posttoday

เต้นท่าเดียวเงินเดือนหลักแสน เปิดรายได้ "เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี” มาจากไหน?

11 กันยายน 2567

ท่าเต้น "pickki pickki dance” จากเชียร์ลีดเดอร์เกาหลีที่กำลังเป็นกระแสไวรัลอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ นอกจากจะสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกีฬาแล้ว หลายคนอาจยังสงสัยว่าเชียร์ลีดเดอร์เกาหลีเต้นท่าเดียวได้เงินเดือนเท่าไหร่?

ท่าเต้น “pickki pickki dance” จากเชียร์ลีดเดอร์เกาหลีที่กำลังเป็นกระแสไวรัลอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ นอกจากจะสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกีฬาแล้ว หลายคนอาจยังสงสัยว่าเชียร์ลีดเดอร์เกาหลี เต้นท่าเดียว ได้เงินเดือนเท่าไหร่? 

เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี จุดเริ่มต้นท่าเต้นไวรัล “pickki pickki dance”

ท่าเต้น “pickki pickki dance” ที่กำลังเป็นกระแสไวรัลอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากคลิปวิดีโอของ Lee Ju Eun เชียร์ลีดเดอร์เกาหลีคนดังของทีมเบสบอล KIA Tigers ที่กำลังแต่งหน้าแบบสบายๆ บนอัฒจันทร์ระหว่างการแข่งขัน 

เมื่อทีมตัวเองทำคะแนนได้ เธอก็ลุกขึ้นเต้น pickki pickki dance แบบกระทันหัน จนทำให้ท่าเต้นดังกล่าวกลายเป็นไวรัลที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั้งในเกาหลีใต้และกลายเป็นเทรนด์ไวรัลระดับโลก จนเกิดเป็น  “pickki pickki dance Challenge” ที่ชาวเน็ตทั่วโลกออกมาเต้นตาม โดยท่าเต้นมีลักษณะเรียบง่าย เพียงชูนิ้วโป้งทั้งสองข้างขึ้นลงตามจังหวะเพลง

แม้ท่าเต้นของเชียร์ลีดเดอร์เกาหลีจะมีความเรียบง่าย จนใครๆก็สามารถเต้นตามได้ แตกต่างจากเชียร์ลีดเดอร์ในลีก NFL ของสหรัฐฯ ที่ท่าเต้นค่อนข้างมีความโลดโพน ทรงพลัง ต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีถึงจะสามารถทำได้ แต่สื่ออย่าง The New York Times กลับมองว่า ท่าเต้นที่เรียบง่ายและทุกคนเข้าถึงได้นี่แหละ คือสเน่ห์ที่ทำให้เชียร์ลีดเดอร์เกาหลีกลายเป็นกระแสไวรัลในชั่วข้ามคืน

นอกจากจะสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกีฬาแล้ว เชียร์ลีดเดอร์เกาหลียังถือว่ามีบทบาทสำคัญในการสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมในสนาม อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจยังสงสัยว่าเชียร์ลีดเดอร์เกาหลี เต้นท่าเดียว ได้เงินเดือนเท่าไหร่? 

เต้นท่าเดียวเงินเดือนหลักแสน เปิดรายได้ \"เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี” มาจากไหน?

เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี เงินเดือนเท่าไหร่? 

INF.NEWS สื่อสัญชาติจีนได้ออกมาเผยรายได้ของเชียร์ลีดเดอร์เกาหลี ว่ามาจาก 3 ทาง ดังนี้

  1. เงินเดือนประจำ: โดยทั่วไป เมื่อเริ่มเซ็นสัญญากับสโมสร เชียร์ลีดเดอร์เกาหลีส่วนใหญ่จะได้รับเงินเดือนประมาณ 3 ล้านวอนหรือราว 75,400 บาท (ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และระดับความสามารถ)
  2. เงินโบนัส: นอกเหนือจากเงินเดือนประจำ เชียร์ลีดเดอร์เกาหลียังอาจได้รับเงินโบนัสจากการแข่งขัน ซึ่งจำนวนเงินจะขึ้นอยู่กับผลงานของทีมในแต่ละแมตช์ 
  3. เงินค่าตัวจากการโฆษณาสินค้า: เชียร์ลีดเดอร์เกาหลีบางรายที่มีชื่อเสียงมากๆ มักถูกดึงตัวจากบริษัทต่างๆให้ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า ซึ่งรายได้ก็ขึ้นอยู่กับความโด่งดัง และกำไรของผลิตภัณฑ์นั้นๆ

เต้นท่าเดียวเงินเดือนหลักแสน เปิดรายได้ \"เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี” มาจากไหน?

ตัวอย่างเชียร์ลีดเดอร์ที่ได้รับการโหวตให้เป็นเชียร์ลีดเดอร์ที่สวยที่สุดในลีกเบสบอลเกาหลีใต้ (KBO) และทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์เชียร์ลีดเดอร์เกาหลี (ปี 2557) คือ Park Gi-ryang โดยเธอเคยปรากฏตัวในโฆษณาและรายการโทรทัศน์มากมาย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่หาได้ยากสำหรับเชียร์ลีดเดอร์ในเกาหลีใต้

แม้ในช่วงเวลาดังกล่าว เธอไม่ได้เผยจำนวนตัวเลขที่แน่นอน แต่เธอระบุว่ารายได้ของเธอในปี 2557 นั้น "สูงสุดในประวัติศาสตร์ KBO" สำหรับเชียร์ลีดเดอร์เกาหลี

จากมุมมองของคนไทย เงินเดือนของเชียร์ลีดเดอร์เกาหลีถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง ขณะที่หลายคนเริ่มใฝ่ฝันว่าอยากประกอบอาชีพดังกล่าวบ้าง อย่างไรก็ตาม เงินเดือนของเชียร์ลีดเดอร์เกาหลียังถือว่าไม่สูงนักเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ เนื่องจากเงินเดือนโดยเฉลี่ยของชาวเกาหลีจะอยู่ที่ 3.5 ล้านวอน/เดือน ขณะที่เชียร์ลีดเดอร์เกาหลีได้รับเงินเดือนที่ 3 ล้านวอน/เดือน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์คณะกรรมาธิการฝ่ายกำกับดูแลค่าแรงขั้นต่ำ (Minimum Wage Commission) ของเกาหลีใต้ เผยค่าแรงขั้นต่ำของชาวเกาหลีโดยจะอยู่ที่ 9,620 วอน/ชั่วโมง (240 บาท)  76,960 วอน/วัน (1,900 บาท) และ 2,010,580 วอน/เดือน (50,500 บาท) ขณะที่ค่าครองชีพในกรุงโซล เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 1,600,000 วอน/คน (กรณีที่ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าที่พักอาศัย)