายุของนักกีฬาและการใช้พาสปอร์ตเป็นบัตรประจำตัวที่ยอมรับได้

นี่อาจเป็นช่องว่างให้หลายประเทศที่อนุญาตให้สิทธิในการเลือก "นาย" "นาง" และ "นางสาว" ด้วยตัวเอง ใช้ช่องว่างตรงนี้ (ความเท่าเทียม) มาเอาเปรียบนักกีฬาที่แข่งตรงกับเพศสภาพของตัวเองได้ 

ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นระกว่าง อิมาน เคลิฟ ยังไม่มีแอ๊คชั่นใดๆจาก IOC 

ซึ่ง อิมาน เคลิฟ นี่แหละ มีโอกาสที่จะต้องเจอกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกชาวไทยในรอบรองชนะเลิศ หากทั้งคู่สามารถฝ่าด่านคู่แข่งในรอบ 8 คนสุดท้ายไปได้นั่นเอง