posttoday

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ

04 สิงหาคม 2567

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ลั่นไม่กลัว อิมาเน เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรียที่หวังจะเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศของเธอที่คว้าเหรียญทองการชกมวยโอลิมปิก ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องคุณสมบัติของเธอสำหรับการแข่งขันปารีสเกมส์

อิมาเน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย วัย 25 ปีเอาชนะลูก้า แอนนา ฮาโมรี จากฮังการี ด้วยการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ในการชกรอบก่อนรองชนะเลิศรุ่นเวลเตอร์เวตเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการรับประกันแล้วว่าเธอจะได้เหรียญทองแดงเป็นอย่างน้อย ซึ่งถือเป็นเหรียญมวยเหรียญแรกของแอลจีเรียนับตั้งแต่ปี 2000

เคลิฟ และนักมวยคนที่สอง หลิน ยู่ถิง ของไต้หวัน เกือบหมดอนาคตในปี 2023 จากกฎคุณสมบัติของสมาคมมวยสากล (IBA) ซึ่งรวมถึงการห้ามนักกีฬาที่มีโครโมโซม XY จากการแข่งขันในรายการของผู้หญิง
 

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ

นักมวยทั้งสองคนถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2023 ที่นิวเดลี

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลยืนยันว่าพวกเธอมีภาวะทางพันธุกรรมที่ทำให้เกิดความแตกต่างในการพัฒนาทางเพศหรือ DSD

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า "ไม่เคยสงสัยเลย" ว่าเคลิฟและหลินเป็นผู้หญิงที่มีสิทธิ์ทุกประการในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

“โอลิมปิกไม่ใช่เรื่องง่าย และฉันจะพยายามเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับไฟต์ที่กำลังจะมาถึง” เคลิฟ บอกกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐแอลจีเรียหลังชัยชนะ

“ฉันภูมิใจในตัวเองและประเทศของฉันมาก ฉันต่อสู้เพื่อธงชาติของฉันและเพื่อกีฬาที่ฉันรักมากและฉันหวังว่าจะเป็นแชมป์โอลิมปิกหลังจากคว้าเหรียญแรกในการชกมวยหญิงโอลิมปิกให้กับแอลจีเรียเพื่อเป็นกำลังใจให้คนรุ่นต่อไป”

เคลิฟ อุทิศเหรียญรางวัลของเธอให้กับนักมวย Moustafa Mousa ชาวแอลจีเรียคนแรกที่ได้รับเหรียญโอลิมปิก ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์
 

ประธานาธิบดีแอลจีเรีย อับเดลมัดจิด เทปบูเน แสดงความยินดีกับเคลิฟสำหรับชัยชนะของเธอในโพสต์บน X โดยเขียนว่า "คุณให้เกียรติชาวแอลจีเรีย ผู้หญิงชาวแอลจีเรีย และการชกมวยชาวแอลจีเรีย"

“เราจะยืนเคียงข้างคุณไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร โชคดีในสองรอบถัดไป”
อับเดอร์ราห์มาเน ฮัมหมัด รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาแอลจีเรียกล่าวว่าเคลิฟคือ "สุดยอด"

เคลิฟจะเผชิญหน้ากับจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ของไทย ซึ่งเคลิฟเคยเอาชนะในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2023 ก่อนที่จะถูกตัดสิทธิ์ในรอบรองชนะเลิศในวันอังคาร

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ

"จันทร์แจ่ม"ลั่นไม่กลัว "เคลิฟ"

ส่วนจันทร์แจ่ม เอาชนะ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี แชมป์เก่าจากตุรกี ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

“ฉันรู้ว่านักมวยแอลจีเรียคนนี้แข็งแกร่งมาก และฉันจะพยายามดูวิดีโอของเธอเพื่อเรียนรู้ยุทธวิธีของเธอและหาทางแก้” จันทร์แจ่มกล่าวถึงเคลิฟ

เมื่อถูกถามว่าเคลิฟควรได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขันในโอลิมปิกหรือไม่ ผู้ชนะเลิศเหรียญเงินแห่งเอเชียนเกมส์กล่าวว่า “ฉันไม่รู้ แต่ฉันไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับเธอในระดับนี้ ฉันจะทำให้ดีที่สุด”

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ

พล.อ.ประวิตร ตามเชียร์มวยถึงขอบสนาม 

หลังจบมวยสากลหญิง รอบก่อนรองชนะเลิศ(8คนสุดท้าย) ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 2คู่ได้แก่จุฑามาศ รักสัตย์ รุ่น 50 กิโลกรัมกับนักชกประเทศจีน และจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง รุ่น 66 กิโลกรัมกับนักชกประเทศตุรกี ณ สนาม North Paris Arena 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  พร้อมด้วย นายธนาไชยประสิทธิ์ รองประธานฯและหัวหน้านักกีฬา, พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ และพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ได้เดินทางเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาชกมวยสากล(หญิง) เพื่อให้กำลังใจนักชกของไทยทั้ง 2คน เนื่องจากเป็นกีฬาประเภทการต่อสู้ที่ ทัพนักกีฬาไทย มีความหวังจะได้เหรียญทุกครั้ง โดยต้องใช้พละกำลัง และมีหัวใจนักสู้ 

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ

ภายหลังการแข่งขัน  พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความยินดี และขอบคุณแทนคนไทยทั้งประเทศ ที่ทำให้คนไทยมีความสุขในวันนี้ และตนเองก็มีความรู้สึกชื่นชม ดีใจและมีความภาคภูมิใจที่นักชกหญิงไทย ได้ทุ่มเทจากการฝึกซ้อม และมุ่งมั่นแข่งขันจนประสบชัยชนะ ได้เข้ารอบและได้สิทธิ์รับเหรียญทองแดงแล้ว 1คน ในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง ที่มีนักชกไทยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และคนไทยทั้งประเทศ และขอขอบคุณสมาคมมวยสากลฯ ที่ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมตามนโยบายของโอลิมปิกฯมาด้วยดี และขอเป็นกำลังใจให้กับนักชก พร้อมด้วยทีมสตาฟโค้ช ที่จะต้องแข่งขันในแมตช์ต่อไป ให้สามารถคว้าชัยชนะอีก2ครั้ง และได้รับเหรียญทองตามเป้าที่ตั้งไว้ พร้อมขอบคุณประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ที่ได้ร่วมกันเชียร์ ส่งกำลังใจมายังนักชกทีมชาติไทย ในครั้งนี้ด้วย และขอให้คนไทยช่วยกันส่งเสียงเชียร์ดังๆ ผ่านหน้าจอทีวีให้ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง หนึ่งเดียวของไทย ที่ทำผลงานสำเร็จ สามารถคว้าเหรียญทองให้กับคนไทยได้ชื่นชมเหมือนเช่นในอดีต ที่ผ่านมาได้อีกครั้งหนึ่ง 

จันทร์แจ่ม ลั่น ไม่กลัว เคลิฟ นักมวยชาวแอลจีเรีย ที่มีดราม่าเรื่องเพศ