posttoday

"The Untold Story" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

04 ตุลาคม 2567

“The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า” นิทรรศการน่าเที่ยวปลายปี 67 ปลุกตำนานจักรวาลผีไทย พลิกทุนทางวัฒนธรรมสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

‘The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า’ นิทรรศการหยิบตำนานเรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่ามาตีความใหม่ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ จากมุมมองศิลปินของไทยที่มาร่วมส่งต่อจินตนาการ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ สู่ต้นแบบคาแรกเตอร์ผีไทยพลิกทุนทางวัฒนธรรม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ 

\"The Untold Story\" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

นิทรรศการจะแบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 3 โซน 

โซนที่ 1: ‘ปลุกตำนานผีท้องถิ่น’ นิทรรศการบอกเล่าแนวคิดเริ่มต้นในการนำเอาเรื่องผี ที่แม้จะถูกหยิบนำไปต่อยอด และสร้างรายได้ในอุตสาหกรรมบันเทิงในฐานะทุนทางวัฒนธรรม แต่ก็ยังมีผีท้องถิ่นตามคำบอกเล่าที่มีคาแรกเตอร์น่าสนใจ และยังเป็นต้นทุนที่สามารถนำไปต่อยอดในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อไปได้

\"The Untold Story\" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

โซนที่ 2: ‘สวัสดีผีใหม่’ นิทรรศการจัดแสดงคาแรกเตอร์ผีท้องถิ่นที่ถูกตีความ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์โดย 6 ศิลปินชาวไทย ได้แก่ Linghokkalom, Ployjaploen, Autumnberry, MarkSuttipong, Tiicha และ Twofeetcat สู่คาแรกเตอร์ร่วมสมัยกว่า 90 แบบผ่านการตีความของศิลปินทั้ง 6 คน ที่ไม่ได้จำกัดจินตนาการเรื่องผีให้อยู่ในมุมน่ากลัว แต่จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวผีท้องถิ่นในมุมมองใหม่ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น 

\"The Untold Story\" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

โซนที่ 3: ‘เตรียมเดบิวต์’ นิทรรศการชวนสำรวจข้อมูลถิ่นที่อยู่ของผีในแต่ละภูมิภาค รวมถึงแนวทางยกระดับเรื่องเล่า หรือมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นอันเป็นขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แขนงต่างๆ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้มากขึ้น

\"The Untold Story\" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

พลิกทุนทางวัฒนธรรมสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

เรื่องผี หรือแม้แต่ตำนานพื้นบ้านอาจเป็นแค่เรื่องเล่าปากต่อปากที่หลาย ๆ คนไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่หากมองในมุมกลับ เรื่องเล่าเหล่านั้นถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ และสามารถต่อยอดได้ผ่านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์งานชิ้นใหม่ๆ อันเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

เรื่องเล่าและตำนานท้องถิ่นสามารถนำมายกระดับการรับรู้ และสร้างโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์ รวมถึงผู้ประกอบการไทยให้เห็นถึงความสำคัญของการนำ Local Asset มาต่อยอดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าในหลายรูปแบบตั้งแต่ในเชิงผลิตภัณฑ์ บริการ การท่องเที่ยว รวมถึงคุณค่าที่สามารถนำไปผสานกับกิจกรรมต่าง ๆ

\"The Untold Story\" นิทรรศการปลุกตำนานผีท้องถิ่น ในมุมที่ไม่เคยถูกเล่า

โดยนิทรรศการนี้ได้นำเอาทุนทางวัฒนธรรมอย่างตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ‘ผีท้องถิ่น’ ที่ทั้งน่าสนใจและลึกลับน่าค้นหา นำมาต่อยอดผ่านจินตนาการ และมุมมองของครีเอเตอร์ไทย โดยถือเป็นนิทรรศการต้นแบบที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับภูมิภาคอื่น ๆ ได้ 

ซึ่งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้มีการประกาศจัดตั้ง TCDC เพิ่มอีก 10 แห่ง ที่มีความโดดเด่นในการรวบรวมและพัฒนาคอนเทนต์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดในการเล่าเรื่องในแบบฉบับของตนเอง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาวัฒนธรรมของประเทศไทยสู่ระดับสากล พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์กระจายทั่วภูมิภาคให้เติบโตยิ่งขึ้น

นิทรรศการ “The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า” จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม – 22 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ TCDC กรุงเทพฯ ห้อง Gallery ชั้น 1 (เข้าชมฟรี)