posttoday

เปิดเกณฑ์คะแนนไทย อุ่นเครื่อง รัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match

06 กันยายน 2567

โฆษกสมาคมฯ ยืนยัน ฟีฟ่า คอนเฟิร์มเกม ไทย อุ่นเครื่อง รัสเซีย-เวียดนาม เป็น 'A' Match นับคะแนนฟีฟ่า แรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยถึงการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ว่า สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หรือ VFF ได้ส่งหนังสือยืนยันรายการดังกล่าวได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอล FIFA International 'A' Match  และมีการนับคะแนนฟีฟ่าแรงกิ้ง ในระดับ Tier 1

สำหรับ FIFA International ‘A’ Match มาจากแนวคิดที่ฟีฟ่าต้องการจัดระเบียบและสร้างมาตรฐานให้การคำนวนคะแนนอันดับโลก หรือ ฟีฟ่าแรงกิ้ง มีความน่าเชื่อถือและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเกมที่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นระดับ ‘A’ Match มีหลายรูปแบบ คือ เกมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างเป็นทางการ เช่น ฟุตบอลโลก, ศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ, ฟุตบอลยูโร และ ฟุตบอลเอเชียนคัพ ไม่ว่าจะเป็นรอบคัดเลือกหรือรอบสุดท้าย ถือว่าเป็น ‘A’ Match ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ เกมอุ่นเครื่อง หรือ แมตช์กระชับมิตร ก็สามารถเป็นเกม ‘A’ Match ได้เช่นกัน แต่มีเงื่อนไขอย่างแรกคือ ต้องเป็นการเจอกันระหว่าง ทีมชาติชุดใหญ่ พบกับ ทีมชาติชุดใหญ่ เท่านั้น

นอกจากเรื่องของตัวผู้เล่นที่ต้องเป็นทีมชาติชุดใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่ผู้ตัดสินของเกม ‘A’ Match ต้องเป็นผู้ตัดสินระดับฟีฟ่า รวมไปถึงผู้ช่วยผู้ตัดสิน (ไลน์แมน) ก็ต้องเป็นฟีฟ่าด้วยเช่นกัน 
เปิดเกณฑ์คะแนนไทย อุ่นเครื่อง รัสเซีย-เวียดนาม เป็น \'A\' Match

ส่วนชาติที่มาของผู้ตัดสินนั้นควรใช้ผู้ตัดสินจากชาติที่เป็นกลาง หรือยกเว้นแต่ทั้งสองทีมสามารถตกลงกันได้ ขณะที่การเปลี่ยนตัวผู้เล่นในสนามสามารถเปลี่ยนได้มากที่สุด 6 คน 

นอกจากนี้ เกม ‘A’ Match แต่ละนัด ต้องเว้นระยะเวลาทิ้งช่วงห่างกันไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง และต้องส่งรายงานแมตช์การแข่งขัน รวมทั้งรายชื่อผู้เล่นไปยังสำนักงานเลขาธิการฟีฟ่าและเอเอฟซีอีกด้วย

โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล LP BANK CUP 2024 

วันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม ชนะ รัสเซีย 3-0

วันที่ 7 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. รัสเซีย พบ ไทย

วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. เวียดนาม พบ ไทย

โดยทุกนัดจะแข่งขันกันที่ "มี ดินห์" สเตเดียม ในกรุงฮานอย ถ่ายทอดสดทุกนัดผ่านทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32 และ Facebook, Youtube Changsuek Official

ไทย ประกาศแต่งตั้ง "วีระเทพ" กัปตันทีม อุ่นเครื่องพบกับ รัสเซีย-เวียดนาม

ขณะเดียวกัน ทีมชาติไทย ประกาศแต่งตั้ง วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กองกลางจากทรู แบงค็อกฯ ทำหน้าที่เป็นกัปตันทีม ในชุดที่เตรียมพบกับ ทีมชาติรัสเซีย และ ทีมชาติเวียดนาม ในเกมอุ่นเครื่อง FIFA International 'A' Match ประจำเดือน กันยายน 2567 ที่ประเทศเวียดนาม

กองกลางวัย 27 ปี เป็นนักเตะที่ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น เลือกลงสนามมากที่สุด นับตั้งแต่เข้ามาคุมทัพ ช้างศึก จำนวน 9 นัด ก่อนที่จะเห็นถึงความเหมาะสม หลังได้มีการปรึกษาพูดคุยกับ นายกสมาคมฯ แต่งตั้งทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมครั้งแรก โดยมี เอเลียส ดอเลาะ กองหลังจากบาหลี ยูไนเต็ด เป็นรองกัปตันทีม

"มาดามแป้ง" นายกสมาคมฯ กล่าวว่า "แคมป์ครั้งนี้ เราขาดผู้เล่นระดับซีเนียร์หลายคน เพราะแผนงานของโค้ชอิชิอิ ต้องการให้โอกาสผู้เล่นหน้าใหม่เยอะที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เหตุผลก็เพื่อเตรียมทีม สำหรับชิงแชมป์อาเซียน 2024 ล่วงหน้า จึงได้มีการปรึกษาในเรื่องตำแหน่งกัปตันทีม"

"ก่อนเห็นถึงความเหมาะสมตรงกัน โดยมอบหมายให้ วีระเทพ (ป้อมพันธุ์) ทำหน้าที่ครั้งแรก เพราะเป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวหลัก ที่อยู่กับทีมมาตลอด และ มีประสบการณ์ ส่วนรองกัปตันทีมจะเป็น เอเลียส ดอเลาะ อีกหนึ่งพี่ใหญ่ ที่ช่วยสื่อสารได้ทั้งกับกลุ่มนักเตะไทย และ ลูกครึ่ง ฝากแฟนบอลเป็นกำลังใจให้ทั้งคู่ รวมถึงทีมชุดนี้ด้วย เชื่อว่าทุกคนจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และ อย่างน้อยเราจะได้เห็นผู้เล่นแห่งอนาคต ที่จะขึ้นมาเป็นแกนหลักให้ทีมชาติไทยต่อไปได้" มาดามแป้ง ปิดท้าย

วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กัปตันทีมชาติไทย

สำหรับ ทีมชาติไทย จะเดินทางไปที่ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 5 กันยายนนี้ ก่อนอุ่นเครื่องนัดแรก พบกับ รัสเซีย  วันที่ 7 กันยายน 2567 ต่อด้วย พบกับ เวียดนาม วันที่ 10 กันยายน 2567 แข่งขันเวลา 20.00 น. ทั้งสองนัด ที่สนามมี ดินห์ สเตเดียม ในกรุงฮานอย ถ่ายทอดสดผ่านทาง ไทยรัฐ ทีวี HD ช่อง 32 และ Facebook, Youtube Changsuek Official