posttoday

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ "Nepo Baby" ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์

16 สิงหาคม 2567

ชวนรู้จักคำว่า "Nepo Baby" ความสำเร็จที่ได้มาจากบุญเก่าของพ่อแม่ ที่มาพร้อมกับการถูกตั้งคำถามถึงความสามารถที่แท้จริง และความยากลำบากในการสร้างตัวตนแยกจากชื่อเสียงของครอบครัว

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ ชวนรู้จักคำว่า “Nepo Baby” ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์ การถูกตั้งคำถามถึงความสามารถที่แท้จริง และความยากลำบากในการสร้างตัวตนแยกจากชื่อเสียงของครอบครัว

Nepo Baby คืออะไร

Nepo Baby คำศัพท์ที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ หมายถึงบุคคลที่พ่อแม่หรือเครือญาติเป็นผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง หรือวงการอื่น ๆ และได้รับโอกาสในการเข้าถึงวงการนั้น ๆ ง่ายกว่าคนทั่วไป โดย"Nepo" ย่อมาจาก "Nepotism" หมายถึงการเล่นพรรคเล่นพวกหรือระบบอุปถัมภ์  ส่วน "Baby" สื่อถึงทายาทรุ่นใหม่ คำนี้จึงสะท้อนถึงการที่บุคคลได้รับโอกาสหรือความก้าวหน้าในอาชีพ อันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ทางครอบครัวมากกว่าความสามารถของตนเอง

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ \"Nepo Baby\" ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์

ความสามารถ vs. โอกาส

สังคมบางส่วนเริ่มเข้าใจว่า Nepo Baby ก็มีความกดดันและข้อจำกัดของตัวเอง เช่น การถูกเปรียบเทียบกับพ่อแม่ตลอดเวลา หรือการต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่าคนอื่น สังคมมักมีความคาดหวังสูงต่อ Nepo Baby เสมอว่าจะต้องมีความสามารถเทียบเท่าหรือเหนือกว่าพ่อแม่ของพวกเขา ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อตัวเด็กเป็นอย่างมาก และบางครั้งอาจนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงหากพวกเขาไม่สามารถทำได้ตามที่สังคมคาดหวัง

แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคนในกลุ่ม Nepo Baby จะประสบความสำเร็จเพียงเพราะสายเลือด หลายคนมีความสามารถและทักษะที่โดดเด่นซึ่งสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าพวกเขาคู่ควรกับความสำเร็จที่ได้รับ แต่เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว ก็ยังถูกตั้งคำถามถึงความสามารถอยู่เสมอว่าเป็นเพราะความสามารถที่แท้จริงหรือเพราะมีพ่อแม่เป็นคนดัง

มุมมองของสังคมต่อความสามารถของ Nepo Baby มีความหลากหลายและซับซ้อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างการยอมรับในความสามารถส่วนบุคคลกับการตั้งคำถามต่อระบบที่ไม่เท่าเทียม เมื่อพ่อแม่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงค้างฟ้าและทรงอิทธิพลอยู่แล้ว ก็เปรียบเสมือนบัตรผ่านพิเศษที่เปิดประตูสู่โอกาสมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเข้าถึง และแน่นอนว่าประเด็นนี้ยังเป็นที่ถกเถียงในสังคมอย่างต่อเนื่อง

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ \"Nepo Baby\" ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์

Nepo Baby กับการก้าวข้ามเงาพ่อแม่สู่เส้นทางใหม่ 

Brooklyn Beckham: ลูกชายคนโตของ David และ Victoria Beckham ที่สืบทอดความหล่อเหลาจากพ่อแม่มาแบบเต็มเปี่ยม หลังจากลองผิดลองถูกกับหลากหลายอาชีพโดยมีชื่อเสียงของครอบครัวเป็นบันไดขั้นแรก แต่เส้นทางก็ไม่ราบเรียบอย่างที่คิด Brooklyn ตัดสินใจหันมาเอาดีด้านสื่อโซเชียลมีเดียและงานโฆษณาอย่างจริงจัง และด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ เขาสามารถสร้างรายได้หลักล้านด้วยฝีมือของตัวเองได้สำเร็จ

แม้จะประสบความสำเร็จในเส้นทางใหม่ แต่ Brooklyn ก็ยังคงถูกจับตามองและเปรียบเทียบกับพ่อแม่อยู่เสมอ การเป็น “ลูกคนดัง” ยังคงเป็นป้ายติดตัวเขาไปทุกหนทุกแห่ง แม้ว่าเขาจะพยายามสร้างตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองก็ตาม

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ \"Nepo Baby\" ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์

Lily-Rose Depp: ลูกสาวคนสวยของนักแสดงชื่อดัง Johnny Depp เธอเริ่มต้นอาชีพในวงการบันเทิงตั้งแต่ยังเด็ก โดยมีโอกาสได้ร่วมงานในภาพยนตร์และแคมเปญโฆษณาต่างๆ มากมาย ซึ่งหลายคนเชื่อว่าโอกาสเหล่านี้มาจากความเป็นลูกสาวของ Johnny เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม Lily-Rose เองเคยออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า เธอรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้รับ แต่ก็พยายามสร้างชื่อเสียงด้วยตัวเอง และไม่ต้องการให้คนจำเธอในฐานะแค่ลูกสาวของ Johnny Depp  เพียงอย่างเดียว เธอต้องการให้คนรู้จักเธอในฐานะนักแสดงที่มีความสามารถ

มีวันนี้เพราะพ่อแม่ให้ \"Nepo Baby\" ความสำเร็จที่ได้มาจากระบบอุปถัมภ์

Gigi - Bella Hadid: สองพี่น้องที่ก้าวขึ้นมาเป็นนางแบบชื่อดังระดับโลก ที่ได้รับอานิสงส์จากชื่อเสียงของ Yolanda Hadid แม่ของพวกเธอ ซึ่งเป็นนางแบบชื่อดังในยุค 90 และด้วยสายสัมพันธ์ในวงการแฟชั่น ทำให้ Gigi และ Bella มีโอกาสเข้าสู่วงการตั้งแต่ยังเด็ก ได้พบปะกับบุคคลสำคัญในวงการ และได้รับการสนับสนุนจากเอเจนซี่ชั้นนำ

Gigi และ Bella เป็นตัวอย่างของ Nepo Baby ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการแฟชั่น แม้ว่าพวกเธอจะได้รับโอกาสมากกว่าคนอื่น แต่ความสามารถ บุคลิกภาพ และความมุ่งมั่นของพวกเธอถือเป็นปัจจัยสำคัญที่นำมาสู่ความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้เช่นกัน