posttoday

ไอบาประณามไอโอซี ปล่อย อิมาน เคลีฟ ชก โอลิมปิก 2024

02 สิงหาคม 2567

ไอบีเอ (IBA) ออกแถลงการณ์ประณาม ไอโอซี (IOC) หลังให้ อิมาน เคลีฟ นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย ที่ไม่ผ่านการตรวจเพศขึ้นชก โอลิมปิก 2024

จากประเด็นที่ อิมาน เคลีฟ (Imane Khelif) นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย ขึ้นชกในรายการ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทสฝรั่งเศส ได้ แม้จะถูกสมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA  ตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจเพศในอดีต
 

ไอบาประณามไอโอซี ปล่อย อิมาน เคลีฟ ชก โอลิมปิก 2024

โดยไฟต์สุดปัญหาได้เกิดขึ้น ในการแข่งชันมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 ก.ก. รอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่าง อิมาน เคลีฟ พบกับ แองเกล่า คารินี่ นักชกสาวชาวอิตาลี ก่อนที่นักมวยหญิงชาวแอลจีเรียจะใช้เวลาเพียง 46 วินาที ในการทำให้คู่แข่งขอยอมแพ้ไปในที่สุด

ล่าสุด สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA ออกแถลงการณ์ประณาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เข้าร่วมการแข่งขันได้หน้าตาเฉย โดยแถลงการณ์ระบุไว้ว่า

“IBA ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสร้างความยุติธรรมและความปลอดภัยในการแข่งขันมวยสากลหญิง โดยได้ตัดสิทธิ์นักกีฬา 2 คน คือ อิมาน เคลีฟ และ หลิน หยู ติ่ง ออกจากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2566 โดยอ้างอิงผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการอิสระ 2 แห่งที่ยืนยันว่านักกีฬาทั้งสองไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด”
ไอบาประณามไอโอซี ปล่อย อิมาน เคลีฟ ชก โอลิมปิก 2024

“พร้อมทั้งขอวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เข้าร่วมการแข่งขัน  โดยแสดงความกังวลว่าการแข่งขันกับนักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของนักมวยทุกคน”

“สมาคมมวยสากลนานาชาติ  เน้นย้ำว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการแข่งขันที่ยุติธรรมของนักมวยหญิง และจะไม่สนับสนุนการแข่งขันที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ปลอดภัย สมาคมมวยสากลนานาชาติ  มุ่งมั่นที่จะรักษากฎระเบียบของตนและปกป้องสิทธิของนักกีฬาในการแข่งขันอย่างยุติธรรม”