posttoday

โทรศัพท์พับได้สามทบของ Huawei ราคา 95,000 บาทวางจำหน่ายในจีนแล้ว

20 กันยายน 2567

โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดของ Huawei และ Apple เริ่มวางจำหน่ายพร้อมกันในจีนในวันนี้ โดยโทรศัพท์พับได้สามทบที่ได้รับความสนใจอย่างมากมีราคาสูงกว่า iPhone 16 Pro Max มากกว่าสองเท่า

การเปิดตัว Mate XT ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตในประเทศ แสดงให้เห็นถึงความสามารถของหัวเว่ยในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา และเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดเมื่อเทียบกับแอปเปิลในประเทศจีน ซึ่งผู้บริโภคบางส่วนวิจารณ์ iPhone 16 ว่าขาดคุณสมบัติด้าน AI ในประเทศ

หัวเว่ยเปิดตัว Mate XT ด้วยความยิ่งใหญ่ในเดือนนี้ โดยริชาร์ด หยู กรรมการบริหารของบริษัทกล่าวว่า บริษัทได้เปลี่ยน "นิยายวิทยาศาสตร์ให้เป็นความจริง" ด้วยอุปกรณ์ที่พับได้สามทบเหมือนประตูแบบแอคคอร์เดียน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เตือนว่าข้อจำกัดด้านห่วงโซ่อุปทานอาจส่งผลให้ผู้ซื้อ Huawei Mate XT จำนวนมากไม่สามารถรับเครื่องได้

ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา IDC ยอดสั่งจองล่วงหน้าสูงถึง 6.5 ล้านเครื่องจนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นเกือบสองเท่าของยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนแบบพับได้ทั่วโลกในไตรมาสที่สองของปีนี้ ที่มีจำนวนประมาณ 3.9 ล้านเครื่อง โดยการ "สั่งจองล่วงหน้า" นี้ไม่ได้กำหนดให้ผู้บริโภคต้องวางเงินมัดจำ

โทรศัพท์พับได้สามทบของ Huawei ราคา 95,000 บาทวางจำหน่ายในจีนแล้ว

 

แม้ว่า Mate XT จะแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมของ Huawei ในตลาดระดับพรีเมียม แต่ยอดขายอาจต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้าที่พับได้สองทบอย่าง Mate X5 ซึ่งยังคงมีราคาขายปลีกที่ 11,500 หยวน (1,630 ดอลลาร์) และมียอดขายรวม 2.2 ล้านเครื่องจนถึงไตรมาสที่สอง ตามคำกล่าวของแอมเบอร์ หลิว นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Canalys

แม้ว่าทั้ง Mate XT และ Mate X5 จะเป็นสมาร์ทโฟนพับได้ระดับพรีเมียมของ Huawei แต่ทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างกันในด้านคุณค่าที่นำเสนอ ข้อมูลจำเพาะ และราคา ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ Mate XT ที่จะทำยอดขายได้เท่ากับ Mate X5 แต่ Mate XT ถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญและก้าวหน้าในทุกด้าน

Mate XT มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Kirin 9010 5G เช่นเดียวกับที่ใช้ในซีรีส์สมาร์ทโฟน Pura 70 ที่เปิดตัวในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่ได้รับความสนใจหลังจากมาตรการจำกัดทางเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา  

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาด้านผลผลิตที่ยังคงเป็นอุปสรรค รวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงตลอดห่วงโซ่อุปทาน Huawei อาจสามารถผลิตได้เพียง 500,000 เครื่องในช่วงแรกเท่านั้น ตามมุมมองของนักวิเคราะห์

โทรศัพท์พับได้สามทบของ Huawei ราคา 95,000 บาทวางจำหน่ายในจีนแล้ว