posttoday

วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

06 สิงหาคม 2567

เดือดแน่! มวยสากลหญิงโอลิมปิก 2024 จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง พบ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย คนดังในโอลิมปิก ชกกันคืนวันอังคารที่ 6 ส.ค.67 เวลา 03.34 น. พาไปย้อนรอยแมตช์ที่เราเคยแพ้คะแนน เคลิฟ พร้อมดราม่าที่เกิด และความพร้อมที่สตาฟฟ์โค้ชให้จันทร์แจ่มซ้อมกับนักมวยชาย

การแข่งขันมวยสากลหญิง รุ่น 66 กิโลกรัม รอบ 4 คนสุดท้าย จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง พบ อิมาน เคลิฟ  ที่จะมีขึ้นคืนวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 03.34 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามนอร์ท ปารีส อารีน่า ประเทศฝรั่งเศส 

นับเป็นไฟต์หยุดโลกที่คนทั้งโลกจับตามองแน่นอน สำหรับการชกมวยสากลหญิง รุ่น 66 กิโลกรัม ระหว่างจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ของไทย กับ  อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย โดยเฉพาะเคลิฟ มีประเด็นดราม่าไปทั่วโลกจากการชก 2 รอบที่ผ่านมาที่เธอถูกนักชกมวยอิตาลี ขอยอมแพ้จากการแข่งขันเพราะทนพิษหมัดไม่ไหว
 

วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ  ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

ทั้งนี้มีเสียงวิพากษ์ทั่วโลกว่า เคลิฟ ถูกตรวจพบว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง แต่ฝั่งครอบครัวของเธอยืนยันว่า เคลิฟ เป็นผู้หญิงจริง สอดคล้องกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC ที่ยืนยันว่า เคลิฟ สามารถชกได้ และเธอก็ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ 

และคู่ชกของจันทร์แจ่มก็คือ  อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย คนดังในโอลิมปิกครั้งนี้นั่นเอง

ย้อนรอยไปดูสถิติการพบกันของคู่นี้ เคยซัดกันมาแล้ว ในรอบรองชนะเลิศ มวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศอินเดีย 

ตอนนั้นเป็นฝั่ง "เคลิฟ" ชนะคะแนนเอกฉันท์ 5-0 เสียง ทว่าสุดท้ายมีดราม่าเมื่อ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิ์และปรับแพ้  เนื่องจาก "อิมาน เคลิฟ" ตรวจเพศไม่ผ่าน

แต่สำหรับโอลิมปิกครั้งนี้ จัดด้วย IOC ดังนั้นกฎที่ใช้คือมาจากที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำหนด และไอบ้าไม่เกี่ยว ทำให้ อิมาน เคลิฟ สามารถลงแข่งได้แน่นอน

ด้านจันทร์แจ่มก็ประกาศลั่นว่าเธอไม่กลัวคู่ชกชาวแอลจีเรียแน่นอน แม้จะเคยแพ้ม่ก่อนแต่งานนี้เธอมีความมั่นใจและศึกษาการชกมาอย่างดี และจะชกได้ดีกว่าครั้งก่อนแน่
วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ  ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

วิเคราะห์มวย สากลหญิง รอบรองชนะเลิศ โอลิมปิก 2024 จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง VS อิมาน เคลิฟ  

สำหรับการพบกัน จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กับ  อิมาน เคลิฟ ผู้ชนะของคู่นี้จะได้เข้าไปชิงเหรียญทองโอลิมปิก ส่วนผู้แพ้จะได้เหรียญทองแดงทันที 

ความพร้อมจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง 

เจ้าบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เป็นนักมวยจากจังหวัดหนองคาย อายุ 23 ปี เธอชกมวยไทยในชื่อ น้องบี ป.ประสิทธิ์  ด้วยรูปร่างและฝีมือที่เก่งสุดในรุ่นทำให้หาคู่ชกยาก

จากนั้นเธอผันตัวไปชกมวยสากลจนประสบความสำเร็จคว้าเหรียญเงิน เอเชียนเกมส์ 2022 , เหรียญเงินมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 และล่าสุดเหรียญทองซีเกมส์ 2023

วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ  ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

สต๊าฟโค้ชใช้นักมวยชายมาเป็นคู่ซ้อม

ด้านภาคภูมิ แจ้งโพธิ์นาค หรือ เอ็ม 16 ศิษย์ บขก. สต๊าฟโค้ชทีมมวยหญิงวิเคราะห์การชกว่า "เคลิฟของแอลจีเรีย มีจุดเด่นเรื่องหมัดแยปและเคลื่อนที่เร็ว ส่วนหมัดหลังจะเป็นการเหวี่ยง เลยให้วีระพล นักมวยชายมาช่วยเพราะเป็นมวยขวาเหมือนกัน และให้จันทร์แจ่มป้องกันตัวยังไงและมีการโต้ตอบกลับไปแบบไหน 

ซึ่งทีมโค้ชเห็นตรงกันว่าเราจะใช้วิธีการหลบหลีกซ้ายขวามากกว่า และจะไม่เป็นเป้านิ่ง ที่สำคัญเราจะไม่เดินเข้าไปเพราะหากลุยๆไปจะทำให้เขาแยปง่ายขึ้น และจะเน้นการโจมตีที่ลำตัวก่อนเพราะเป็นเป้าใหญ่และเห็นชัด น่าจะทำให้จันทร์แจ่มมั่นใจขึ้น

เราใช้นักมวยชายมาเป็นคู่ซ้อม เพราะเคลิฟมีร่างกายลีนๆแบบผู้ชาย ดังนั้นการซ้อมจันทร์แจ่มเมื่อเจอนักมวยชายก็จะทำให้คุ้นเคยมากขึ้น

วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ  ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

ด้านความพร้อมของ อิมาน เคลิฟ เป็นนักมวยหญิงแต่กำเนิด ไม่ใช่ผู้ชายแปลงเพศมา เธออยู่ในภาวะเรียกว่ามีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง ร่างกายแบบเดียวกับผู้หญิงทั่วไป แต่มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากกว่าปกติ 

ที่จริงเคลิฟก็เหมือนนักชกทั่วไป ฝีมือการชกไม่ได้โดดเด่นมาก เพียงแต่โอลิมปิกหนนี้มีดราม่าและโลกโซเชียลถล่มกันเยอะ บวกกับข้อมูลที่สับสนทำให้เธอดูเป็นคนข้ามเพศ 

ผลงาน ในโอลิมปิกครั้งก่อนตกเพียงแค่รอบ 8 คน ดังนั้น "เจ้าบี" หากทำการบ้านดีๆก็มีลุ้นเช่นกัน 

วิเคราะห์ มวยโอลิมปิก ไฟต์หยุดโลก จันทร์แจ่ม - เคลิฟ  ย้อนรอยเราเคยแพ้มาแล้ว

สถิติการพบกัน
26 มีนาคม 2023 

อิมาน เคลิฟ ชนะจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง 5-0 เสียง (ชิงแชมป์โลก 2023)

ผลงานการชกในโอลิมปิก 2024

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

ชนะคะแนนบรีฌิตต์ เอ็มบาบี (ดีอาร์ คองโก) 4-1 เสียง , ชนะคะแนนบูเซนาซ เซอร์เมเนลิ (ตุรกี) 4-1 เสียง

อิมาน เคลิฟ 

ชนะน็อกแองเจล่า คารินี (อิตาลี) , ชนะคะแนนลูก้า ฮาโมรี่ (ฮังการี) 5-0 เสียง