posttoday

"หมูเด้ง" เด้งกู้วิกฤตสวนสัตว์! 20 วัน โกยรายได้เกือบ 13 ล้าน

25 กันยายน 2567

“หมูเด้ง” เด้งสู้วิกฤต! ลูกฮิปโปแคระขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยว 20 วัน โกยรายได้ไปแล้วกว่า 13 ล้านบาท ยอดนักท่องเที่ยวเยือนสวนสัตว์เปิดเขาเขียวพุ่งแตะ 80,000 ราย

หมูเด้ง ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวขึ้นแท่นซูเปอร์สตาร์ตัวจิ๋วไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยความน่ารัก จ้ำม่ำ ซุกซนและความดีดเด้ง จนชาวเน็ตอดมันเขี้ยวแทบไม่ไหว ซึ่งล่าสุด ยอดนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางเยือนสวนสัตว์เปิดเขาเขียวระหว่างวันที่ 1-19 กันยายน พ.ศ. 2567 เพื่อรับชมน้องหมูเด้งได้แตะ 80,000 รายแล้วเป็นที่เรียบร้อย 

นอกจากนี้ สำหรับรายได้ในช่วงเวลาดังกล่าว น้องหมูเด้งได้โกยรายได้จากนักท่องเที่ยวไปแล้วกว่า 13 ล้านบาท ขณะที่ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวคาดว่ารายได้จากการจำหน่ายบัตรทั้งตั๋วรายวันและรายปี จะเพิ่มขึ้นกว่า 15%

\"หมูเด้ง\" เด้งกู้วิกฤตสวนสัตว์! 20 วัน โกยรายได้เกือบ 13 ล้าน

หมูเด้ง เป็นฮิปโปแคระเพศเมีย เกิดวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี จากแม่ชื่อโจนา อายุ 25 ปี และพ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี ปัจจุบันหมูเด้งมีอายุ 2 เดือนเศษ โดยครอบครัวของหมูเด้ง ขึ้นชื่อว่าเป็นครอบครัวฮิปโปคนดังอยู่ก่อนแล้ว 

ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนสวนสัตว์เปิดเขาเขียวในวันธรรมดาจะอยู่ที่หลักร้อย ขณะที่ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะอยู่ที่หลักพัน แต่ในปัจจุบัน หลังจากเกิดกระแส “หมูเด้งฟีเวอร์” จำนวนนักท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นถึง 4,000-5,000 คนในวันธรรมดา ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์ได้แตะ 10,000 คนเป็นที่เรียบร้อย สร้างรายได้ให้สวนสัตว์ทั้งจากค่าจำหน่ายบัตร ค่าจำหน่ายของที่ระลึก รวมถึงธุรกิจอื่นโดยรอบทั้งร้านอาหาร และที่พัก 

\"หมูเด้ง\" เด้งกู้วิกฤตสวนสัตว์! 20 วัน โกยรายได้เกือบ 13 ล้าน

ทั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็น 1 ใน 6 สวนสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดยผลประกอบการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยขาดทุนหนักต่อเนื่องมานานหลายปี (หลักแสนล้านบาท) 

กระแส “หมูเด้งฟีเวอร์” จึงไม่ใช่แค่การกอบกู้วิกฤตให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสวนสัตว์อื่นๆที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนสัตว์ขอนแก่นที่มีฮิปโปแคระ “น้องหมูด้วง (ด้วงมะพร้าว)” สวนสัตว์อุบลราชธานีที่มี “น้องคากิ” ฮิปโปแคระที่มีศักดิ์เป็นหลานของหมูเด้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวล้วนอยากชมความน่ารักให้เห็นกับตาตัวเอง

\"หมูเด้ง\" เด้งกู้วิกฤตสวนสัตว์! 20 วัน โกยรายได้เกือบ 13 ล้าน