posttoday

บรรยากาศพิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก "ปารีส เกมส์ 2024" สู่ "ลอสแอนเจลิส 2028"

12 สิงหาคม 2567

รวมภาพบรรยากาศ พิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 พร้อมฉากผาดโผนของ ทอม ครูซ ที่มาในรูปแบบหนัง Hollywood ก่อนที่ธงการแข่งขันจะถูกส่งต่อให้ สหรัฐอเมริกา "ลอสแอนเจลิส 2028"

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์  ครั้งที่ 33 "ปารีสเกมส์ 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีพิธีปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 สิงหาคม 2567  ที่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ สนามกีฬาแห่งชาติ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น.ตามเวลาประเทศไทย (เช้าวันที่ 12 ส.ค.)
 

บรรยากาศพิธีปิด

พิธีครั้งนี้ จะเริ่มต้นจากจุดกำเนิดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและจะมุ่งไปสู่โลกอนาคตที่เลวร้ายเมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหายไปและต้องมีการคิดค้นขึ้นใหม่ 

สำหรับพิธีการรับธงเจ้าภาพนั้น คาเรน บาสส์ นายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิส จะรับธงโอลิมปิกต่อจาก อานน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีเมืองปารีส 

ส่วน โอลิมปิกเกมส์ 2028 จะจัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือ "ลอสแอนเจลิส 2028" ระหว่างวันที่ 14 - 30 กรกฏาคม 2028 

ขบวนพาเหรดนักกีฬาจาก 205 ชาติเข้าสู่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ โดยไม่เรียงตัวอักษร เพื่อสื่อถึงความไม่แบ่งแยก โดยแต่ละชาติจะมีนักกีฬาตัวแทน 2 คน แบ่งเป็นชายหนึ่งและหญิงหนึ่งคน จะเดินเข้ามาสู่กลางสนาม
 

บรรยากาศพิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก \"ปารีส เกมส์ 2024\" สู่ \"ลอสแอนเจลิส 2028\"

ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย เดินร่วมขบวนพาเหรดทัพนักกีฬาจาก 205 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ เดินเข้าสู่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ โดยนักกีฬาจะร้องเต้นอย่างสนุกสนานตามคอนเซ็ปต์ของช่วงพิธีปิดที่เรียกว่า ATHLETES KARAOKE กับเพลงดังของฝรั่งเศส Les Champs-Élysées ของ Joe Dassin ต่อด้วยเพลง  We Are The Champions ของวง Queen

ช่วงพิธีปิดการแข่งขันจะใช้ชื่อว่า "Records" โดย โทมัส จอลลี ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ จะพาผู้ชมเข้าสู่การเดินทางข้ามกาลเวลาที่เหมือนอยู่ในโลกแห่งความฝันในแนววิทยาศาสตร์ โดยได้สร้างตัวละครอ้างอิงหลายเรื่องราวของฝรั่งเศสเรียกว่า Golden Voyager (นักเดินทางทองคำ) เดินทางมาสำรวจโลกใบนี้ และการปรากฏตัวของชายถือคบเพลิงปกคลุมหน้าตา และ นักขี่ม้าหญิง จากพิธีเปิดการแข่งขัน ได้มอบธงชาติกรีซให้ Golden Voyager เดินทางต่อ จากนั้นเทพีไนกี เทพแห่งชัยชนะ ที่เป็นรูปปั้นปรากฏตัว

ทอม ครูซ บนหลังคาสต๊าด เดอ ฟรองซ์

ส่วนพิธีการส่งมอบธงโอลิมปิกเจ้าภาพนั้น เริ่มด้วย โตนี่ เอสตองเกต์ ประธานจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ต่อใหักับ อานน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีเมืองปารีส ตามด้วย โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ส่งต่อให้ คาเรน บาสส์ นายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิส

จากนั้นเป็นการขับร้องเพลงชาติสหรัฐอเมริกา โดย H.E.R. (เฮอร์) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 

อีกไฮไลท์ก็คือการโรยตัวจากต้านบนสุดของ สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ของ ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด วัย 62 ปี  มานำธงโอลิมปิกจากกรุงปารีส จากนั้นเป็นภาพจำจากฉากหนัง มิสชั่น อิมพอสซิเบิล ที่ อีธาน ฮันท์ (ทอม ครูซ) ขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้นเครื่องบินไปยังลอสแอนเจลิส วิ่งไปส่งธงต่อให้กับ เคท คอร์ทนี่ย์ นักปั่นเสือภูเขาไปที่ป้ายฮอลลีวูดอันโด่งดังไปที่ ลอสแองเจลิส เมมโมรี มิวเซียม ส่งต่อให้นักกีฬาสเก็ตบอร์ด เมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2028

ซึ่งซีนนี้คลอไปด้วยเพลง  By the way ของ Red hot chilli pepper

ทอม ครูซ กับซีนที่คุ้นเคย

จากนั้นเลออง มาร์ชองด์ นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศสเจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก 2024 ถือคบเพลิงในโคมไฟขนาดเล็กจากบอลลูนเข้าสู่สต๊าด เดอ ฟรองซ์ พร้อมด้วย โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และตัวแทนนักกีฬาที่คว้าเหรียญรางวัลปารีสเกมส์จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 5 ทวีป และสมาชิกทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัยอีก 1 คน ช่วยกันเป่าเพื่อดับไฟเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีดับไฟคบเพลิง

และเป็นการส่งต่อให้กับเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2028  ที่เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือ "ลอสแอนเจลิส 2028"

บรรยากาศพิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก \"ปารีส เกมส์ 2024\" สู่ \"ลอสแอนเจลิส 2028\"

การแสดงสุดท้ายของนักร้องชาวฝรั่งเศส Yseult ขับร้องเพลง "My Way" อันโด่งดังของ แฟรงค์ ซินาตร้า (Frank Sinatra) และแต่งโดยนักประพันธ์เพลงชาวฝรั่งเศส Jacques Revaux และนักแต่งเนื้อเพลงชาวฝรั่งเศส Gilles Thibaut และ Claude François หลังจากเพลงจบมีดอกไม้ไฟทั่วสนาม สต๊าด เดอ ฟร้องซ์

บรรยากาศพิธีปิดโอลิมปิก 2024 จาก \"ปารีส เกมส์ 2024\" สู่ \"ลอสแอนเจลิส 2028\"