posttoday

ทีมชาติอังกฤษได้นายใหม่ โธมัส ทูเคิล ตกลงทำทีม เริ่ม 1 ม.ค.68

16 ตุลาคม 2567

ทีมชาติอังกฤษ ได้ผู้จัดการทีมคนใหม่แล้ว เมื่อโธมัส ทูเคิล ตอบรับคุมทัพสิงโตคำราม และเตรียมเริ่มงาน 1 มกราคม 2568

Sky sport รายงานว่า "โธมัส ทูเคิ่ล" บรรลุข้อตกลงคุมทัพ สิงโตคำราม "ทีมชาติอังกฤษ" เป็นที่เรียบร้อยหลังมีการเปิดเผยว่าเจรจากับ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ โดยเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในวันพุธที่ 16 ต.ค.67 นี้

ก่อนหน้านี้ "ทีมชาติอังกฤษ" เพิ่งแยกทางกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่คุมทีมมาเป็นระยะเวลา 8 ปี (2016-2024) หลังจบทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร2024 ที่ผ่านมาคว้าได้เพียงรองแชมป์

จากนั้นทัพสิงโตคำรามได้แต่งตั้ง ลี คาร์สลีย์ ขึ้นรับตำแหน่งชั่วคราว ทำผลงาน 4 นัด ชนะ 3 แพ้ 1 รวมถึงจะได้ทำงานในตำแหน่งอีก 2 นัดสุดท้าย ในศึก เนชันส์ลีกเกมกับ กรีซ และ ไอร์แลนด์ ก่อนที่ ทูเคิ่ล จะเข้ามาเริ่มงานอย่างเป็นทางการ
 

ทั้งนี้ "โธมัส ทูเคิ่ล" กุนซือวัย 51 ปี ชาวเยอรมัน เป็นกุนซือต่างชาตินอกสหราชอาณาจักรคนที่ 3 ที่ได้มาคุมทีมชาติอังกฤษต่อจาก สเวน โกรัน เอริคส์สัน และฟาบิโอ คาเปลโล่ 

ที่ผ่านมาทูเคิล เคยผ่านประสบการณ์คุมทีมระดับสโมสรทั้ง ไมนซ์ 05 , โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ , เปแอสเช , เชลซี , บาเยิร์น มิวนิค และยังเคยคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กับ สโมสรโลก ร่วมกับ เชลซี   

"ริโอ" เชื่อ ทูเคิล พาสิงโตถึงแชมป์

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตยอดกองหลังชาวอังกฤษ แสดงความมั่นใจว่า โธมัส ทูเคิ่ล จะพาทีมชาติอังกฤษคว้าแชมป์มาครองได้ หากเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของทัพ "สิงโตคำราม" จริงๆ

ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีการตั้งประเด็นกันว่าใครที่จะได้คุม อังกฤษ แบบถาวรต่อจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่ลาออกจากตำแหน่งไปตอนจบ ยูโร 2024 ซึ่งล่าสุดมันก็มีข่าวว่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) บรรลุข้อตกลงกับ ทูเคิ่ล ให้มารับตำแหน่งนั้นได้แล้ว แต่ก็มีการถกเถียงกันว่าเขาเหมาะกับงานนี้หรือไม่

เฟอร์ดินานด์ เผยว่า "เขามักจะทำให้ทีมของตัวเองเล่นแบบดุดันได้, เปิดเกมรุกใส่อย่างเต็มที่ และมีความเข้าใจเรื่องแท็กติกที่ดีด้วย เขาทำได้ดีมากเป็นพิเศษในรายการแบบฟุตบอลถ้วย เขาเคยพาทีมของเขาไปถึงรอบชิงชนะเลิศและคว้าแชมป์มาครองได้ในท้ายที่สุด ดังนั้นผมเลยคิดว่าตอนนี้เรามีโอกาสที่จะได้แชมป์มากกว่าครั้งไหนๆ"

"ผมกล้าพูดเลยด้วยซ้ำว่า โธมัส ทูเคิ่ล จะพา อังกฤษ คว้าแชมป์มาครองได้ในช่วงที่เขาเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ผมกล้าพูดแบบนั้นเลย เพราะผมไม่คิดว่าเราจำเป็นต้องเพิ่มวัตถุดิบอะไรมากนัก ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ตั้งหลายครั้ง แล้วมันจำเป็นต้องเพิ่มวัตถุดิบอะไรเข้าไปหรือต้องต้มอะไรอีกเหรอ ? สิ่งเดียวที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจจะขาดไปคือการเข้าใจหรือความสามารถในการพาทีมชนะเพียงอย่างเดียวเท่านั้น"

"คุณอาจจะบอกก็ได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ก่อนหน้านี้เราไม่ได้แชมป์มันเป็นเพราะเรื่องสไตล์การเล่นที่มีความหละหลวมนิดหน่อยและขาดการป้องกันที่ดีนิดๆ สิ่งนั้นอาจจะทำให้เราชวดแชมป์ก็ได้ และผมไม่คิดว่า โธมัส ทูเคิ่ล ขาดคุณสมบัติในด้านนั้น ผมหวังว่านั่นหมายความว่าเราจะได้แชมป์มาครอง เพราะถ้าเราได้แชมป์จริงๆ มันก็จะหมายความว่า เอฟเอ ทำเรื่องที่เหนือชั้นสุดๆ ขึ้นมาได้"

"บรรดานักเตะคงจะถามตัวเองในหลายเรื่อง ก่อนหน้านี้พวกเขาอาจจะเหงาหงอยหรือมืดแปดด้าน (เกี่ยวกับสถานการณ์ของทีมชาติ) แต่เรื่องในครั้งนี้จะทำให้บางคนกระปรี้กระเปร่าและมีแรงกระตุ้นที่ดี จริงอยู่ว่ามันจะมีการประหม่าและความหวาดหวั่นนิดหน่อย แต่ผมมั่นใจว่าเขาจะปรับตัวเข้ากับทีมได้ตั้งแต่วันแรก และคุยกับทุกคนในทีมให้ละเอียดว่าเขาจะใช้วิธีไหนในการทำให้พวกเขาได้แชมป์"